Minh bạch là “chìa khóa” khai thác thị trường châu Âu
Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng. Thế nhưng, muốn khai thác được thị trường này, đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó, quan trọng là minh bạch thông tin.
Trình bày tham luận tại hội thảo “Nhận diện cơ hội kinh doanh - đầu tư trong bối cảnh EVFTA sớm được thông qua” diễn ra chiều 24-7 ở Thành phố Cần Thơ, ông Florian J Beranek, Chuyên viên của tổ chức Unido, thành viên Eurocham, cho biết ông đặt nhiều kỳ vọng vào việc EVFTA sẽ được Quốc hội Việt Nam cũng như của EU sớm thông qua
Theo ông Florian J Beranek, EVFTA được xem là chiếc "cầu nối” mạnh mẽ giữa Việt Nam và các thành viên EU, bởi thuế quan sẽ từng bước được cắt giảm cả từ phía Việt Nam và EU, đồng thời góp phầnt húc đẩy môi trường giao thương mang tính cạnh tranh và công bằng.
Theo ông, EU là thị trường lớn, nhưng thị trường này rất chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường, về chất lượng lao động và giá cả. Bên cạnh đó, vấn đề được đặt ra đối với doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác thị trường EU, đó là phải tạo được niềm tin khi kinh doanh, giao thương với đối tác. “EU tìm một niềm tin vững chắc lâu dài, chứ không phải niềm tin trong thời gian ngắn và sản phẩm giá rẻ”, ông Florian J Beranek nói.
Một vấn đề khác mà chuyên gia này muốn nhấn mạnh, đó là sự minh bạch thông tin và quyền sở hữu trí tuệ. “Những mối quan hệ kinh doanh chỉ trở nên bền vững khi có sự minh bạch”. Và để tạo được niềm tin với đối tác, doanh nghiệp Việt Nam phải tự xây dựng nền móng cho niềm tin này.
Ông gợi ý các nhà sản xuất Việt Nam nên chú ý đến việc sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất sản phẩm, và ở Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển loại năng lượng này.
“Tôi hy vọng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và lãnh đạo thành phố Cần Thơ thúc đẩy để doanh nghiệp có thể tăng sử dụng năng lượng tái tạo và EU sẽ hết lòng ủng hộ việc sử dụng loại năng lượng này”, ông cho biết.
Trước đó, phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khu vực ASEAN. Cụ thể, tính đến năm 2018, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 55,77 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu vào EU gồm điện thoại, linh kiện điện tử; giày dép; máy tính; thủy sản…
Riêng với ngành thủy sản - mặt hàng chủ lực của ĐBSCL, ông Lam cho biết, EU là thị trường lớn nhất khi chiếm đến 18% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận