menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Miền Bắc lo thiếu 2.500 MW điện mùa cao điểm, có cắt điện luân phiên?

Để đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024, Bộ Công thương đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các tập đoàn và đơn vị liên quan.

Miền Bắc không có nguồn điện lớn nào được bổ sung

Kế hoạch được phê duyệt theo đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để dự phòng điều hành việc đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện quốc gia với tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu của toàn quốc các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4, 5, 6 và 7) trong năm 2024 là 109.183 tỷ kWh.

Mối lo cung ứng điện năm nay tiếp tục ở khu vực phía Bắc, khi nhiều tỉnh như Nghệ An, Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp, khách hàng quy mô lớn, kéo theo mức tăng trưởng điện sử dụng của tổng công ty có thể đạt 8,7-13,7%.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã lên 2 kịch bản cấp điện năm 2024 căn cứ trên dự báo phụ tải và công bố khả dụng của A0. Theo đó, với kịch bản kiểm tra và với phương án cao dự báo phụ tải, EVNNPC có thể thiếu từ 1.200-2.500 MW vào cuối tháng 5 đến tháng 7. Trong khi năm nay, miền Bắc sẽ không có nguồn điện lớn nào được bổ sung.

Vì vậy, EVNNPC dự kiến sẽ mua điện từ Trung Quốc qua lưới điện 220kV cấp điện cho 1 phần Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang và Thái Nguyên với sản lượng mua cả năm 2.569 tỷ kWh. Ngoài ra, đơn vị này cũng lên phương án nhập khẩu điện Trung Quốc qua các đường dây 110kV liên kết (Thâm Câu - Móng Cái, Lào Cai - Hà Khẩu, Mamaotiao – Thanh Thủy).

Chuẩn bị kịch bản ứng phó

Tuy vậy, việc cung ứng điện rất khó khăn nếu tính toán không kỹ. Để đảm bảo nhiệm vụ quan trọng nhất năm 2024 là cung ứng điện, Bộ Công thương đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan.

EVN có trách nhiệm công bố kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô trong năm 2024, bao gồm kế hoạch huy động sản lượng điện từng tháng cho chủ đầu tư các nhà máy điện và các đơn vị liên quan để các đơn vị chủ động lập kế hoạch chuẩn bị dự phòng phù hợp cho sản xuất điện.

Trước ngày 15/3, EVN có trách nhiệm cập nhật, báo cáo Bộ Công thương các kế hoạch như chuẩn bị nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện, các kịch bản kiểm soát, ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện, có dự phòng đảm bảo ứng phó với các tình huống cực đoan, sự cố, khó khăn xếp chồng; thường xuyên và bám sát tình hình thủy văn các hồ chứa thủy điện để có kế hoạch vận hành hồ chứa tối ưu và hiệu quả… Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành các đơn vị phát điện thuộc phạm vi quản lý về công tác bảo dưỡng, sửa chữa… không để xảy ra sự cố chủ quan.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được giao đảm bảo ưu tiên cung cấp khí cho sản xuất điện.

Còn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị cung cấp than khác có trách nhiệm: Xây dựng kế hoạch cung cấp than chi tiết cho các tháng cao điểm mùa khô năm 2024; đảm bảo ưu tiên cung cấp than đầy đủ, liên tục, có dự phòng phù hợp cho các nhà máy nhiệt điện than trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

Bộ Công thương cũng đề nghị chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Cục, Vụ liên quan của Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả