menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Mẹo cân đối chi tiêu cơ bản

Quản lý tài chính cá nhân là một bài toán khó mà không phải ai cũng được học ở trường lớp, thế nhưng ai cũng phải đương đầu với nó trên đường đời. Vậy làm thế nào để chi tiêu hiệu quả?

Nhận biết về tài sản và những khoản nợ của bản thân

Đây là bước đầu tiên trong mọi hoạt động tiêu dùng và đầu tư. Bạn nên lập bảng cân đối kế toán của riêng mình hàng tháng và chia tài sản thành: tài sản lưu động (tiền có thể thu được ngay lập tức), tài sản cố định (khoản tiền ban đầu sau khi đáo hạn), tài sản vốn chủ sở hữu, các khoản phải thu (tiền mà người khác nợ bạn). Còn các khoản nợ sẽ được chia thành: thế chấp, khoản vay cá nhân, khoản phải trả (hóa đơn thẻ tín dụng).

Tại sao phải chia các mục này? Đầu tiên là phải biết tỷ trọng của từng loại tài sản trong tổng tài sản, đồng thời thực hiện điều chỉnh giữa các loại tài sản tỷ lệ mà bạn cho là phù hợp. Ngoài ra, khi biết được sự thay đổi tài sản của bản thân theo hàng tháng, từ đó chúng ta sẽ dễ dàng lập kế hoạch tiêu dùng tương ứng phù hợp.

Lập kế hoạch cho các khoản chi lớn và ghi lại các khoản chi nhỏ một cách cụ thể

Lập ra kế hoạch chi tiêu sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về những khoản chi hàng tháng. Bạn sẽ phân biệt được những khoản nào là cần thiết, những khoản nào nên hạn chế và cắt giảm những khoản không cần thiết phải tiêu tiền.

Việc lập kế hoạch chi tiêu sẽ tạo cho bạn thói quen chuẩn bị khoản dự phòng cho các tình huống không ngờ đến, ví dụ như xe hư, bị tai nạn, người thân cần giúp đỡ hay đi dự đám cưới bạn bè… Để giải quyết những trường hợp này thường sẽ tiêu tốn không ít, vậy nên hãy luôn chuẩn bị sẵn một khoản “phòng thân” để bạn không rơi vào thế bị động khi tình huống bất ngờ xảy ra.

Đừng rơi vào bẫy của chủ nghĩa tiêu dùng

Những đoạn quảng cáo cho vay sinh viên cực kỳ hấp dẫn, đối tượng họ nhắm đến là những người trẻ tuổi, người mới đi làm đang túng thiếu bởi các khoản cần phải chi để đáp ứng nhu cầu mua sắm nhưng không biết cách đề phòng với kiểu cho vay cứ nghĩ là hời này. Họ còn quá nhỏ để hiểu xã hội tồi tệ như thế nào, cũng như cái giá phải trả của sự lựa chọn này. Mỗi quyết định bạn đưa ra đều định hình cuộc đời bạn, và bạn sẽ trở thành người như thế nào.

Nếu bạn không biết đầy đủ về "khoản vay trần" thì ít nhất cũng nên tìm kiếm từ khóa để xem trường hợp xấu nhất có thể xảy ra nếu bạn đâm đầu vào vay là gì. Tại vì còn trẻ nên không có hiểu biết về vấn đề vay nợ này không phải là lời bào chữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả