menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Mê muội với cái "bẫy đầu tư", người phụ nữ bị chiếm đoạt tiền tỷ

Sau thời gian quen biết, bà V. từng bước bị Lan Anh "mê hoặc" bằng thủ đoạn rót tiền đầu tư thu lợi nhuận cao nên đã không ngần ngại xuất vốn để rồi bị chiếm đoạt tiền tỷ...

Khép lại phiên tòa ngày 23-3, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1975, ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) mức án 15 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị hại trong vụ án là bà Phí Thị Kiều V. (SN 1963), trú tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2010, Nguyễn Thị Lan Anh quen biết bà Phí Thị Kiều V. Lan Anh tự giới thiệu bản thân có mối quan hệ xã hội rộng, có thể xin được việc làm, có suất ngoại giao mua nhà chung cư, dự án nhà đất của Bộ Quốc phòng, mua bán vàng miếng, mua bán xe máy, cung ứng thuốc chống đông máu cho bệnh viện… thu lợi nhuận cao.

Để chiếm được cảm tình, Lan Anh đã đưa bà V. đến các cửa hàng xe máy, cửa hàng vàng… rồi thực hiện việc mua bán với giá ưu đãi thu tiền lãi ngay.

Với cách thức trên, từ tháng 10-2019 đến tháng 4-2020, bà V. đã chuyển cho Lan An hơn 3,1 tỷ đồng đầu tư. Để nạn nhân không nghi ngờ, thỉnh thoảng, Lan Anh lại chuyển cho bà V. một khoản tiền và nói đó là tiền lãi đầu tư.

Trong 8 lần đưa tiền thì có một lần, Lan Anh nói là có người quen ở Bộ Công thương, có thể mua được xe máy mới giá rẻ và rủ bà V. đầu tư. Lan Anh sau đó dẫn bà V. đến cửa hàng xe máy Kường Ngân để mua xe máy hiệu Honda SH.

Bị cáo nói có thể làm thủ tục mua xe rẻ hơn giá niêm yết 5 triệu đồng nên bảo bà V. ra ngoài chờ. Lát sau, Lan Anh bảo bà V. dắt xe ra vỉa hè và bán cho người khác với giá 13 triệu đồng. Bà V. cầm tiền lãi, còn tiền gốc Lan Anh cầm để tiếp tục mua xe.

Sau lần trên, bà V. chuyển thêm 830 triệu đồng để đầu tư mua xe máy Honda SH và Honda Vision với số lượng lớn. Lan Anh nói dối bà V. là đã đặt tiền mua xe tại hãng Honda và chuyển về cửa hàng Kường Ngân. Khi nào xe về cửa hàng thì đến lấy bán kiếm lời. Để bà V. tin tưởng, Lan Anh còn nhờ nhân viên bán hàng nói với bà V. là cửa hàng sẽ giao xe sớm.

Trong thời gian chờ mua xe máy, Lan Anh tiếp tục nói có “đầu mối” mua được vàng miếng giá rẻ. Với kịch bản tương tự, bị cáo dẫn bà V. đến cửa hàng vàng bạc đá quý Phú Qúy để mua vàng với cam kết 1 cây vàng bán lại sẽ được lãi từ 2 triệu đồng – 2,5 triệu đồng để bà V. tiếp tục “hùn vốn”.

Qua xác minh, cửa hàng xe máy Kường Ngân xác định không có chính sách bán xe máy giá rẻ và không bán xe máy số lượng lớn cho Lan Anh. Công ty vàng cũng cho biết không có chế độ chính sách giá rẻ.

Ngoài ra, xác minh tại các đơn vị khác như chủ đầu tư dự án chung cư River Park, dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ nhà ở (địa chỉ đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ)… cũng không có khách hàng Nguyễn Thị Lan Anh đến liên hệ đặt cọc mua nhà.

Cơ quan tố tụng xác định, sau khi nhận tiền của bà V., Lan Anh không đầu tư theo thỏa thuận, cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Hiện, bị cáo đã trả cho bà V. số tiền 248,5 triệu đồng và còn chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng.

Do không có khả năng thanh toán nên bị cáo tắt máy điện thoại, chuyển chỗ ở và trốn tránh trả nợ. Ngày 17-11-2020, bà V. có đơn trình báo cơ quan công an và đến ngày 17-9-2021, Lan Anh bị bắt để điều tra về hành vi chiếm đoạt tiền.

Tại tòa, bị cáo cho rằng, việc bà V. đưa tiền cho mình bản chất là giao dịch vay mượn. Còn bà V. khẳng định, mỗi lần đưa tiền, Lan Anh đều tạo dựng ra tình huống giả như gọi điện cho cán bộ công an nhờ mua xe… để bà này tin tưởng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo sử dụng phương thức lừa đảo tinh vi là nhắm vào lòng tin và sự hám lợi của bị hại để thực hiện các hành vi mua bán ngay trước cửa hàng rồi trả tiền lãi. Đây là hành vi đặc biệt nghiêm trọng và không thể “đánh đồng” sang hành vi cho vay lãi nặng. Tuy nhiên, vụ án cũng là bài học cho các bị hại, tránh góp vốn đầu tư “mù quáng”, tiếp tay cho tội phạm.

Quá trình tố tụng, bà V. cũng yêu cầu tính lãi suất về số tiền bị cáo chiếm đoạt. Song đề nghị này không được tòa án chấp thuận.

Trong vụ án này, Lan Anh còn nói có thể giúp bà V. xin việc cho người quen làm lái xe ô tô thời vụ cho Đại sứ quán Nhật Bản với mức lượng 1.200 USD/tháng, chi phí xin việc là 70 triệu đồng. Nhưng sau đó, bị cáo không thực hiện như cam kết.

Lời khai tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Lan Anh trình bày có đưa 1.500 USD cho đối tượng tên Hương (không rõ lai lịch) để nhờ xin việc. Do không có tài liệu khác chứng minh nên cơ quan điều tra đã tách phần tài liệu liên quan để tiếp tục xác minh, điều tra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại