menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Tú Anh

Mẹ đảm Đồng Nai làm vườn sân thượng rộng 50m2, cả năm không phải nghĩ “mai ăn gì”

Ngoài rau xanh, cây thân leo, chị Liên còn trồng 70 gốc dưa các loại, cho thu hoạch quanh năm nên cả gia đình yên tâm có nguồn thực phẩm sạch sử dụng hàng ngày mà không cần đi chợ hay đau đầu nghĩ xem mai ăn gì.

Xuất phát từ mong muốn có không gian xanh mát tại gia và chủ động được nguồn thực phẩm sạch hàng ngày, cách đây 6 năm, chị Mỹ Liên (SN 1976, sống ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bắt tay vào làm vườn trên cao.

Khu vườn của gia đình chị có tổng diện tích khoảng 70m2, gồm sân thượng tầng 3 rộng 50m2 và ban công tầng 2 rộng 20m2.

Trên sân thượng, chị Liên bố trí trồng các loại cây leo giàn và cây ăn quả gồm: Bầu, bí, mướp, khổ qua, đậu đũa, đậu bắp, ổi, táo, đu đủ, thanh long, dưa lưới, dưa hấu, dưa bở, cà chua, táo Thái, ổi Đài Loan,…

Còn ở ban công tầng 2, nữ gia chủ ưu tiên chăm sóc các loại rau ăn lá như cải bẹ xanh, cải ngọt, cải cúc, cải kale, rau muống, rau dền,… và một số giống rau thơm.

Mẹ đảm Đồng Nai làm vườn sân thượng rộng 50m2, cả năm không phải nghĩ “mai ăn gì”

Vườn sân thượng của gia đình chị Liên quanh năm tràn ngập các loại rau, trái khác nhau.

Mẹ đảm Đồng Nai làm vườn sân thượng rộng 50m2, cả năm không phải nghĩ “mai ăn gì”

Chị Liên thừa nhận trồng rau sân thượng tốn kém hơn rau chợ nhưng bù lại đảm bảo chất lượng, yên tâm về mặt sức khỏe.

Chị Liên chia sẻ, thời gian đầu làm vườn sân thượng, công đoạn vất vả nhất là vận chuyển đất, phân bón và vật tư lên cao. Chưa kể, quá trình phơi, trộn rồi ủ đất mỗi vụ mùa mới cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức.

“Nhưng vì đam mê và nghĩ đến việc có vườn rau sạch ngay tại nhà, mình không còn thấy quá mệt. Mỗi ngày mình làm từng ít một để không bị mất sức nhiều”, chị kể.

Chị Liên cho hay, các loại rau ăn lá như bắp cải, củ cải, xà lách, cải xanh, cải ngọt, cải thìa, rau muống, mùng tơi… dễ trồng và nhanh thu hoạch nhất, đặc biệt là xà lách. Loại rau này hiếm khi có sâu bệnh, lại không cần chế biến, hái xuống rửa sạch là có thể ăn ngay.

Riêng dưa hấu và dưa lưới là khó trồng nhất. Những giống cây này thường bị bệnh, đòi hỏi quá trình chăm sóc kỳ công.

Mẹ đảm Đồng Nai làm vườn sân thượng rộng 50m2, cả năm không phải nghĩ “mai ăn gì”

Vì diện tích sân thượng nhỏ nên chị Liên ưu tiên trồng luân phiên, mỗi loại một ít để có rau sạch sử dụng liên tục, tránh tình trạng khi thiếu khi thừa.

Năm nay, chị Liên dành hẳn một nửa diện tích sân thượng để chinh phục 70 gốc dưa các loại như dưa lưới Huỳnh Long, dưa lê hoàng kim, dưa bở, dưa hấu,… thay vì chỉ trồng vài cây như mọi năm.

Kết quả, chị về đích thành công với 64 gốc, mỗi gốc giữ một quả để đảm bảo chất lượng thơm ngon.

“Con gái mình rất thích ăn dưa nhưng những vụ trước mình trồng, dưa chưa đạt chất lượng tốt nhất. Thấy con có chút thất vọng nên năm nay, mình quyết tâm trồng số lượng nhiều hơn, tìm hiểu kỹ khâu xử lý đất và chăm sóc cây thật bài bản để có thành quả cho con được tự tay thu hoạch và thưởng thức”, chị nói.

Mẹ đảm Đồng Nai làm vườn sân thượng rộng 50m2, cả năm không phải nghĩ “mai ăn gì”

Những gốc dưa sai trĩu quả, quả nào quả nấy đều to tròn, nặng từ 1,5 - 2kg, vị ngọt thơm.

Theo chủ nhân khu vườn, để dưa khỏe và cho trái chất lượng thì trước tiên phải chọn được hạt giống chuẩn. Sau đó là công đoạn xử lý cho giá thể hết mầm bệnh, đảm bảo tơi xốp và thoát nước tốt, đồng thời chú ý bón phân theo từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, để phun phòng bệnh cho cây, chị ưu tiên sử dụng một số chế phẩm sinh học như: Neem oil, Biob, radian. Với trường hợp cây bị bệnh nặng, chị thường nhổ bỏ, kết hợp phơi đất và luân canh cây trồng để rau trái ít bệnh hơn.

Ngoài các giống dưa, chị Liên cũng dành thời gian chăm sóc những loại rau trái khác.

Mẹ đảm Đồng Nai làm vườn sân thượng rộng 50m2, cả năm không phải nghĩ “mai ăn gì”

Các loại thân leo như bầu, bí, mướp được chị Liên làm giàn trồng để tạo bóng râm mát và tiết kiệm diện tích.

Theo kinh nghiệm của nữ gia chủ 48 tuổi, để vườn rau xanh tốt và cho năng suất cao đòi hỏi khâu xử lý đất ban đầu phải tỉ mỉ, cẩn thận. Đất phải đảm bảo tơi xốp, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt, đồn thời đủ ánh sáng và nước tưới hàng ngày.

Bên cạnh đó, cây giống và hạt giống cũng được chị tìm mua từ những địa chỉ uy tín, ưu tiên trồng theo mùa, phù hợp với khí hậu, thời tiết của địa phương để rau lớn nhanh và ít gặp sâu bệnh.

Hàng ngày, chị Liên dành khoảng 2 tiếng đồng hồ buổi sáng và chiều để lên vườn, chủ yếu là thu hoạch và tưới cây. Cuối tuần rảnh rỗi hơn, chị dành cả ngày để phơi trộn ủ đất, gieo hạt, tách cây, phun phòng và bón phân.

Mẹ đảm Đồng Nai làm vườn sân thượng rộng 50m2, cả năm không phải nghĩ “mai ăn gì”

Nhờ được chăm sóc khoa học và thường xuyên nên khu vườn trên cao lúc nào cũng sum suê rau trái, cho thu hoạch mỏi tay.

Mẹ đảm Đồng Nai làm vườn sân thượng rộng 50m2, cả năm không phải nghĩ “mai ăn gì”

Hai mẹ con chị Liên thích thú lên hái dưa lưới trên vườn sân thượng.

Mẹ đảm Đồng Nai bày tỏ, tuy làm vườn sân thượng khá tốn thời gian và công sức, chi phí đầu tư ban đầu cũng nhiều nhưng bù lại, các thành viên trong gia đình được thưởng thức nguồn rau trái sạch, đa dạng mỗi ngày, không phải đau đầu suy nghĩ xem hôm nay ăn gì.

Ngoài ra, nhờ có khu vườn sum suê trên cao mà chị hiếm khi phải đi chợ mua rau hay trái cây.

“Mình hay nói đùa với mọi người rằng, nhà không cần to nhưng nhất định phải có cái sân to để trồng cả thế giới. Không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm sạch mà khu vườn còn trở thành góc thư giãn lý tưởng cho các thành viên trong gia đình vào những ngày cuối tuần.

Đặc biệt, từ ngày trồng rau trên sân thượng, bệnh đau đầu của mình hết hẳn, cuộc sống cũng tràn đầy niềm vui và năng lượng hơn, lại còn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè chung sở thích”, chị Liên bày tỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả