menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phuc Dang Pro

"Mê cung tâm lý trong đầu tư - Hướng đi nào cho nhà đầu tư"

Thị trường chứng khoán rất khốc liệt, đầu tư chứng khoán vô cùng áp lực đối với rất cả mọi người, đặc biệt là những nhà đầu tư mới, nhà đầu tư trẻ.

Lúc thị trường chứng khoán lên thì ai cũng có lãi, đồng thời cũng lạc quan thái quá, lúc thị trường chứng khoán suy giảm thì ai cũng lỗ, đồng cũng bi quan quá đà. Cá nhân mình dù đã trên TTCK từ năm 2007, trải qua đến hơn 30 đợt sụt giảm mạnh và hơn 30 đợt tăng mạnh nhưng thi thoảng mắc phải điều đó, và việc thua lỗ và thiệt hại thậm chí rất lớn trong ngắn hạn vẫn xảy ra. Điều này nếu chúng ta không thích nghi và vượt qua được thì sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công việc, cuộc sống không những của bản thân mà cả gia đình, cả công ty ...

Vậy làm sao để có thể vượt qua "MÊ CUNG TÂM LÝ TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN?" Đó là câu hỏi mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng mong có câu trả lời.

Để trả lời cho câu hỏi đó, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm của mình như sau:

1. Cần chuẩn bị kiến thức thật tốt trước khi tham gia thị trường chứng khoán bằng cách học hỏi cả từ lúy thuyết đến thực hành, việc thực hành chỉ nên bỏ 1 chút vào ban đầu mà thôi.

2. Lựa chọn cho mình phương pháp đầu tư phù hợp và tuân thủ nghiêm ngặt các chiến lược đầu tư của phương pháp đó.

Ví dụ nếu bạn theo đầu cơ thì hãy tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ và chốt lời một cách sắt đá. Tránh để trường hợp khi mua cổ phiếu với mục đích đầu cơ ngắn hạn đến lúc giảm mạnh lại trở thành nhà đầu tư dài hạn, nó không phù hợp và sẽ làm chúng ta gục ngã, vì thế mới xảy ra hiện tượng "Mua đỉnh bán đáy".

Hoặc nếu bạn theo đầu tư giá trị, thì việc bạn quan tâm nhất đó là triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp và định giá. Nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ 3 tiêu chí: a. Có lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng tốt; b. Quản trị công ty xuất sắc; c. Định giá rẻ. Thì lúc đó hãy an tâm nắm giữ, vì giá có thể không phản ánh giá trị ngắn hạn, nhưng trong dài hạn giá sẽ phản ánh giá trị. Và theo AzFin thống kê thì chưa có 1 doanh nghiệp nào được định giá rẻ lâu hơn 2 năm trên TTCK Việt Nam. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng đủ 3 tiêu chí trên hãy bán ngay lập tức.

3. Việc kỷ luật nói thì dễ nhưng làm thì khó, vì vậy để có thêm động lực tuân thủ kỷ luật:

a. Tập trung vào giá trị thay vì giá cả, tức là có thời gian dành nghiên cứu phân tích doanh nghiệp thay vì nhìn bảng điện tử hàng ngày

b. Tham gia các nhóm đầu tư có chuyên môn cao và có tư duy lớn, để từ đó chúng ta có 1 môi trường tốt cho việc đầu tư.

c. Đồng thời tránh sa đà vào quá nhiều các cộng đồng, group của đám đông khi đó sẽ tránh được việc ảnh hưởng tâm lý từ họ vì đám đông thường ít khi đúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phuc Dang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả