menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu DHA với tiềm năng tăng giá 15%

Kết thúc 6T2021, do tác động xấu của dịch bệnh khiến các dự án chậm thi công, doanh thu thuần của DHA giảm nhẹ 3.9% so với cùng kỳ, đạt gần 167 tỷ đồng, LNST giảm 7.6%, đạt 39.5 tỷ đồng. Biên LN gộp của DHA đã giảm từ 34.7% của 6 tháng đầu 2020 xuống còn 31.8% vào nửa đầu năm nay

I. Các sản phẩm chính

DHA có 2 dòng sản phẩm chính là đá granite và đá xây dựng

Đá xây dựng được chia thành những kích cỡ như sau :

Sản phẩm đá 1 x 1 và 1 x 2 : dùng trộn bê tông xây nhà, làm cầu, cống, công trình giao thông thủy lợi …

Sản phẩm đá 0 x 3 và 0 x 4 : Dùng lót nền móng các công trình, lót nền đường, san lấp …

Sản phẩm đá 4 x 6 và 5 x 7 : Dùng xây móng, bờ kè, lót nền móng các công trình, lót nền đường … .

Nhờ tỷ trọng tiêu thụ đá 1 x 2 nhiều hơn và chất lượng đá được cải thiện dần qua nhiều năm khai thác, chất lượng đá tại các mỏ của DHA được đánh giá cao, có thể đáp ứng yêu cầu thi công các công trình hạ tầng đòi hỏi về chất lượng vật liệu cao như đường cao tốc, quốc lộ, cầu, tòa nhà cao tầng .

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu DHA với tiềm năng tăng giá 15%

II . Tiềm năng của ngành đá xây dựng

• Theo Bộ Xây dựng, tổng trữ lượng đá có tại nước ta vào khoảng 34 . 3 tỷ m 3 đá macma các loại ; 5 tỷ m 3 đá trầm tích, và 895 tỷ m 3 đá xây dựng có nguồn gốc biến chất . Trong đó, trữ lượng đá xây dựng có thể khai thác được hiện nay khá lớn, với khoảng 42 tỷ m 3 thì đủ để đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước .

• Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết theo báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025 , tổng số vốn ngân sách Nhà nước dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 -2025 là 2 ,87 triệu tỷ đồng .

• Hiện miền Nam chỉ có 2 tuyến cao tốc là T P .HCM - Trung Lương và T P .HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng chiều dài đạt khoảng 100km . So sánh với quy mô diện tích của cả khu vực, chiều dài 100km cao tốc không thể đáp ứng được tốc độ phát triển ngày càng Công ty CP Hóa An (HOSE: DHA )_Báo cáo cập nhật_ 9.2021 2 khoảng 100km . So sánh với quy mô diện tích của cả khu vực, chiều dài 100km cao tốc không thể đáp ứng được tốc độ phát triển ngày càng lớn mạnh của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam . Thêm vào đó, những tuyến cao tốc này đều đang ở tình trạng quá tải và xuống cấp, ùn tắc vào giờ cao điểm, đặc biệt là tuyến cao tốc T P .HCM - Trung Lương . Việc đầu tư và nâng cấp mạng lưới cao tốc xuyên suốt là điều kiện cấp bách để thúc phát triển kinh tế của toàn khu vực miền Nam . Giai đoạn 2021 -2023 sẽ tập trung xây dựng các tuyến đường bao gồm : Cao tốc vành đai, cao tốc hướng tâm của T P .HCM ; các tuyến cao tốc trục dọc phía Đông và phía Tây kết nối các tỉnh Đông Nam bộ với Đồng bằng sông Cửu Long ; các tuyến trục ngang nội vùng Đồng bằng sông Cửu Long . D ự kiến đến năm 2030 , khu vực phía Nam sẽ có thêm hơn 1 ,070 km đường cao tốc chạy dọc trục Đông - Tây với hơn 12 dự án tạo thành mạng lưới giao thông liên thông các vùng kinh tế trọng điểm, đồng thời kết nối trục dọc Bắc - Trung - Nam .

• Bộ GTVT đặt kế hoạch khởi công 9 dự án ở các tỉnh phía Nam trong nửa cuối năm 2021 , trong đó có dự án Đường vành đai 3 TP .HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch và Nhà ga T 3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là những dự án có vị trí thuận lợi để vận chuyển đá từ mỏ Tân Cang 3 và mỏ Thạnh Phú 2 . Việc mở rộng cao tốc TP .HCM - Long Thành - Dầu Giây không chỉ tạo nguồn cầu về đá xây dựng cho DHA mà còn giúp khai thông con đường vận chuyển đá tới TP .HCM từ mỏ Thạnh Phú 2 và Tân Cang 3 .

• Đá xây dựng được khai thác chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu tại địa phương và các tỉnh lân cận do đá xây dựng có khối lượng rất lớn, có thể lên tới hơn 3 tấn/m 3 , nếu vận chuyển đi xa thì chi phí vận chuyển sẽ là bất lợi lớn và khó cạnh tranh với những mỏ đá gần khu dự án hơn . Mỏ đá Núi Nhỏ và Tân Đông Hiệp hiện đã ngừng khai thác từ cuối năm 2019 , do đó cụm mỏ Tân Cang sẽ chiếm lợi thế khi trở thành cụm mỏ cung cấp chính cho TP .Hồ Chí Minh và dự án sân bay Long Thành và các dự án hạ tầng kèm theo (dự kiến dự án sân bay Long Thành sẽ tiêu thụ khoảng 34 triệu tấn đá xây dựng) .

• Nhu cầu đá xây dựng tại khu vực Nam Bộ có tương quan trực tiếp với hoạt động xây dựng của địa phương . Những dự án giao thông kể trên đã góp thêm lợi thế để thị trường BĐS tại Đồng Nai, đặc biệt khu vực tiếp giáp phía Đông TP .Hồ Chí Minh tiếp tục khởi sắc trong những năm tới, tiêu biểu như Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City quy mô hơn 600ha của Novaland, dự án Thăng Long Home Hiệp Phước và hàng loạt các dự án BĐS đang triển khai tại khu vực Biên Hòa – Long Thành khác kéo theo nhu cầu về đá xây dựng cho DHA .

III. Năng lực khai thác

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu DHA với tiềm năng tăng giá 15%

Trong 3 mỏ đá của DHA thì mỏ Tân Cang 3 và mỏ Thạnh Phú 2 là những mỏ có vị trí địa lý thuận lợi để vận chuyển đá cho các dự án lớn, đồng thời cũng có sản lượng khai thác cao hơn mỏ Núi Gió

Do tình hình dịch bệnh làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ các dự án và sản lượng đá huy động của DHA, chúng tôi dự phóng tổng mức sản lượng đá tiêu thụ trong năm nay của DHA là hơn 2.2 triệu tấn, thấp hơn 11% so với sản lượng 2020 là gần 2.5 triệu tấn. Chúng tôi kỳ vọng mức sản lượng khai thác trong năm 2022 sẽ tương đương với năm 2020, sau khi dịch bệnh được khống chế tốt hơn và các dự án đầu tư công được đẩy nhanh tiến độ.

Mỏ Núi Gió nằm ở khu vực Bình Phước - tỉnh tiếp giáp với tam giác phát triển TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai, giữ vị trí xung yếu giữa Tây Ninh với TP.HCM và đang phát triển nhiều dự án KCN với diện tích hàng trăm ha và các dự án lớn khác như dự án sân bay Tecnic Hớn Quản, Dự án giải phóng mặt bằng cao tốc HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cụm 3 nhà máy điện mặt trời Minh Tâm…Mỏ Núi Gió được cấp phép dài hạn tới năm 2038 và có thể nâng sản lượng khai thác lên thêm do độ sâu được cấp phép chưa cao.

Cụm mỏ Tân Cang hiện đang là cụm mỏ đá xây dựng lớn nhất Đồng Nai, rộng 400ha, bao gồm 10 mỏ đá với tổng trữ lượng 130 triệu m3 và công suất khai thác lên đến 9 triệu m3/năm. Chính vì vậy, dù nằm ở vị trí đắc địa, mỏ Tân Cang 3 phải cạnh tranh với nhiều mỏ đá trong khu vực. Tuy vậy, với độ sâu chưa khai thác hết, DHA có thể xin cấp phép cho khai thác mỏ Tân Cang 3 ở tầng sâu hơn để thu được lớp đá ở tầng sâu với chất lượng cao nhất.

Tương tự với mỏ Tân Cang 3, mỏ Thạnh Phú 2 thuộc cụm mỏ Thiện Tân có tổng diện tích 260 ha và trữ lượng xấp xỉ cụm mỏ Tân Cang với 128 triệu m3, công suất khai thác 7 triệu m3/năm. Mỏ Thạnh Phú 2 đóng góp hơn 52% vào tổng doanh thu của DHA và hiện đang được khai thác đến tầng sâu 80m để tiếp tục nâng cao sản lượng qua các năm.

Với lượng tiền nhàn rỗi lớn, trong những năm tới DHA có thể xem xét tìm kiếm thêm những mỏ đá mới hoặc sát nhập hay hợp tác với các doanh nghiệp đá xây dựng khác để nâng cao hơn sức cạnh tranh. Với trữ lượng như hiện tại, và các mỏ đá đều có thời hạn khai thác được cấp phép còn khá dài, chúng tôi cho rằng tình hình kinh doanh những năm tới của DHA sẽ duy trì ở mức ổn định

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu DHA với tiềm năng tăng giá 15%

IV. Tình hình tài chính và đánh giá rủi ro

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu DHA với tiềm năng tăng giá 15%

So với thời kỳ những năm 2016-2019 với biên LN gộp dao động từ 14.5%-18%, biên LN gộp những năm gần đây đã tăng lên trên 20% và theo dự phóng của chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì ở mức này cho những năm sau. Doanh thu thuần bật tăng 15.4% lên hơn 382 tỷ vào năm 2020 do sản lượng tăng hơn 13%, ROE 2020 đạt 22.9% (+5.4% YoY) và EPS 2020 đạt 6,175 đồng. Chúng tôi điều chỉnh doanh thu 2021 giảm so với 2020 do những lo ngại về tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của DHA ít nhất cho đến hết quý 3/2021. Theo dự phóng, doanh thu 2021 sẽ giảm xuống 10.8% xuống mức 340.8 tỷ, LNST đạt 87.4 tỷ và biên LN gộp vẫn duy trì ở mức 31.8%. ROE dự kiến giảm 2.9% xuống còn 20% với mức EPS tương ứng là 5,490 đồng.

DHA là doanh nghiệp có sức khỏe tài chính tốt nhất trong nhóm ngành đá xây dựng, không sử dụng vốn vay nên không phát sinh chi phí lãi vay, cổ tức ở mức cao và được duy trì cả vào những năm kinh doanh không quá thuận lợi (2000-3000 đồng/cổ phiếu mỗi năm). Dòng tiền từ HĐKD của DHA luôn dương và tích lũy qua các năm nên doanh nghiệp có mức tiền tích lũy khá lớn, tại thời điểm 30/06/2021 đang là 224 tỷ.

Hàng tồn kho của DHA luôn duy trì ở mức rất thấp, chỉ vài trăm triệu đồng mỗi năm do đá khai thác và sản xuất ra được mua luôn ngay từ mỏ. Doanh nghiệp có chi phí bán hàng thấp (200-400 triệu mỗi năm), chi phí khấu hao thấp và ổn định do máy móc nhà xưởng đã vận hành trong thời gian dài, tỷ lệ đầu tư thêm vào TSCĐ hàng năm không cao, Capex những năm gần đây luôn ở dưới mức 1.5 tỷ/năm.

Hệ số phải thu/doanh thu thuần có gia tăng trong năm nay nhưng theo dự phóng của chúng tôi vẫn sẽ duy trì ở mức dưới 20% cho tới cuối năm. Những năm trước đây, DHA luôn duy trì tỷ lệ này ở mức 10-11%, rủi ro từ các khoản phải thu ở mức thấp.

Do công ty không cần đầu tư lượng lớn vốn cho máy móc và nhà máy cũng như không có dư nợ vay, chúng tôi kỳ vọng dòng tiền cổ tức sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong những năm tới và khả năng mua thêm những mỏ đá mới để tăng sức cạnh tranh của DHA.

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu DHA với tiềm năng tăng giá 15%
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

45.00

+0.10 (+0.22%)

Biểu đồ mã DHA
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại