menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đậu Thế Vũ

MBKE: Cơ hội tích lũy cổ phiếu với mức chiết khấu đáng kể

MBKE đánh giá ngành bất động sản non trẻ sẽ tiếp tục phát triển vì đang trong giai đoạn tăng trưởng. MBKE nhận định việc bán tháo mạnh do sự giám sát chặt chẽ gần đây của chính phủ đối với thị trường vốn mang đến cơ hội mua tích lũy nhiều mã cổ phiếu chất lượng với mức chiết khấu đáng kể. Thị trường hiện nay có nhiều yếu tố rủi ro đối với trái phiếu doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Chứng khoán Maybank (MBKE), thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển từ giai đoạn sơ khai hiện nay vì vẫn trong giai đoạn tăng trưởng.

MBKE nhận định việc bán tháo do sự giám sát chặt gần đây của chính phủ đối với thị trường vốn mang đến cơ hội mua tích lũy nhiều mã cổ phiếu chất lượng với mức chiết khấu đáng kể. Chỉ giao dịch ở mức 14 lần P/E trailing (-1SD trung bình 5 năm khoảng 17 lần) với mức tăng trưởng EPS cao nhất trong khu vực (25-30%/năm), chỉ số VN-Index đang cho thấy cơ hội cho những nhà đầu tư giá trị.

Thời gian gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu giám sát, thanh tra các hành vi sai phạm trên thị trường chứng khoán, trái phiếu và bất động sản. Chỉ đạo này đã dẫn đến hàng loạt các CEO bị công an tạm giữ điều tra, dẫn đến sự giảm mạnh của chỉ số VN-Index, chủ yếu do các nhà đầu tư cá nhân hoảng loạn bán ra và margin calls tạo ra hiệu ứng domino.

Tuy nhiên, MBKE cho rằng tình trạng hỗn loạn sẽ sớm giảm bớt khi các cơ quan quản lý chủ yếu hướng tới cải thiện tính toàn vẹn và uy tín của thị trường.

Việc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững là cần thiết để chuẩn bị cho bước nhảy vọt tiếp theo của thị trường, khi Việt Nam mong muốn được FTSE nâng hạng lên “thị trường mới nổi” trong những năm tới. Đây không phải là lần đầu tiên MBKE chứng kiến một "thời kỳ thanh lọc", và đơn vị này tiếp tục tin tưởng rằng "sau mỗi cơn bão sẽ xuất hiện cầu vồng" nơi mà tính hoàn thiện thị trường vốn non trẻ của Việt Nam sẽ được nâng cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, MBKE đánh giá, thị trường có nhiều yếu tố rủi ro đối với trái phiếu doanh nghiệp.

Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (C-bond) vẫn tăng bất chấp Covid-19 trong hai năm qua. Tính đến năm ngoái, tổng giá trị C-bond đang lưu hành khoảng 60,8 tỷ USD, tương ứng với tốc độ CAGR là 55,4% từ năm 2017 đến năm 2021.

MBKE: Cơ hội tích lũy cổ phiếu với mức chiết khấu đáng kể

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng cao nhưng con số này chỉ chiếm khoảng 11,4% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế năm ngoái. Hơn nữa, quy mô thị trường nợ vẫn còn tương đối nhỏ do thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam chưa đến 7% GDP so với các nước cùng khu vực như Thái Lan ở mức 20%, Trung Quốc và Singapore là 28 - 30% và Malaysia ở mức 50%.

Với tỷ lệ hấp thụ và tỷ suất lợi nhuận mà các chủ đầu tư tại Việt Nam đang được hưởng so với các nhà phát triển trong khu vực, MBKE tin rằng thị trường vẫn chưa ở trong tình trạng bong bóng và việc thắt chặt quy định hơn nữa là điều cần thiết để tăng trưởng bền vững hơn.

MBKE: Cơ hội tích lũy cổ phiếu với mức chiết khấu đáng kể
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại