menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lan

Máy đo nồng độ cồn giá rẻ trên mạng: Có thật sự chính xác?

Chỉ cần một click chuột, ai cũng có thể mua được máy đo nồng độ cồn bán tràn lan trên mạng. Nhưng tính chính xác của những chiếc máy này không được đảm bảo.

Máy đo nồng độ cồn chỉ hơn 100.000 đồng được quảng cáo là chính xác tuyệt đối!

Chỉ cần gõ chữ “máy đo nồng độ cồn”, người mua đã có thể tìm ra hàng nghìn sản phẩm với giá vô cùng: từ hơn 100.000 đồng đến vài triệu đồng, vài chục triệu đồng. Hàng được quảng cáo đủ mọi xuất xứ, từ hàng Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản đến hàng xuất xứ từ các nước châu Âu như Đức, Anh… Tuy nhiên, loại phổ biến và được bán nhiều nhất là hàng xuất xứ từ Trung Quốc với giá dưới 1 triệu đồng, thậm chí có loại chỉ nhỉnh 100.000 đồng, được quảng cáo là dạng máy thổi nồng độ cồn mini cầm tay cực tiện lợi, chính xác!

Máy đo nồng độ cồn giá rẻ trên mạng: Có thật sự chính xác?
Một loại máy đo nồng độ cồn cầm tay được rao bán trên mạng với giá chỉ 178.000 đồng, được quảng cáo đo nồng độ cồn chính xác tuyệt đối chỉ sau 10 giây!

Các trang web đăng quảng cáo máy đo nồng độ cồn với giá chỉ vài trăm ngàn đồng với nội dung như “Máy đo nồng độ cồn là dụng cụ đo cho phép xác định lượng rượu mà một người đã tiêu thụ thông qua lượng cồn có trong hơi thở. Máy có cấu tạo đơn giản, thời gian đáp ứng nhanh chóng, độ chính xác cao, kết quả trả về dạng số trên màn hình LCD hoặc bằng cảnh báo thích hợp”.

Thậm chí có trang còn đưa ra lời quảng cáo và “cảnh báo” khi so sánh hai loại máy đo nồng độ cồn khác nhau là máy đo nồng độ cồn cầm tay và máy đo nồng độ cồn mini. Cụ thể “Máy đo nồng độ cồn cầm tay là thiết bị có cấu tạo chắc chắn, khả năng làm việc bền bỉ. Giá từ khoảng trên 800.000đ/ máy. Máy sử dụng pin, cảm ứng có độ nhạy cao giúp bạn nhanh chóng nắm được chỉ số của đối tượng cần kiểm tra”. "Máy thổi nồng độ cồn mini được biết đến là dạng máy đo giá rẻ, chỉ từ vài chục nghìn là bạn có thể sở hữu ngay thiết bị đo này. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo đến bạn khi sử dụng loại máy này bởi: độ chính xác không đảm bảo, thiết kế máy lỏng lẻo, tuổi thọ thấp".

An toàn nhất là đã uống rượu bia thì không lái xe!

Anh Lê Văn Dũng ở khu đô thị thành phố giao lưu – quận Bắc Từ Liêm cho biết: Dịp Tết, lực lượng cảnh sát giao thông ra quân làm rất “ngặt” chuyện nồng độ cồn khi lái xe nên anh cũng lên mạng tham khảo và tìm mua 1 chiếc máy đo nồng độ cồn. Chiếc máy được anh mua trên 1 trang thương mại điện tử với giá 470.000 đồng. Chỉ sau một ngày, máy được ship đến tận nơi. Tối mồng 4 Tết Quý Mão, anh có mời một số bạn bè đến nhà ăn Tết và có sử dụng bia rượu. Sáng ngày mồng 5 Tết anh có kế hoạch đi du xuân. Nghĩ rằng qua 1 đêm nồng độ cồn đã bớt nhưng anh cũng cẩn thận lấy máy “test” lại, máy hiển thị không có nồng độ cồn trong hơi thở nên anh yên tâm. Tuy nhiên, trên đường đi anh bị lực lượng cảnh sát giao thông dừng xe và kết quả, anh vẫn vi phạm nồng độ cồn ở mức nhẹ và bị xử phạt hành chính”!

Máy đo nồng độ cồn giá rẻ trên mạng: Có thật sự chính xác?
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn với người tham gia giao thông. Ảnh minh họa

Cùng hoàn cảnh như của anh Dũng, chị Nguyễn Ngọc Anh - ở Tôn Thất Tùng – quận Đống Đa – Hà Nội cho biết: lướt facebook thấy hiện lên nhiều quảng cáo về máy đo nồng độ cồn, chỉ mấy trăm nghìn mà nhỏ gọn, tiện lợi nên chị mua một cái để sẵn ở nhà cho chồng dùng thử. Tuy nhiên khi nhận được, chị Ngọc Anh chia sẻ: Mua cái máy hơn 300.000 đồng, khi nhận được nhìn “không khác gì đồ hàng mã”. Anh chồng chị có dùng một lần nhưng thậm chí máy còn “không hiển thị kết quả” mặc dù đã thao tác đúng như hướng dẫn sử dụng!

Theo kỹ sư Nguyễn Đức Trung - Đại học Bách Khoa Hà Nội, các loại máy đo nồng độ cồn giá rẻ rao bán tràn lan trên thị trường khó kiểm chứng được chất lượng.

Kỹ sư Trung cho biết, nhiều trường hợp khi uống một chút rượu mà thổi vào những máy này không thấy gì nhưng khi ra đường thổi vào máy chuyên dụng của lực lượng chức năng lại phát hiện có vi phạm.

Bởi, thiết bị đo nồng độ cồn mà các lực lượng chức năng sử dụng là thiết bị hiện đại có công nghệ cảm biến thông qua hơi thở nên cho độ chính xác gần như tuyệt đối.

Hiện, Thông tư 07/2019/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ nêu rõ, phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở có chu kỳ kiểm định là 12 tháng. Máy đo nồng độ cồn đạt tiêu chuẩn phải dán tem kiểm định và còn trong thời hạn giá trị ghi trên tem. Các thiết bị này phải đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định theo văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam ĐLVN 107:2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về phương tiện đo hàm lượng cồn trong hơi thở, được cấp chứng chỉ kiểm định như tem kiểm định, dấu kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định theo quy định.

Như vậy, có thể thấy, tất cả các máy đo nồng độ cồn bán tràn lan trên mạng hiện nay hầu như người dân mua về để dùng một cách tự phát, theo tâm lý thấy giá rẻ, quảng cáo công dụng chính xác, tiện lợi, nhỏ gọn thì mua. Nhưng những máy đo nồng độ cồn này không được kiểm định và chứng nhận chất lượng bởi bất kỳ tổ chức nào.

Chính vì thế, người tiêu dùng cũng tìm hiểu kỹ khi mua máy đo nồng độ cồn giá rẻ tràn lan trên mạng, tránh mua phải hàng kém chất lượng. Cách tốt nhất để tham gia giao thông an toàn đó là đã uống rượu bia thì tuyệt đối không lái xe!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại