menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Máy đào Bitcoin sẽ khan hiếm suốt năm nay

Dù Bitmain, nhà sản xuất máy đào Bitcoin lớn nhất hiện nay đã  tăng gấp đôi giá bán, sản lượng của họ vẫn không tài nào đáp ứng nổi cơn sốt thị trường. Chỉ trong vài tuần nhà sản xuất máy đào Bitcoin này đã được đặt hàng trước lượng máy đào sẽ xuất xưởng trong ba tháng tới.

Giá máy đào tăng 100% vẫn khó mua

Theo Coindesk, cơn sốt máy đào Bitcoin đã bắt đầu từ đầu tháng 12 năm ngoái khi đơn đặt hàng dòng máy đào công nghệ ASIC phải đến tháng 5-2021 mới được giao hàng. Cơn sốt tiếp tục tăng nhiệt theo đà nhảy múa của giá Bitcoin.

Tại thời điểm cuối tháng 11 năm ngoái, giá máy đào Bitmain’s Antminer S19 chỉ 1.897 đô la Mỹ. Đến đầu tháng 1 năm nay, giá máy này tăng gần 100%, lên đến 3.769 đô la.

Kevin Zhang, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh của Foundry, công ty đào Bitcoin có trụ sở New York, Mỹ nhận định, nhu cầu dòng máy đào Bitcoin dùng công nghệ ASIC như Antminer S19s và S19 Pro chưa có dấu hiệu giảm xuống. Tuy nhiên, số lượng máy đào bán ra từ tháng 5 đến tháng vẫn vẫn sẽ rất ít.

Tình trạng máy đào mới thiếu hụt trầm trọng khiến thị trường máy đào đã qua sử dụng được dịp bùng nổ. Theo dữ liệu của Luxor Technologies, giá máy đào cũ đã tăng cao kỷ lục trong 12 tháng qua. Hồi tháng 5-2019 giá máy đào S9s cũ chỉ có 20 đô la, nay đã tăng lên 130 đô la.

Hash rate (tỷ lệ băm) là gì ?
Hash Rate là đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị khai thác tiền kỹ thuật số bao gồm Bitcoin. Một hash là đầu ra của một hàm băm. Hash rate càng cao thì máy đào càng có khả năng tạo ra nhiều tiền kỹ thuật số hơn.

Hoạt động đào Bitcoin trên thế giới đã tăng vọt trở lại từ cuối năm ngoái khi giá Bitcoin tăng vọt lên gấp 3 lần, đạt mốc 31.000 đô la/Bitcoin. Doanh thu của các thợ đào nhờ vậy đã trở nên hấp dẫn, tăng lên mức 0,25 đô la trên một TH/s (terahash per second - tỉ lệ băm trong một giây).

Trước lượng đơn đặt hàng máy đào tăng chóng mặt, nhà sản xuất Bitmain thừa nhận, họ không dự báo được nhu cầu máy đào lại cao như vậy.

Ông Amanda Fabiano,trưởng bộ phận máy đào của Galaxy Digital mô tả "thị trường như đang trong cơn bão khi năng lực sản suất máy đào không thể theo kịp lượng đơn hàng cực lớn của các công ty đào Bitcoin". Theo Fabiano, thị trường máy đào sẽ tiếp tục khủng hoảng thiếu trong suốt năm nay.

Chỉ riêng ba đơn đặt hàng của các công ty như Riot Blockchain 31.000 máy, Core Scientific 59.000 máy và Marathon Patent Group 100.000 máy đã khiến thị trường máy đào "cháy hàng" dài hạn.

Máy đào Bitcoin sẽ khan hiếm suốt năm nay
Doanh thu đào Bitcoin năm 2019 đạt 5,4 tỉ đô la

Thị trường máy đào lên cơn sốt ngày càng cao vì thông tin thị trường đào mỏ này ngày càng hấp dẫn. Trong năm 2019, theo ghi nhận từ Nasdaq, tổng số Bitcoin đào được trị giá đến 5,4 tỉ đô la Mỹ, một con số khiến nhà đầu tư khó lòng cưỡng lại.

Sau khi ra đời năm 2009, việc đào Bitcoin được dựa trên sức mạnh của bộ vi xử lý máy tính (CPU). Hồi tháng 10-2010 giá một Bitcoin chỉ vỏn vẹn 0,1 đô la Mỹ. Từ thời điểm này, các loại thiết bị đào (tạo ra) Bitcoin dựa trên năng lực xử lý của card đồ hoạ máy tính (GPU) bắt đầu được phát triển. Năng lực của thiết bị đào Bitcoin dựa trên GPU cao gấp sáu lần so với loại dùng CPU.
Đến năm 2013, thị trường máy đào Bitcoin có đột phá mới với việc xuất hiện máy đào dùng công nghệ Mạch tích hợp chuyên dụng - ASIC (application-specific-integrated-circuit).

ASIC là một vi mạch tích hợp IC. Khác với các vi mạch IC thông thường danh cho những ứng dụng chung, ASIC được thiết kế dành riêng cho những trường hợp cụ thể mà cụ thể trong lĩnh vực máy đào là dùng để tạo ra (đào) Bitcoin.

Thời gian Bitcoin rớt giá thê thảm đã khiến các nhà "thợ mỏ" ngậm ngùi cất máy đào vào kho vì chi phí tiền điện còn cao hơn doanh thu từ số Bitcoin đào được. Từ năm 2019 đến nay giá Bitcoin tăng cao đã khiến các tay chơi quay lại. Tại thời điểm tháng 11-2020, số Bitcoin đào được chỉ trong một ngày trên toàn thế giới trị giá 21,7 triệu đô la.

Bất chấp việc giá Bitcoin có trồi sụt khá mạnh, nhiều cá nhân và doanh nghiệp vẫn mạnh tay chi tiền mua thêm máy đào. Trong các loại thiết bị đào Bitcoin thì máy đào công nghệ ASIC vẫn chiếm thị phần tống trị dù giá cao và tiêu tốn nhiều điện.

Giá cổ phiếu các công ty đào Bitcoin tăng vọt

Investopedia cho biết, nhờ đà tăng giá mạnh của Bitcoin, giá trị cổ phiếu của các công ty đào Bitcoin ở Mỹ cũng cất cánh. Chỉ trong một tháng qua, cổ phiếu RIOT của công ty Riot Blockchain tăng 125% trong khi cổ phiếu MARA của Marathon Patent Group tăng 332%. Giá cổ phiếu CAN của công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ cũng tăng 91%.

Hồi tháng Ba năm ngoái, khi lệnh phong toả vì dịch Covid-19 được áp dụng trên toàn cầu, giá cổ phiếu của Riot Blockchain và Marathon Patent Group rớt thê thảm. So với thời điểm đó, hiện tại giá cổ phiếu của hai công ty này đã tăng đến 2.600%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại