menu
Máy bay Trung Quốc: Tự chủ hay phụ thuộc phương Tây?
copy link
Gia Huy
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Máy bay Trung Quốc: Tự chủ hay phụ thuộc phương Tây?

“Trong tương lai, phương Tây có thể coi ngành hàng không của Trung Quốc là ngành quân sự - dân sự kép, điều này có thể tác động tới việc xin chấp thuận sử dụng động cơ phương Tây cho các mẫu máy bay mới nếu môi trường chính trị và thương mại có những thay đổi sâu sắc hơn”.

Trung Quốc đang quyết tâm phát triển máy bay thân rộng để cạnh tranh trực tiếp với Airbus và Boeing. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng tham vọng này khó có thể thành công mà không cần sự hợp tác từ các nhà quản lý và nhà cung cấp công nghệ phương Tây.

Trung Quốc đã từ lâu ấp ủ kế hoạch tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành hàng không toàn cầu, với mục tiêu thay thế sự độc quyền của Airbus và Boeing, hai ông lớn trong ngành máy bay phản lực. Việc COMAC (Tập đoàn Máy bay Thương mại Nhà nước Trung Quốc) gia nhập thị trường với các dòng máy bay thân hẹp như C919 và C929, cùng các mẫu máy bay phản lực đẳng cấp thế giới, đã minh chứng cho tham vọng này. Trung Quốc muốn đưa máy bay nội địa của mình trở thành một phần không thể thiếu trong thị trường hàng không quốc tế, một cách để thể hiện sự tự chủ trong công nghệ và năng lực sản xuất tiên tiến.

Từ khi ra mắt, COMAC đã nhận được các đơn đặt hàng lớn cho các mẫu máy bay thân hẹp như C919. Tuy nhiên, với mục tiêu phát triển toàn diện hơn, nhà sản xuất này đang mở rộng kế hoạch phát triển các mẫu máy bay thân rộng, những chiếc có thể thực hiện các chuyến bay quốc tế dài ngày. Việc này không chỉ được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước, mà còn phản ánh chiến lược chính trị và kinh tế của Trung Quốc trong việc khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

COMAC được thành lập vào năm 2008 với mục tiêu hiện thực hóa chiến lược hàng không của Bắc Kinh, nhằm xây dựng một ngành công nghiệp hàng không nội địa vững mạnh. Ban lãnh đạo của COMAC luôn khẳng định rằng những bước đi đầu tiên với C919 chỉ là bước khởi đầu của một dự án lớn hơn, nhằm phát triển các máy bay lớn hơn, tiên tiến hơn. Ông Wei Yingbiao, một trong những lãnh đạo chủ chốt của COMAC, đã nhấn mạnh rằng các dự án tiếp theo của công ty bao gồm những mẫu máy bay thân rộng như C929 và C939, dự kiến sẽ có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các mẫu máy bay nổi tiếng của Boeing và Airbus, như Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350.

Dự án máy bay C929 đang được coi là “chiếc mũi nhọn” trong chiến lược của COMAC. Với khả năng chở tới 440 hành khách và phạm vi hoạt động 12.000 km, chiếc máy bay này dự kiến sẽ không thua kém các mẫu máy bay thân rộng của Boeing và Airbus về hiệu suất. Các nguyên mẫu cho các máy bay phản lực này đang được phát triển, với dự kiến bắt đầu vận chuyển các thành phần quan trọng vào năm 2027. COMAC cũng đang nghiên cứu những thế hệ máy bay mới sử dụng nhiên liệu điện, hydro và động cơ hybrid, nhằm hướng tới sự bền vững và thân thiện với môi trường trong tương lai.

Tuy nhiên, dù đạt được những bước tiến đáng kể trong công nghệ, COMAC không thể hoàn toàn tự chủ trong việc phát triển máy bay thân rộng. Một trong những thách thức lớn mà công ty Trung Quốc phải đối mặt là sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây, đặc biệt là động cơ máy bay. Các mẫu máy bay C929 và C939 dự kiến vẫn sẽ sử dụng động cơ do các nhà cung cấp phương Tây sản xuất, chẳng hạn như CFM International – một liên doanh giữa Pháp và Mỹ. Điều này tạo ra rủi ro chính trị, khi căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng.

Mặc dù vậy, COMAC vẫn kỳ vọng rằng việc phát triển các máy bay thân rộng trong nước có thể giúp họ giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty quốc tế. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng để thành công trong thị trường quốc tế, COMAC sẽ phải vượt qua nhiều thử thách, đặc biệt là trong việc đạt được sự chấp thuận từ các cơ quan giám sát quốc tế, điều mà Boeing và Airbus đã thực hiện suốt nhiều thập kỷ qua. Sự thành công của C929 và C939 không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu nội địa mà còn vào sự đồng thuận từ các cơ quan hàng không quốc tế. Nếu không có sự chứng nhận quốc tế, rất khó để COMAC có thể chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.

Một vấn đề quan trọng nữa là việc Trung Quốc có thể áp dụng các mẫu máy bay của mình ở thị trường quốc tế hay không. Mặc dù có nhu cầu lớn cho các máy bay thân rộng trong nước, đặc biệt là ở các tuyến đường nội địa đông đúc như Bắc Kinh - Quảng Châu hay Bắc Kinh - Thượng Hải, COMAC sẽ cần phải phụ thuộc vào việc bán máy bay ra nước ngoài để duy trì sự phát triển. Các chuyên gia cho rằng COMAC có thể nhắm đến các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là các quốc gia có quan hệ hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc. Tuy nhiên, việc tiếp cận các thị trường phát triển, nơi mà Boeing và Airbus vẫn thống trị, sẽ là một thử thách lớn.

Một yếu tố quan trọng khác là sự thay đổi trong môi trường chính trị toàn cầu. Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng, các đối tác quốc tế có thể sẽ đặt câu hỏi về mối liên hệ giữa ngành hàng không và quân sự của Trung Quốc. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc chấp thuận các đơn đặt hàng cho máy bay C929 và C939. Các chuyên gia cho rằng nếu căng thẳng chính trị gia tăng, COMAC có thể phải đối mặt với những khó khăn trong việc xin cấp phép và tiếp cận các công nghệ phương Tây.

Trong tương lai, Trung Quốc vẫn sẽ phải đối mặt với sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây trong một số lĩnh vực quan trọng, đặc biệt là động cơ máy bay. Điều này có thể gây khó khăn trong việc duy trì sự phát triển ổn định của các mẫu máy bay thân rộng như C929 và C939. Tuy nhiên, với chiến lược phát triển mạnh mẽ, COMAC đang dần khẳng định được vai trò của mình trong ngành hàng không toàn cầu, dù rằng hành trình này không hề dễ dàng và sẽ cần nhiều năm để có thể cạnh tranh thực sự với Airbus và Boeing trên thị trường quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Ảnh đại diện


Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả
Chia sẻ