menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Mâu thuẫn quyền lợi

Nhân việc khởi tố những lãnh đạo có liên quan đến vụ thao túng cổ phiếu của Quyết, tôi nêu ra một vài kinh nghiệm khi còn đang làm nhân sự cho các tổ chức tài chính.


CÁC BÀI KIỂM TRA HÀNG NĂM

Hàng năm vào mỗi đầu năm, các tổ chức tài đa quốc gia thường có kết quả kiểm toán trong những năm trước và thông qua kiểm toán nội bộ, họ thấy những điểm bất cập chính sách của tập đoàn hay trong năm có những thay đổi về quy định của pháp luật nước sở tại hay của mẫu quốc hay của quốc tế.

Những bất cập này có thể nhân viên không biết và sai phạm hay có biết nhưng cố tình “this that” để lạm dụng chính sách từ công tác phí, phụ cấp, tiền lương, trục lợi thi đua, mâu thuẫn quyền lợi trong và ngoài tập đoàn…

Không lẽ mỗi khi nhân viên sai do vô tình hay cố ý, tập đoàn phải sa thải. Không thể làm vậy được. Việc đào tạo và phát triển một nhân viên từ cấp thấp đến cấp cao tốn kém rất nhiều và việc làm của họ cũng khó mà truy hết được.

Tập đoàn mới giao cho các bộ phận pháp lý, pháp chế và đối tác, làm các bài huấn luyện offline và online để nhân viên tự học hay học tập trung và sau đó thi cho đến khi nào đạt được 8/10 điểm thì mới được qua môn.

Nếu học offline, bạn phải làm bài thi và ký cam kết tuân thủ. Nếu học online (sau này online hết), bài thi đậu coi như là bạn đã đọc, học và hiểu các quy định của tổ chức, tập đoàn và thông lệ quốc tế. Những gì sai trong quá khứ, tạm bảo lưu và theo dõi. Nếu sau bài kiểm tra thấy có thay đổi, họ vẫn tiếp tục dụng nhân. Nếu không thay đổi, họ thử đổi vị trí, nếu vị trí mới vẫn không thay đổi, họ hiểu cần sa thải nhân viên này.

Trong những môn học và họ cũng làm rõ: Nhân viên không được phép nhận quà cáp trên 500K, không dự chiêu đãi tiệc xa xỉ, không đánh golf hay quà cáp với đối tác, không nhận những kì nghr dưỡng do đối tác tặng hay bất kỳ lý do gì liên quan. Nếu người mang quà đến trên 500K, bạn phải báo cáo thượng cấp, nộp lại cho nhân sự và làm quà bắt thăm may mắn vào Year End Party hay New Year Party hay Town Hall Meeting.

Tôi nhớ là mỗi năm thi 14-16 môn. Mỗi môn có thể chỉ mất khoản 30 đến 45 phút học và thi. Những môn như:

• Bảo mật thông tin cá nhân và tập đoàn

• Chống mâu thuẫn quyền lợi

• Nhận biết phòng chống tham nhũng và hối lộ.

• Các thay đổi về chính sách tiền lương, thưởng, trợ cấp, phúc lợi.

Trong quá trình làm việc, tôi cũng thấy, nhân viên hay đối tác “đội đồ” đến dịp Tết, thì sau đó cũng có việc gì nhờ vả hay có cái tội gì đó cần được giảm nhẹ hay bao che… Vì vậy chúng tôi tuân thủ rất nghiêm và ai tuân thủ thì thường là ổn. Ai bất tuân, trước sau gì cũng bị đương sự khai có nhận cái gì đó của họ…

VIỆT NAM CẦN THAY ĐỔI

Thiết nghĩ, các tổ chức, công ty và tập đoàn của Việt Nam cũng cần học cách này để đào tạo và phát triển nhân sự. Và cũng là cách để răn đe nhân sự của tổ chức. Đừng để ngày qua ngày, năm qua năm mà những sai phạm nhỏ thành bình thường, sai phạm lớn thì du di và rồi ngựa quen đường cũ làm mà không còn quan tâm đúng sai để cùng dắt nhau vào con đường lao lý.

Đã đến lúc nên làm, phải làm và bắt buộc làm và đừng để anh em vừa làm, vừa lo, vừa sợ thì hiệu quả công việc sẽ giảm sút. Sau khi đã hiểu rồi mà làm không được thì mới đứng sang một bên để người khác làm…

Làm việc cả đời nhưng cứ cuối đời thì dắt díu nhau mặc hàng hiệu Juventus thì quả hết sức đáng buồn bởi trong đó cũng có những bàn tay vàng trong phẫu thuật - Dr Tuấn.

Câu chuyện quản lý cao cấp mà để vì tý lợi lộc của Quyết để làm bậy thì đúng là không còn coi dương pháp ra gì.

Nhà cố vấn già

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại