menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Mâu thuẫn 2.882 tỷ đồng trong dự án của Quốc Cường Gia Lai

Quốc Cường Gia Lai bị đối tác tố cáo đưa thông tin gian dối, chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng qua hợp đồng hứa mua bán dự án, song công ty này cho rằng bị vu khống.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa phân công Phó thủ trưởng và điều tra viên xác minh tin tố giác tội phạm của Công ty Cổ phần đầu tư Sunny Island (Công ty Sunny Island) đối với Công ty Quốc Cường Gia Lai (do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Chủ tịch HĐQT).

Công ty Quốc Cường Gia Lai được UBND TP HCM chấp thuận làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) với diện tích hơn 90 ha. Năm 2017, Công ty Sunny Island và Quốc Cường Gia Lai ký hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án này.

Theo tố cáo của Sunny Island, công ty của bà Loan có hành vi gian dối trong việc đưa ra thông tin đã bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 84 ha (92%). Trong hợp đồng hai bên cũng ghi nhận Quốc Cường Gia Lai đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích dự án. Tuy nhiên, căn cứ vào các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty của bà Loan mới đền bù được hơn 64 ha.

Ngoài ra, phía Quốc Cường Gia Lai còn thông tin về việc đầu tư phát triển một khu dân cư, thương mại trong dự án. Trong khi công ty này chỉ được UBND TP HCM chấp thuận cho phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật khiến Sunny Island tin tưởng ký hợp đồng và đã thanh toán 2.882 tỷ đồng, nhưng đến nay dự án không thực hiện được.

Trả lời VnExpress, bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết, quy mô của dự án hai bên ký kết theo luật định phải dùng 20% quỹ đất để xây nhà ở xã hội. Quốc Cường Gia Lai đã dùng 10 ha đất (đã bền bù xong) tại Quốc lộ 50 để hoán đổi và 9,5 ha đất kênh rạch xen cài tại dự án (công ty có trách nhiệm thanh toán cho Nhà nước), tổng cộng là 19,5 ha và đều thể hiện rõ trong hợp đồng.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 65 ha đất dự án đã đưa cho Sunny Island mượn sổ đỏ để kiểm tra nhưng công ty này giữ luôn đến nay đã 5 năm chưa trả. Tổng cộng 3 quỹ đất này là 84,5 ha đất, tương đương 92% diện tích dự án. "Sunny Island đổ lỗi cho Quốc Cường Gia Lai đưa thông tin không chính xác là phiến diện. Hợp đồng hai bên đã ký đều có liệt kê và giải thích từng con số cụ thể", bà Loan nói.

Về việc Sunny Island cho rằng "Quốc Cường Gia Lai đưa ra thông tin đầu tư phát triển một khu dân cư, thương mại nằm trong ranh giới của dự án Bắc Phước Kiển khiến họ tin tưởng chuyển 2.882 tỷ đồng", theo bà Loan, tất cả các thông tin nên căn cứ theo hợp đồng hai bên đã ký, vì đây là cơ sở pháp lý cao nhất. Tại hợp đồng do luật sư của đối tác soạn thảo, dự án khu dân cư chia làm hai bước. Bước một đầu tư hạ tầng, bước hai đền bù xong 100% dự án, Nhà nước giao đất, song song với làm thủ tục khu dân cư.

Theo hợp đồng Sunny Island sẽ mua dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai với tổng giá trị là 14.800 tỷ đồng cộng với tiền chuyển mục đích sử dụng đất, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, việc thanh toán chia thành nhiều đợt. Nhưng đến tháng 10/2017, công ty này mới chuyển được 2.882 tỷ đồng.

Chủ tịch Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng, việc chậm trả của đối tác khiến công ty bà không thể hoàn tất việc giải phóng mặt bằng cho diện tích còn lại. Đến nay, giá đất đã tăng 300%, người dân đưa ra nhiều yêu sách rất khó đền bù. Thời hạn thực hiện dự án đến tháng 8/2020 là hết hạn, việc xin gia hạn cũng gặp nhiều khó khăn do luật pháp thay đổi khiến dự án chưa thể thực hiện.

Bà Loan cũng cho rằng, giá trị 65 ha đất mà đối tác đang nắm giữ sổ đỏ của công ty bà lên đến 11.000 tỷ đồng - cao hơn gấp nhiều lần so với khoản tiền mà công ty này đã chuyển. Theo đó, bà sẽ gửi đơn tố cáo Sunny vu khống và chiếm đoạt 65 ha đất của công ty.

Liên quan đến thỏa thuận hai bên, Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng Sunny Island vi phạm hợp đồng, nên năm 2020 đã gửi đơn đến Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam yêu cầu giải quyết, buộc Sunny Island hoàn trả giấy chứng nhận sử dụng đất. Đến nay, vụ việc đang trong quá trình giải quyết chưa có kết quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả