menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Mẫu hình nền giá dốc lên (Bullish Ascending Base)

Nền giá dốc lên (Bullish Ascending Base, viết tắt BAB) là một trong những mẫu hình mạnh đánh dấu sự khởi đầu của những cú chạy giá lớn trong thời gian ngắn, được huyền thoại W. J. O’Neil đề cập trong cuốn sách của ông có tựa đề là “Làm giàu từ chứng khoán”.

Mẫu hình nền giá dốc lên (Bullish Ascending Base)

Trong cuốn sách đó, các mẫu hình cốc tay cầm, hai đáy, nền giá phẳng, nền giá chồng nền giá hay lá cờ cao thắt chặt đều được đề cập một cách chi tiết, dễ học với nhiều ví dụ hình ảnh. Đáng tiếc riêng mẫu hình nền giá dốc lên chỉ được đề cập một cách sơ lược, mơ hồ. Tôi đã tự hỏi liệu có phải nhà sáng lập IBD đang muốn giấu nghề không, vì rõ ràng cách hành văn cho thấy điều đó. Tôi thậm chí còn tự nhủ “hay là dịch giả sơ suất dịch bị thiếu nhỉ“, nhưng khi mở bản tiếng Anh thì kết quả vẫn vậy, vẫn là một sự mơ hồ khó hiểu. Sau đó, tôi đã bỏ qua, không chú ý nghiên cứu thêm về mẫu hình này, vì dù sao như O’Neil đã nói: “BAB là một mẫu hình hiếm gặp”, tôi chỉ cần nắm chắc các mẫu hình phổ biến, thường xuyên xuất hiện là quá đủ để giao dịch thành công rồi, “mấy khi gặp BAB đâu, để sau tìm hiểu không muộn”.

Nhưng tôi đã lầm, điểm lại trong 2 năm qua, có vô số cơ hội ăn những khoản lãi cực lớn đã bị tôi bỏ lỡ chỉ vì không chú tâm nghiên cứu chuyên sâu và không thực hành kỹ năng nhận diện mẫu hình nền giá dốc lên. Tôi đã phát hiện ra các điểm phá vỡ ngay trước cú chạy giá thần tốc, nhưng tôi không mua vì chưa biết cách nhận dạng. Cũng có khi tôi đã xem xét báo cáo kết quả kinh doanh kỹ càng và rất kết rồi, nhưng nhìn biểu đồ lạ lẫm của cổ phiếu tôi đã bỏ qua vì không nhận ra rằng đó chính là nền giá dốc lên.

Ví dụ gần nhất chính là khi tôi phát hiện ra sự tăng vọt về KQKD ở 4 cổ phiếu bán buôn/bán lẻ ICT gồm FRT PET DGW PSD. PET là cổ phiếu đầu tiên thể hiện sức mạnh, được bộ lọc của tôi bắt được tín hiệu. Nhưng nhìn cái nền giá quá lạ lẫm này tôi đã không làm gì hơn ngoài việc ngồi yên, bất kể PET là cổ phiếu tôi từng đánh từ giá 8 lên tới tận trên 25. Sau đó PET nhanh chóng tăng giá 40% trong thời gian rất ngắn chỉ 11 phiên. Mặc dù hiện nay tôi đã sở hữu FRT VHC AGG BAF HAH… đều là những cái tên mạnh mẽ, nhưng tôi vẫn tiếc ngẩn ngơ vì đã để PET chạy mất. Tôi chợt nhớ ra rằng đã có rất nhiều cổ phiếu từng chạy giá với kiểu vận động tương tự như thế này mà tôi bỏ lỡ trong thời gian gần đây.

Hình 1. Mẫu hình nền giá dốc lên với ba lần kéo ngược, mỗi lần đều chỉnh dưới 20% trên cổ phiếu PET có KQKD cực kỳ mạnh. Thứ này đã khiến tôi phải bỏ công sức nghiên cứu sâu về nền giá dốc lên.

Một trong số đã bị tôi bỏ lỡ đầy đáng tiếc là HBC cuối năm 2021. Cổ phiếu này đã để lại sự tiếc nuối lớn, mặc dù giai đoạn này tôi đã mua và giữ được GEX chạy giá cực mạnh trên 80%, và VGC chạy giá mạnh không kém đạt 68%. Đáng ra tôi đã làm tốt hơn nhiều nếu chịu tìm hiểu kỹ về nền giá dốc lên từ trước. Bộ sàng lọc của tôi đã bắt được tín hiệu ở cả HBC và VGC trong cùng 1 ngày, nhưng tôi chỉ mua VGC mà bỏ qua HBC. Tôi đã cho rằng biểu đồ của HBC không kiến tạo. Nếu biết về nền giá dốc lên, thì tôi đã có thêm vị thế ở HBC, tổng cộng là tới 3 vị thế lớn siêu sinh lời trong thời gian rất ngắn.

Hình 2. Sau khi xây mẫu hình 2 đáy với mức điều chỉnh -38%, HBC đã trườn bò trong hơn 9 tuần, với 3 lần kéo ngược, tạo nên một mẫu hình nền giá dốc lên tuyệt đẹp, thứ mà trước đây tôi cho rằng không phải hành động kiến tạo.

Hình 3. Room lớn để nhìn rõ bộ mặt của kẻ đã bỏ rơi tôi. Nếu rèn luyện khả năng nhận dạng nền giá dốc lên kỹ càng thì chắc chắn cú tăng giá 107% trong 41 ngày ngắn ngủi này không thể thoát khỏi tay tôi được. “Nắm giữ những cổ phiếu mạnh nhất trong thời gian lâu nhất”, từ vài tháng thậm chí vài năm vốn là sở trường của tôi.

Tôi nhớ còn rất nhiều Nền giá dốc lên mà tôi đã bỏ lỡ, và đánh mất những khoản lãi cực kỳ lớn nữa. Hãy xem thêm 1 ví dụ ở cổ phiếu TCM vào năm 2020. Đáng ra nếu hiểu về nền giá dốc lên thì tôi đã không chỉ ăn được khoản lãi 30% mà là trên 500%.

Hình 4. Nếu hiểu được nền giá dốc lên ở cổ phiếu TCM thì tôi đã không bán một siêu cổ tăng 5 lần ở mức lãi 30%, tôi đã không hiểu 3 lần kéo ngược có thể dẫn đến 1 cú chạy giá kinh hoàng. Thành tích năm 2020 của tôi có thể trở thành vô tiền khoáng hậu nếu giữ chặt được TCM.

Nào, giờ hãy xem tôi tìm được gì trên Nhật Báo IBD của W. O’Neil về cái thứ chết tiệt đã bỏ rơi tôi hết lần này đến lần khác.

CÁCH GIAO DỊCH THEO MẪU HÌNH NỀN GIÁ DỐC LÊN (BULLISH ASCENDING BASE)

Theo Nhật Báo IBD

Khi bạn thấy một cổ phiếu thực hiện đợt kéo ngược thứ ba, hãy tìm hiểu nó sâu hơn một chút; có thể đây không chỉ là sự kéo ngược bình thường. Cổ phiếu có thể đang định hình một mẫu hình rất mạnh là nền giá dốc lên. Đây là một trong những mầu hình nền giá được đề cập trong cuốn sách “Làm giàu từ chứng khoán“ của O’Neil. Tuy vậy, cuốn sách không giải thích chi tiết về mẫu hình này. Không giống các mẫu hình chiếc cốc, chiếc cốc có tay cầm, hai đáy và nền giá phẳng, tất cả những mẫu hình này đều xuất hiện khá phổ biến, riêng nền giá dốc lên là mẫu hình rất hiếm gặp. Nhưng chúng có thể là những mẫu hình mạnh mẽ.

Vào năm 1999, cổ phiếu America Online đã bật tăng mạnh từ nền giá dốc lên và tăng gần gấp đôi trong khoảng 5 tuần. Cổ phiếu Titanium Metals đã tăng vọt từ nền giá dốc lên kéo dài 15 tuần vào năm 2006, sau đó tăng gấp đôi trong khoảng 7 tuần.

Nền giá dốc lên thường hình thành sau khi cổ phiếu đã phá vỡ khỏi mẫu hình chiếc cốc có tay cầm hoặc mẫu hình hai đáy. Vì vậy, trước nền giá dốc lên phải có xu hướng tăng ít nhất 20%.

Điều kiện thị trường của mẫu biểu đồ hiếm gặp này

Nền giá dốc lên là mẫu hình của một cổ phiếu mạnh trong thị trường không quá mạnh. Mỗi khi cổ phiếu cố gắng tăng giá, nhưng sức nặng của thị trường chung sẽ giữ nó lại và kéo nó xuống. Ngay khi lực cản của thị trường chung biến mất, cổ phiếu có thể tự do tăng giá. [Bạn có thể hình dung trong thị trường yếu đa số các cổ phiếu đều bị suy yếu theo thị trường, tạo thành các nền giá dốc xuống hoặc đi ngang, đó là lý do nền giá dốc lên là hiếm gặp, chỉ xuất hiện ở những cổ phiếu cực kỳ mạnh].

Đặc điểm phân biệt chính của cấu trúc nền giá tăng dần là ba lần kéo ngược. Mỗi lần kéo ngược đều tạo ra đỉnh mới cao hơn và đáy mới cao hơn, mang lại cho mẫu hình một diện mạo tổng thể dốc lên. Yếu tố này cũng là chìa khóa của mẫu hình: Mỗi lần thoái lui phải do thị trường chung suy yếu. Và mỗi lần kéo ngược phải giới hạn mức giảm không quá 10% đến 20%. Một số đợt kéo ngược có thể đưa cổ phiếu về đường trung bình động 10 tuần hay 50 ngày. Để giúp bù đắp cho sự biến động riêng lẻ của cổ phiếu vốn hóa nhỏ, Thuật toán Nhận dạng mẫu hình của MarketSmith sẽ quét để tìm ba lần kéo ngược phù hợp trong khoảng từ 6% đến 25%. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ có xu hướng giao dịch với nhiều biến động hơn so với cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng cả hai đều có thể hình thành nền giá dốc lên.

Làm thế nào để xác định nền giá dốc lên trong các cổ phiếu tăng trưởng

Mẫu hình nền giá dốc lên thích hợp thường phát triển trong thời gian 9 đến 16 tuần (PET là một trong số ít nền giá dốc lên kéo dài 20 tuần). Điểm mua nằm ở vị trí cao hơn 100 đồng so với đỉnh của đợt kéo ngược thứ ba, tức đợt kéo ngược cuối của mẫu hình. Khối lượng phải cao hơn thông thường ít nhất 40% vào ngày phá vỡ.

Case study 1: Nền giá dốc lên ở L Brands (LB)

Cổ phiếu Retailer Limited Brands, hiện nay được gọi là L Brands (LB), đã phá vỡ vượt lên từ nền giá cốc tay cầm trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 2 năm 1982 (1). Cổ phiếu này tăng 43% tính đến cuối tháng 7 trước khi thoái lui về đường trung bình động 10 tuần (2). Nó thoát khỏi đợt kéo ngược đó và tăng vọt trong 10 tuần liên tiếp. Sau cơn thịnh nộ này, cổ phiếu giảm 13% (3) – lần thoái lui đầu tiên trong số ba đợt kéo ngược của nền giá dốc lên.

Lần thoái lui thứ hai diễn ra vào tháng 1 năm 1983, cổ phiếu giảm 17% trước khi tìm thấy hỗ trợ gần đường 10 tuần (4). Lần thoái lui thứ ba của L Brands đến vào tháng Ba. Ba lần thoái lui thiết lập một nền giá dốc lên với điểm mua là khi cổ phiếu vượt đỉnh của lần thoái lui thứ ba (5).

Cổ phiếu này đã phá vỡ thoát khỏi nền giá dốc lên đó trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 3 năm 1983 sau đó tăng gấp đôi vào tháng Bảy trước khi chuyển sang nền giá khác (6).

Ba lần thoái lui tạo thành mẫu hình nền giá dốc lên trên biểu đồ ngày của cổ phiếu L Brands.

Hãy cùng xem mặt mũi của Nền giá dốc lên trên biểu đồ ngày để dễ hình dung hơn về mẫu hình tạo ra những cú siêu tăng giá này

Case study 2: Nền giá dốc lên ở OpenTable

Mẫu hình nền giá dốc lên (Bullish Ascending Base)

OpenTable được giao dịch dưới biểu tượng mã chứng khoán là OPEN trước khi được mua lại bởi Tập đoàn Priceline, nay là Booking Holdings (BKNG) – vào năm 2014 với giá 2,6 tỷ USD.

Trong đợt kéo ngược đầu tiên, cổ phiếu của công ty dịch vụ đặt chỗ nhà hàng trực tuyến này đã giảm 17% từ ngày 18 tháng 5 đến ngày 8 tháng 6 (1). Lần kéo ngược tiếp theo có độ sâu 12,4%, từ ngày 18 tháng 6 đến ngày 1 tháng 7 (2) . Cuối cùng, đợt kéo ngược cuối thể hiện hành động nhẹ nhàng hơn, vì cổ phiếu chỉ giảm hơn 9% từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 7 (3) .

Đường sức mạnh tương đối đã tạo mức đỉnh mới ở hai lần kéo ngược đầu tiên trong số ba lần kéo ngược, cho thấy cổ phiếu đã sẵn sàng để trở thành cổ phiếu dẫn đầu thị trường, nhưng thị trường chung bất hợp tác đang kìm chân nó lại.

Cổ phiếu đã phá vỡ nền giá dốc lên vào ngày 26 tháng 7 khi nó chỉ khẽ tăng qua điểm mua 46,66 một chút xíu. Nhưng vào thời điểm đó, cổ phiếu vẫn chưa sẵn sàng để tăng giá.

Cuối cùng, vào ngày 4 tháng 8, cổ phiếu đã tăng trở lại phía trên điểm mua với khối lượng tăng 217% (4) . Gần 4 tuần sau, vào ngày 1 tháng 9, thị trường chung xuất hiện ngày xác nhận bùng nổ theo đà, đánh dấu sự khởi đầu của một xu hướng tăng vững chắc. Kể từ đó, cổ phiếu đã tăng hơn 150%. Cổ phiếu đạt đỉnh vào ngày 25 tháng 4 năm 2011, ở mức 118,66.

Sau khi nhìn lại toàn bộ những mẫu hình mà tôi đã bỏ qua, tôi chợt nhận ra mẫu hình này chỉ hiếm trong những thị trường thông thường, còn trong những thị trường siêu uptrend như hai năm vừa qua thì mẫu hình này xuất hiện nhan nhản trên rất nhiều siêu cổ phiếu. “Nền giá dốc lên là mẫu hình của một cổ phiếu mạnh trong thị trường không quá mạnh”, trong thị trường không quá mạnh hiện nay (đầu 2022 và có thể trong cả năm 2022 này) liệu có xuất hiện thêm những cổ phiếu có tiềm năng tăng giá cực mạnh đang xây dựng mẫu hình nền giá dốc lên này không? Hãy cùng nhau săn lùng chúng nhé!!!

Vui lòng trích dẫn nguồn nhadaututhanhcong.com khi coppy đến nơi khác.

Tham gia Cộng đồng đầu tư chứng khoán Nhà đầu tư thành công để cùng nhau thảo luận và chia sẻ các góc nhìn cũng như kinh nghiệm đầu tư chứng khoán.

Link nguồn: https://nhadaututhanhcong.com/cach-giao-dich-theo-mau-hinh-bullish-ascending-base-nen-giac-doc-len/

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
5 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại