menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Mẫu hình cờ đuôi nheo là gì? Hướng dẫn cách giao dịch hiệu quả nhất

Các mô hình giá là một trong những phương pháp phân tích kỹ thuật được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bởi lẽ đó, trong bài viết này, 24hMoney sẽ giới thiệu cho các bạn một mẫu hình giá cờ đuôi nheo. Đây được biết đến là mô hình giá dự báo tiếp diễn của một xu hướng cực kỳ tin cậy. Để hiểu rõ hơn về mẫu hình cờ đuôi nheo là gì? Đồng thời nắm được cách giao dịch hiệu quả nhất khi xuất hiện mô hình này. Các bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của 24hmoney nhé.

1. Mẫu hình cờ đuôi nheo là gì?

Mẫu hình giá cờ đuôi nheo trong tiếng Anh là Pennant. Đây là một dạng mô hình tiếp tục trong phân tích kỹ thuật, được hình thành khi chứng khoán có chuyển động lớn theo xu hướng. Sau đó là giai đoạn hợp nhất với các đường xu hướng hội tụ theo sau bởi một sự phá kháng cự (eakout) cùng hướng với chuyển động lớn ban đầu.

Mẫu hình cờ đuôi nheo là một trong những mô hình tiếp diễn xu hướng có độ chính xác cao. Về cơ bản, chúng ta có thể tóm gọn lại về mô hình cờ đuổi nheo như sau: Là một mô hình tiếp diễn, được xác định bởi hai đường xu hướng hội tụ lại với nhau, gần giống với một hình tam giác.

1.1 Đặc điểm của mô hình cờ đuôi nheo

Mô hình cờ đuôi nheo có đặc điểm cấu tạo như sau:

  • Cột cờ: Là một đà biến động giá cực mạnh thẳng đứng nên tạo ra được một mẫu hình giống với cái cột.
  • Lá cờ: Là kết quả của sự hội tụ hai đường trendline. Đường kháng cự dốc xuống và đường hỗ trợ dốc lên, cho thấy thị trường đang ở trạng thái nghỉ ngơi lấy đà.
  • Sau khi nghỉ ngơi, giá sẽ bứt phá cạnh trên/ dưới của mô hình cờ đuôi nheo để đi theo xu hướng tăng/ giảm ban đầu.
  • Mô hình cờ đuôi nheo xuất hiện sau một xu hướng tăng/ giảm mạnh, tạo ra một chuyển động giá có độ dốc khá lớn. Do đó, nếu không có xu hướng mạnh rõ ràng ban đầu thì đó không phải mô hình cờ đuôi nheo.
  • Khối lượng giao dịch ở mỗi thời kỳ của mẫu hình cờ Pennant cũng rất quan trọng. Cụ thể, khối lượng giao dịch trên thị trường sẽ rất lớn khi xu hướng dần xuất hiện. Sau đó dần chững lại và biến động nhỏ trong vùng tích lũy. Sau khi giá bị phá vỡ thì khối lượng giao dịch tiếp tục tăng trở lại, đẩy giá đi theo xu hướng trước đó.

1.2 Phân loại mô hình cờ đuôi nheo tăng và giảm

Trên thực tế, mô hình cờ đuôi nheo được phân thành theo xu hướng tăng và xu hướng giảm. Trong đó:

Mẫu hình cờ đuôi nheo là gì? Hướng dẫn cách giao dịch hiệu quả nhất
Có hai loại mẫu hình cờ đuôi nheo tăng và giảm
  • Mô hình cờ đuôi nheo tăng: Được hình thành trong một thị trường có xu hướng tăng mạnh có đường giá đi lên thẳng đứng. Tiếp theo đó là thời điểm giá đi trong vùng tích lũy, tiếp tục lấy đà trước khi di chuyển theo xu hướng tăng trước đó. Trong xu hướng đang đi lên, người mua thường tạm dừng để lấy hơi trước khi để giá đi xa hơn theo xu hướng cũ. Mô hình cờ đuôi nheo tăng được hình thành bởi đường kháng cự xuống dốc và đường hỗ trợ lên dốc hội tụ nhau tạo thành lá cờ. Các biến động của giá sẽ bị giới hạn trong vùng này cho đến khi đủ sức eakout ra khỏi vùng kháng cự. Sau giai đoạn nghỉ ngơi, phe mua sẽ ồ ạt đẩy giá tăng mạnh, khiến thị trường tiếp tục tăng theo xu hướng ban đầu.
  • Mô hình cờ đuôi nheo giảm: Được hình thành bởi một thị trường có xu hướng giảm mạnh với đường giá đi xuống thẳng đứng. Mô hình này được hình thành bởi một đường kháng cự và hỗ trợ hội tụ tạo thành một lá cờ. Trong xu hướng giảm, người bán tạm thời dừng, đóng lệnh khiến giá bị giới hạn trong vùng lá cờ. Sau giai đoạn này, số lượng người bán sẽ tăng ồ ạt khiến giá phá vỡ vùng hỗ trợ và tiếp tục đi xuống mạnh mẽ. Đây là tín hiệu cho thấy phe bán đang chiếm ưu thế khiến lượng cung trên thị trường tăng nhanh chóng.

2. Sự hình thành của mô hình cờ đuôi nheo

Sự xuất hiện của mô hình cờ đuôi nheo là một điểm báo cực kỳ chính xác cho các trader khi giao dịch. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về sự hình thành cũng như các dấu hiệu xuất hiện của mô hình này.

Mẫu hình cờ đuôi nheo là gì? Hướng dẫn cách giao dịch hiệu quả nhất
Những dấu hiệu giúp nhận biết mẫu hình cờ đuôi nheo

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự hình thành của mô hình này là thị trường tăng hoặc giảm cực mạnh. Nếu thị trường tăng mạnh cho thấy phe mua đang chiếm ưu thế và cố gắng nắm giữ vị thế bằng việc gia tăng khối lượng giao dịch. Nếu thị trường giảm cho thấy phe bán đang chiếm ưu thế. Đồng nghĩa với việc này, giá chứng khoán sẽ tăng/ giảm mạnh trong một thời gian ngắn.

Dấu hiệu tiếp theo của mẫu hình Pennant là thị trường bắt đầu chững lại. Nguyên nhân của sự chứng lại này có thể là do một số nhà đầu tư đóng lệnh vì đã kiếm lời đủ. Do đó, đây là thời gian nghỉ ngơi và quan sát cho đợt đánh tiếp theo. Giá chứng khoán trong giai đoạn này khá ổn định, ít có biến động, thưởng chỉ di chuyển trong vùng tích lũy.

Dấu hiệu cuối cùng là giá bị phá vỡ ở 1 trong 2 đường xu hướng kháng cự hoặc hỗ trợ. Điều này cho thấy phe thắng thế đủ mạnh để đẩy giá tiếp tục đi theo xu hướng ban đầu. Trong tình huống này rất khó xảy ra sự đảo chiều vì lực thị trường đang mạnh nên chỉ cần một áp lực vừa đủ từ phe đang nắm ưu thế, thì giá sẽ vẫn tiếp tục theo xu hướng cũ.

3. Cách giao dịch với mẫu hình cờ đuôi nheo

Sau khi xác định được sự hình thành của mô hình cờ đuôi nheo, việc giao dịch với nó như thế nào cũng cực kỳ quan trọng. Bởi khi nắm rõ cách giao dịch khi xuất hiện mô hình này sẽ giúp nhà đầu tư nhạy bén và đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Điểm vào lệnh

Các trader nên vào lệnh ngay sau khi giá phá vỡ mô hình, không cần đợi giá retest trở lại. Đây cũng là nhược điểm lớn nhất của mô hình này, bởi khi giá đã eakout ra khỏi mô hình thì nó sẽ đi rất nhanh và mạnh. Nếu nhà đầu tư vào lệnh trễ nhịp thì khả năng bị FOMO hoặc giá đảo chiều sẽ rất là cao. Cụ thể:

  • Ở mô hình tăng, các trader nên vào lệnh BUY ngay trên mô hình cờ đuôi nheo.
  • Ở mô hình giảm, các trader nên vào lệnh SELL ở đáy của cờ đuôi nheo

Điểm cắt lỗ (stop loss)

  • Trong mô hình tăng, giá sẽ tiếp tục tăng mạnh sau khi phá vỡ mô hình. Cho nên để giao dịch với mô hình này, các trader nên dừng lỗ tại điểm nằm dưới đáy của mô hình, cách mức giá thấp nhất của phần lá cờ một đoạn ngắn.
  • Với mô hình giảm, nhà đầu tư nên đặt điểm stop loss nằm phía trên cờ đuôi nheo, cách đỉnh cao nhất một khoảng ngắn.

Điểm chốt lời (take profit)

Điểm chốt lời (take profit) tuyệt vời nhất khi giao dịch với mô hình cơ đuôi nheo là điểm mà khoảng cách từ đó đến điểm entry tối thiểu bằng với chiều cao của phần cán cờ. Lưu ý rằng điểm chốt lời sẽ cùng phía với điểm vào lệnh.

4. Những lưu ý khi giao hình với mẫu hình cờ đuôi nheo

Để thành công và kiếm được lợi nhuận hấp dẫn khi giao dịch với mô hình này, các trader cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tuyệt đối không tham gia giao dịch BUY nếu giá đang phá vỡ đường xu hướng tăng dần ở mức đáy cao hơn mà không có bất kỳ dấu hiệu từ chối nào. Cụ thể, trong thời gian chờ mua, khi giá đi đúng với kỳ vọng ban đầu giảm xuống, các trader đang chờ dấu hiệu đẩy giá đi lênh để vào lệnh BUY. Tuy nhiên, nếu giá vẫn tiếp tục giảm phá vỡ cả đường xu hướng tăng và không có áp lực mua, các trader sẽ phải chịu rủi ro rất lớn nếu vào lệnh.
Mẫu hình cờ đuôi nheo là gì? Hướng dẫn cách giao dịch hiệu quả nhất
  • Không tham gia giao dịch SELL nếu giá liên tục tăng tiếp diễn, phá vỡ đường xu hướng giảm dần ở các mức đỉnh cao hơn mà không có bất kỳ dấu hiệu giảm nào. Lúc này, khi giá đã phá vỡ và không có áp lực bán đi vào thì tỷ lệ rủi ro nhà đầu tư phải chịu là rất cao nếu vào lệnh.
Mẫu hình cờ đuôi nheo là gì? Hướng dẫn cách giao dịch hiệu quả nhất

Trong bài viết trên, 24hmoney đã cung cấp cho bạn những kiến thức về mô hình cờ đuôi nheo là gì. Mong rằng với những thông tin trên, các trader có thể giao dịch thuận lợi và đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Và đừng quên theo dõi 24hmoney để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả