menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Mặt trận mới của Trump trong thương chiến: Biến xuất khẩu công nghệ thành vũ khí

Từ trước đến nay, thế giới chứng kiến ông Donald Trump vẫn tập trung công kích hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhưng hiện tại ông dường như đang thiết lập một mặt trận mới: biến xuất khẩu của nước Mỹ thành vũ khí.

Chính quyền Trump đang tìm cách ngăn chặn Bắc Kinh tham gia vào lĩnh vực công nghệ bằng việc hạn chế Huawei mua linh kiện từ các nhà cung cấp ở Mỹ nếu không có giấy phép của chính quyền Mỹ. Mỹ đang xem xét đưa 5 công ty của Trung Quốc trong lĩnh vực giám sát vào một danh sách đen.

Các động thái này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm mở rộng và củng cố chế độ kiểm soát xuất khẩu vốn đã diễn ra trong nhiều thập kỷ qua, nhằm hạn chế việc bán các dữ liệu công nghệ cho đối thủ. Điều này khiến các doanh nghiệp lo ngại về một cuộc chiến thương mại sẽ phát triển thành một cuộc xung đột lớn hơn về công nghệ với Trung Quốc.

Từ năm ngoái, chính quyền Mỹ đã họp với các công ty và các nhóm ngành về cách cập nhật và xác định lại các sản phẩm đưa vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của Bộ thương mại Mỹ, một quy định mới ​​ dự kiến sẽ được đưa ra trong vài tuần tới.

Những nhân vật diều hâu trong chính quyền Trump đang thúc đẩy việc hạn chế xuất khẩu liên quan đến các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, robot và in 3D, họ coi điều này rất cần thiết cho khả năng cạnh tranh. Các quy định mới cũng có thể sẽ hạn chế các công ty công nghệ thuê các kỹ sư và nhà khoa học nước ngoài làm việc trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng vì kiến ​​thức họ thu được bị xem là như là một hoạt động xuất khẩu nhạy cảm.

Điều này phù hợp với quan điểm chính quyền Trump rằng an ninh kinh tế cũng đồng nghĩa với an ninh quốc gia. Cho đến nay, chính quyền đã dựa vào điều này để biện minh cho việc áp thuế quan đối với thép và nhôm và đe dọa áp thêm thuế nhập khẩu đối với ô tô và các bộ phận từ EU và Nhật Bản. Nhìn rộng hơn, họ đã sử dụng những lý lẽ trên để sàng lọc chặt chẽ hơn đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ, và các biện pháp trừng phạt tài chính để theo đuổi các mục tiêu chính sách khác như bảo vệ chuỗi cung ứng của Lầu Năm Góc và cô lập chính phủ Iran và Venezuela.

Hôm 23.5, Trump cho rằng Huawei là "rất nguy hiểm", ông cho rằng công ty công nghệ Trung Quốc có thể được đưa vào thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Và trong một động thái có thể nới rộng sự bảo hộ thương mại của ông Trump, chính quyền của ông đã đề xuất thuế quan đối với hàng hóa từ các quốc gia bị phát hiện cố tình duy trì đồng tiền ở mức định giá thấp.

Một số doanh nghiệp Mỹ lo sợ kiểm soát xuất khẩu nhiều hơn thuế quan. Các công ty như General Electric, Google và Microsoft đang lo lắng rằng sự kiểm soát này có thể ngăn cản họ cạnh tranh trong các thị trường sinh lợi và giảm khả năng đổi mới của Mỹ.

Trong một lá đơn trình lên phòng Thương mại, Microsoft cảnh báo rằng các hạn chế theo đề xuất có nguy cơ cô lập Mỹ khỏi sự hợp tác nghiên cứu quốc tế, điều đã giúp tạo ra nhiều công nghệ mới, có thể cản trở lợi ích của Mỹ.

Trong một báo cáo được công bố trong tháng này, các nhà nghiên cứu tại Quỹ Sáng tạo và Công nghệ thông tin cảnh báo rằng việc siết chặt xuất khẩu công nghệ của Mỹ sẽ khiến 56 tỉ USD chuỗi cung ứng và 74.000 việc làm gặp rủi ro trong vòng 5 năm. Họ cũng cảnh báo rằng trong khi cố gắng hồi hương chuỗi cung ứng, chính quyền Trump có nguy cơ làm suy yếu sự năng động kinh tế mà Mỹ từng cố gắng thúc đẩy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả