Mất tới nửa gia tài, tôi mới hiểu ra 3 yếu tố cốt lõi để kinh doanh thành công
Dưới đây là chia sẻ của Natasha Zo, chuyên gia quan hệ truyền thông quốc tế và là người sáng lập công ty PR, trên trang Entrepreneur.
"Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong phòng điều khiển quan sát hình ảnh từ hàng loạt camera giám sát. Mỗi màn hình sẽ hiển thị một khía cạnh khác nhau trong công việc kinh doanh của bạn. Một cái biểu thị mức độ hài lòng của khách hàng, một cái khác cho thấy tinh thần của nhân viên, cái tiếp theo cho thấy tình trạng tiếp thị, rồi tài chính, pháp lý của bạn, v.v.
Bây giờ hãy tưởng tượng những màn hình đó lần lượt chuyển sang màu đen.
Đó chính là những gì đã ập tới với tôi chỉ trong vỏn vẹn 2 tháng. Tôi gần như bất lực khi chứng kiến từng thứ một sụp đổ. Trang web công ty bị sập, email bị mất, Instagram bị mạo danh, tất cả gây khó khăn trong việc liên hệ với các đầu mối truyền thông và khách hàng.
Tiếp đó, tài khoản PayPal rồi tài khoản ngân hàng của công ty lần lượt bị đóng băng, khiến một lượng lớn tiền mắc kẹt trong đó. Có những thứ xây dựng rất lâu, nhưng chỉ cần 1 vết nứt xuất hiện, nó có thể kéo sập cả công trình.
Tôi đã gần như đánh mất một nửa gia sản, cảm thấy tuyệt vọng vô cùng. Nhưng nhờ sớm nhận ra 3 báu vật này, tôi đã có thể vực lại cơ đồ:
1. Các mối quan hệ rất quan trọng
Hãy thử tưởng tượng mọi mạng xã hội của bạn bị trục trặc, ai sẽ là người tìm cách liên hệ với bạn? Cùng tư duy đó, hãy liên tưởng với thương hiệu của bạn.
Liệu có ai chú ý tới việc thương hiệu của bạn ngừng đăng bài trên mạng xã hội? Ai sẽ viết thư để kiểm tra chỉ vì họ không nhận được tin tức từ bạn trong một thời gian? Ai sẽ tìm cách liên hệ ngay cả khi trang web của bạn ngừng hoạt động?
Khi rơi vào rắc rối này, tôi rấtmừng vì mọi người vẫn tìm thấy mình thông qua các bài báo, các podcast mà tôi đã thực hiện trước đây, cũng như liên hệ qua LinkedIn và email cá nhân. Quá trình này khiến tôi hiểu ra rằng, có những mối quan hệ thực sự mạnh mẽ hơn cả công nghệ. Đây là một trong những tài sản thường bị định giá thấp trong một doanh nghiệp.
2. Hãy gai góc một chút
Ban đầu tôi là phóng viên, sau đó mới chuyển sang kinh doanh. Nghề báo luôn yêu cầu bạn phải lịch sự và niềm nở với đối tượng. Và sau này, nó đã trở thành một phần tiêu chuẩn hoạt động của tôi trong kinh doanh.
Tôi vẫn giữ thói quen đó, cho đến một ngày công ty gặp sự cố. Tài khoản ngân hàng bị phong tỏa, tiền mặt cạn kiệt, tôi chỉ còn cách gọi điện tới ngân hàng. Thế nhưng, kiểu nói chuyện lịch sự và vui vẻ của tôi lại chẳng thu được gì.
Một người bạn gợi ý: "Thử làm dữ lên". Nghe thật kì quặc, nhưng tôi đã làm theo. Tôi gọi điện tới ngân hàng với thái độ rất gắt gỏng, thậm chí còn nhắc tới việc “cầu cứu” trên mạng xã hội và truyền thông nếu họ vẫn không thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng hơn.
Thật không ngờ, cách làm này lại hiệu quả. Tôi không khuyến khích mọi người làm theo, nhưng trên thực tế, chúng ta luôn cần đôi phần sắc sảo để đạt được thứ mình muốn.
3. Trả lời câu hỏi kinh doanh cốt lõi
Là một nhà lãnh đạo, bạn hãy tự hỏi câu nà: "Doanh nghiệp có thể hoạt động bao lâu nếu không có bạn?". Trong suốt hai tháng, tôi phải xử lý vô số trục trặc bất ngờ, đồng nghĩa với thời gian tập trung cho việc kinh doanh bị giảm đi. Khi vượt qua 2 tháng khó khăn, tôi lại đau đớn nhận ra rằng, nền tảng kinh doanh cũng đang đứng trên bờ vực nguy hiểm.
Tuy có mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ, đội ngũ được đào tạo bài bản nhưng điểm yếu của chúng tôi là thiếu tính độc lập, quy trình bán hàng chưa vững và phần lớn vẫn phụ thuộc vào tôi.
Chỉ một chút sóng gió như vậy đã khiến tôi cảm thấy bản thân hơi giống một bà cụ quá cẩn trọng: Luôn thích đặt những viên ngọc trai cũ của mình vào một chiếc rương có tới ba khóa an toàn, rồi giấu chiếc rương ở phía sau tủ bảo vệ.
Tuy công việc kinh doanh của tôi còn chưa lớn vào lúc này, nhưng trách nhiệm của tôi đối với khách hàng và đội ngũ nhân sự thì không hề nhỏ. Do đó, nếu hàng loạt lớp khóa an toàn và bảo vệ có tác dụng, giúp tôi ngủ ngon hàng đêm, thì hãy cứ làm như vậy".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận