menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Mất nguồn khí đốt giá rẻ của Nga, phương Tây có báo động về năng lượng?

Đức đã cố gắng tránh được một cuộc khủng hoảng năng lượng trong mùa đông này, nhưng có nguy cơ mùa sưởi ấm tiếp theo sẽ khó khăn hơn - ông Klaus Mueller, người đứng đầu Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Rheinische Post hôm 18.3.

Mất nguồn khí đốt giá rẻ của Nga, phương Tây có báo động về năng lượng?

“Chúng ta không thể loại trừ khả năng thiếu khí đốt cho mùa đông tới. Các yếu tố rủi ro là mùa đông năm 2023-2024 sẽ rất lạnh, các hộ gia đình và công ty sẽ tiết kiệm quá ít, các kho cảng LNG sẽ không hoạt động như kế hoạch - chúng ta cũng sẽ phải giúp các nước láng giềng giải quyết vấn đề năng lượng của họ” - ông Mueller giải thích.

Đức phần lớn đã tránh được tình trạng thiếu năng lượng do thời tiết ôn hòa trong vài tháng qua, nhưng ông Mueller lưu ý, đối với mùa nóng tiếp theo, thời tiết là nguy cơ lớn nhất.

“Chúng ta không thể tin rằng mùa đông tới sẽ ôn hòa trở lại. Khi trời lạnh, nhiều hộ dân lập tức ngừng tiết kiệm. Vào tháng 10 ấm áp, họ đã tiết kiệm được hơn 20% lượng khí đốt, trong khi trong đợt lạnh giá vào tháng 12 chỉ 7%" - ông Muller nói.

Quan chức này cũng chỉ ra một yếu tố rủi ro khác là việc không có nguồn cung năng lượng của Nga. Năm ngoái, Đức có thể dự trữ đầy đủ là vì vẫn còn khí đốt Nga. Mặc dù EU không cấm nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga, nhưng lượng khí đốt đã giảm đáng kể sau các lệnh trừng phạt Nga liên quan đến Ukraina và sau vụ phá hoại làm vô hiệu hóa đường ống Nord Stream - một trong những tuyến đường chính dẫn khí đốt Nga đến châu Âu. Do đó, Đức không còn nhận trực tiếp khí đốt của Nga nữa và theo ông Mueller, giá năng lượng sẽ không còn thấp như trước đây.

“Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra với nguồn cung cấp khí đốt còn lại của Nga… Chúng ta phải làm quen với giá cao hơn, thời của năng lượng giá rẻ từ Nga chắc chắn đã qua” - ông nói.

Giá khí đốt đã tương đối thấp trong suốt mùa đông, một phần là do nhu cầu thấp hơn vì thời tiết ôn hòa. Giá khí đốt bán buôn đã tăng vọt hơn 300 Euro mỗi megawatt giờ vào cuối mùa hè năm ngoái, đã giảm xuống mức khoảng 50 Euro vào tháng 3. Mặc dù con số đó cao hơn nhiều so với giá khí đốt vào đầu năm 2021, nhưng đó là “điều bình thường mới” - ông Mueller nói, đồng thời lưu ý rằng để tránh tăng giá thêm, người tiêu dùng sẽ phải tiếp tục nỗ lực tiết kiệm năng lượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

74 Yêu thích
1 Bình luận 40 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại