menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

Mất nghìn USD vì tin lời 'nhóm VIP tiền số'

Nhiều người chuyển hàng nghìn USD để tham gia nhóm VIP tiền số, với hy vọng được chủ nhóm "cho kèo xịn", nhưng cuối cùng trắng tay.

Hữu Thiện, sống tại TP HCM, cho biết đã gửi 100 USD để vào một nhóm kín Telegram chuyên 'phát tín hiệu' trước những token có thể tăng giá, chủ yếu chơi dưới dạng Hợp đồng tương lai (Future). Future là tính năng phổ biến trên các sàn giao dịch như Binance, MEXC, ByBit... Người chơi có thể đặt lệnh dự đoán sự tăng hoặc giảm giá của một loại tiền số trong một thời gian nhất định mà không nhất thiết sở hữu đồng đó, và thu về một khoản tiền nhất định nếu dự đoán đúng. Về cơ bản, nó không khác so với giao dịch Tùy chọn nhị phân (Binary Option) trước đây, nhưng thời gian dự đoán kéo dài hơn.

Mất nghìn USD vì tin lời 'nhóm VIP tiền số'
Một tài khoản Facebook bị mời gọi tham gia "nhóm VIP tiền số". Ảnh: Bảo Lâm

Hữu Thiện cho biết đã chơi tiền số hơn một năm. Nhưng thay vì tìm hiểu kỹ thị trường, anh tìm đến các KOL - những người có tầm ảnh hưởng - về tiền số trên TikTok và Facebook và nghe theo lời khuyên của họ.

"Tôi thấy một kênh TikTok có lượng theo dõi lớn tuyển 'nhóm VIP' với phí tham gia 100 USDT (tương đương 100 USD). Nghĩ số tiền không lớn, thêm hình ảnh và video cho thấy họ nhiều lần 'thắng kèo', tôi quyết định thử", anh nói.

Sau khi làm theo hướng dẫn, anh được add vào nhóm kín Telegram với khoảng 80 người. Ban đầu, chủ nhóm đưa ra một số tín hiệu với tỷ lệ chính xác khoảng 70%. "Nhưng càng chơi, 'kèo' đã đưa liên tục sai. Một số thành viên bắt đầu phàn nàn, nhưng lập tức bị khóa bình luận, thậm chí bị loại khỏi nhóm mà không thể làm gì", anh Thiện chia sẻ.

Người này cho biết nhóm có dấu hiệu "lùa gà" khi kêu gọi các thành viên còn lại chuyển sang dự đoán sự lên xuống của ngoại hối, tức Forex. Lúc này, anh và hơn nửa số thành viên thoát nhóm. Tính từ khi tham gia và nghe theo các "kèo", anh thiệt hại khoảng 6.000 USD, chủ yếu chơi Future.

Trong khi đó, Hoàng Hương (Đà Nẵng) nhận được tin nhắn tên Facebook với lời mời "tham gia nhóm VIP tiền số miễn phí". Điều kiện duy nhất là chị đăng ký tài khoản trên một sàn tiền số chỉ định, nhập mã giới thiệu và thực hiện giao dịch tối thiểu 50 USD trên sàn.

Mới tham gia thị trường tiền số khoảng 6 tháng, Hương chủ yếu tìm hiểu thông tin qua TikTok và Facebook, sau đó vào các nhóm "phím kèo" trên Instagram. Chị cũng chỉ mua dạng Spot (giao dịch giao ngay), thay vì chơi Future đầy may rủi. Tuy nhiên, kể từ khi tham gia nhóm vào tháng 3, các token mà chị được gợi ý chỉ tăng nhẹ 5-10% theo xu hướng chung, một số lỗ hơn 30%, thay vì lời đảm bảo "tăng trên 50%" khi được kêu gọi gia nhập nhóm.

Theo Hoàng Bảo, quản trị viên một nhóm tiền số Facebook với 200.000 thành viên và đã tham gia thị trường tiền số 6 năm, số lượng bài viết trên nhóm phản ánh về việc bị lừa tham gia nhóm VIP không hiếm và đang tăng từ đầu năm nay.

"Các KOL tiền số 'dởm' mọc lên khi thị trường khởi sắc (uptrend) và có nhiều người mới tham gia", Hoàng Bảo cho biết. "Họ thường nhắm vào người mới vì những người này chưa hiểu rõ thị trường, sau đó kêu gọi tham gia nhóm, thu phí từ vài chục đến vài nghìn USD".

Theo quản trị viên này, khi lôi kéo đủ số lượng, các KOL "dởm" chỉ đưa ra gợi ý cho có. Khi người chơi nghe theo bị thua lỗ và phản ứng, họ sẽ biến mất, lập kênh mới và tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mới. "Với đặc trưng giao dịch ẩn danh, các nhóm tham gia cũng ẩn danh và chưa có sự quản lý của nhà nước về tiền số, người chơi chỉ đành ngậm ngùi mất tiền", Hoàng Bảo nói.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, đại diện truyền thông của công ty blockchain Ninety Eight, cho rằng việc thu phí gia nhập hay yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ không hẳn là biểu hiện của lừa đảo. Tuy nhiên, người chơi cần tìm hiểu kỹ thay vì phó mặc.

"Người chơi khi tham gia thường tự gọi mình là nhà đầu tư, nhưng thực tế không phải. Nếu chỉ mua bán hoặc đưa vốn cho người khác mà không tìm hiểu kỹ, đó không phải đầu tư", ông Tiến nói. "Nhà đầu tư cần tìm hiểu thông tin từ nguồn chính thống trước khi đưa ra quyết định, thay vì chỉ nghe một người hoặc một nhóm người".

Ông Tiến cho rằng kiến thức cơ bản là điều bắt buộc. Họ cần tìm hiểu khái niệm blockchain, cách vận hành, thao tác cơ bản như nạp, rút, kiểm tra giao dịch, tạo và tương tác ví blockchain, thực hiện giao dịch trên sàn. Cuối cùng là tìm hiểu về dự án tiền số, phân tích kỹ thuật trước khi bỏ tiền mua token.

"Nếu không tự thực hiện được những bước trên, rủi ro mất tiền khi tin vào người khác rất cao. Đa số vụ lừa đảo ở thị trường blockchain không diễn ra trên blockchain. Blockchain chỉ là cái cớ khơi dậy lòng tham", ông Tiến nói. "Khi kiến thức cơ bản đủ tốt, khó ai có thể lừa được họ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả