menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Khánh Quỳnh

Mặt hàng sang chảnh giới nhà giàu Dubai quý như vàng bất ngờ đổ bộ chợ Việt Nam, giá cực rẻ

Thay vì bán tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, loại quả này đổ bộ chợ dân sinh, giá giảm mạnh, rẻ nhất từ trước đến nay của mặt hàng này tại Việt Nam.

Chà là là một loại quả có nguồn gốc từ Trung Đông và là loại cây quý được người dân khu vực này coi trọng. Nguyên nhân là do, chà là là loại hiếm hoi chịu được khí hậu khắc nghiệt nơi đây. Quả chà là trở thành thực phẩm sinh tồn, giúp người dân Dubai và Trung Đông vượt qua cơn đói, trở thành biểu tượng cho "vương quốc xa hoa" Dubai hiện tại.

Tuy nhiên, hiện nay, chúng được trồng nhiều ở Địa Trung Hải, Hoa Kỳ và Mexico. Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam cũng trồng loại quả này.

Trên thị trường Việt Nam, chà là là một loại trái cây được xếp vào hàng "sang chảnh" vì giá cả của nó khá cao. Muốn ăn chà là tươi nguyên cành xuất xứ từ Ai Cập, Thái Lan hay Nam Phi,... người tiêu dùng phải chi ra 400.000 - 600.000 đồng/kg.

Các năm trước, chà là tươi được nhập về Việt Nam với số lượng ít và chỉ bán ở các cửa hàng trái cây nhập khẩu. Tuy nhiên, năm nay chúng được bán khắp các cửa hàng và chợ truyền thống với giá rẻ. Chà là hiện tại chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan. Hiện, chà là tươi Thái Lan về thị trường Việt có hai loại là hàng nguyên chùm và loại cành. Giá loại cành rẻ hơn hàng nguyên chùm. Một chùm chà là có trọng lượng 5 - 6kg.

Nhiều đầu mối rao bán loại quả này với giá chỉ từ 160.000 - 210.000 đồng/kg nguyên cành. Còn với hàng rụng, giá bán chỉ là 120.000 - 130.000 đồng, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giá rẻ nhất từ trước đến nay của mặt hàng này tại Việt Nam.

Mặt hàng sang chảnh giới nhà giàu Dubai quý như vàng bất ngờ đổ bộ chợ Việt Nam, giá cực rẻ

Các cơ sở nhập khẩu tại chợ đầu mối Thủ Đức và Hóc Môn cho biết, chà là được nhập về chợ mỗi đêm với số lượng lên tới hàng chục tấn. Từ tháng 7 đến nay, lượng hàng về các chợ đầu mối lên tới gần trăm tấn.

Trong khi đó, các tiểu thương tại Hà Nội cũng nhận định, chà là năm nay đổ bộ thị trường với số lượng lớn chưa từng thấy nên giá thành cũng giảm mạnh. Nửa tháng trước, giá mặt hàng này vẫn rơi vào khoảng 300.000 đồng/kg nhưng đến nay đã giảm mạnh. Các cửa hàng mua cả thùng về sau đó tách lẻ ra theo nhu cầu của khách hàng.

Lý giải về việc giảm giá mạnh này, các tiểu thương, người kinh doanh đầu mối cho biết, Thái Lan năm nay được mùa, lượng nhập về Việt Nam nhiều hơn so với mọi năm nên giá giảm. Ngoài ra, năm nay không chỉ có chà là vàng (nhập từ Thái) mà còn thêm hàng màu hồng và đỏ (Ai Cập) cũng về Việt Nam với số lượng lớn nên giá cạnh tranh.

Trên thị trường, cùng với chà là tươi, chà là sấy loại khô đang được đóng gói 500 gram hoặc 1 kg có giá 300.000 - 400.000 đồng.

Mặt hàng sang chảnh giới nhà giàu Dubai quý như vàng bất ngờ đổ bộ chợ Việt Nam, giá cực rẻ

Chà là cho thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9 Dương lịch hàng năm. Quả chà là sống có màu xanh, khi chín sẽ chuyển sang vàng sậm. Quả chà là là một trong những loại quả có hương vị và kết cấu ngọt hơn, thanh hơn những loại trái cây khác. Nếu gọt bỏ vỏ ăn sẽ thuần vị ngọt, giòn. Song, ăn cả vỏ vị chát xen lẫn ngọt rất hấp dẫn.

Chà là rất giàu chất xơ, giúp tiêu hóa tốt. Ngoài ra, chà là có một lượng lớn axit béo không bão hòa, nên bằng cách tiêu thụ chúng, bạn có thể giảm viêm, do đó giảm khả năng tăng cân. Chà là cũng rất giàu protein, giàu chất chống oxy hóa. Flavonoid, saponin và phenolics trong chà là có thể giúp kích thích sản xuất insulin chống lại bệnh tiểu đường.

Quả chà là là nguồn cung cấp sắt rất dồi dào, giúp bổ máu. Ngoài ra, chà là cũng giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa, bảo vệ xương,... Y học cổ truyền Trung Đông sử dụng các bộ phận khác nhau của cây chà là để điều trị nhiều loại bệnh. Quả chà là non có tác dụng giúp phụ nữ tăng khả năng thụ thai.

Mặt hàng sang chảnh giới nhà giàu Dubai quý như vàng bất ngờ đổ bộ chợ Việt Nam, giá cực rẻ

Tại Việt Nam, nhiều địa phương đã trồng thử nghiệm thành công loại quả ngày như tại Đồng Tháp, Đồng Bằng Sông Cửu Long, Quảng Ngãi... Những vườn cây chà là này đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Bên cạnh trồng lấy quả, ươm bán cây giống, nhiều nhà vườn còn phát triển du lịch bằng loại cây nhập ngoại này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại