menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Mất gần 350 triệu đồng vì tin lời chị gái gọi vay tiền qua Facebook

Ngày 20/6, thông tin từ Công an TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết, đơn vị đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 350 triệu đồng của một công dân trên địa bàn.

Theo trình báo của chị D.T.Y (trú tại TP Thanh Hóa), chị Y có chị gái tên là Minh hiện đang định cư tại Nhật Bản và thường xuyên sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để liên lạc với gia đình. Vào sáng 10/6, chị Minh bị kẻ gian chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook rồi gọi điện qua ứng dụng Messenger nhờ chuyển tiền.

Mất gần 350 triệu đồng vì tin lời chị gái gọi vay tiền qua Facebook
​Công nghệ Deepfake giả mạo khuôn mặt, giọng nói, khiến nhiều người bị nhầm.

Để tạo sự tin tưởng, đối tượng đã dùng công nghệ Deepfake giả mạo khuôn mặt và gọi cho nhóm chat của gia đình bằng cuộc gọi video khoảng mười giây rồi kết thúc. Đối tượng sau đó đã nhắn tin nhờ chị Y chuyển số tiền gần 350 triệu đồng để xử lý công việc rồi chiếm đoạt.

Mất gần 350 triệu đồng vì tin lời chị gái gọi vay tiền qua Facebook
​Điểm nhận biết các cuộc gọi công nghệ Deepfake là khuôn mặt thường không tự nhiên, giọng không chuẩn.

Theo đó, khi áp dụng cuộc gọi video, Deepfake có thể giả mạo giọng nói, biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ của người bị giả mạo, dẫn đến người nhận cuộc gọi có thể bị lừa đảo và hoàn toàn tin vào những gì đang nhìn thấy hoặc đang diễn ra.

Qua sự việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo, quá trình sử dụng các phương thức liên lạc qua các ứng dụng mạng xã hội, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là với những yêu cầu liên quan đến chuyển tiền, giao dịch vay mượn… Đặc biệt, khi nhận được cuộc gọi videos từ người thân, bạn bè, nếu gặp những videos có chất lượng bất thường, như: Chuyển động khuôn mặt không tự nhiên; giọng nói không đồng nhất với hình ảnh thì cần bình tĩnh xác thực thông tin để tránh sập bẫy của kẻ gian. Nếu thực hiện việc chuyển tiền cần phải kiểm tra tài khoản có chính chủ hay không và gọi điện trực tiếp qua số điện thoại để xác minh trước khi chuyển tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại