menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Mất điện ở một quốc tại châu Á này được coi là chuyện 'cơm bữa'

Những ngày gần đây, người dân Việt Nam không còn lạ lẫm với tình trạng cắt điện luân phiên. Tuy nhiên tại Bangladesh, tình trạng khủng hoảng điện đang tồi tệ nhất trong vòng một thập kỷ qua. Khảo sát tại Global Petro Prices cho thấy giá điện trung bình của Bangladesh ở mức 0,052 USD/kWh so với mức 0,08 USD/kWh tại Việt Nam.

Bangladesh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng điện tồi tệ nhất kể từ năm 2013, một phân tích của Reuters về dữ liệu của chính phủ cho thấy, thời tiết thất thường và tình trạng khó thanh toán các lô hàng nhập khẩu nhiên liệu trong bối cảnh dự trữ ngoại hối và đồng tiền mất giá khiến quốc gia này đối mặt với cuộc khủng hoảng điện tồi tệ nhất kể từ năm 2013.

Bộ trưởng Điện lực của Bangladesh đã cảnh báo những đợt nắng nóng vẫn tiếp diễn và mùa cao điểm từ tháng 7 đến tháng 10 đang đến gần, vì vậy 170 triệu người dân quốc gia này sẽ tiếp tục đối mặt tình trạng mất điện trong những ngày tới.

Bangladesh là nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, cung cấp cho các nhà bán lẻ toàn cầu như Walmart, H&M và Zara, đã buộc phải cắt điện 114 ngày trong 5 tháng đầu năm 2023, vượt qua con số 113 ngày trong cả năm 2022.

Mất điện ở một quốc tại châu Á này được coi là chuyện 'cơm bữa'

Dữ liệu từ Power Grid Co của Bangladesh cho thấy, việc cắt điện diễn ra phổ biến nhất vào buổi tối muộn và sáng sớm và người dân phàn nàn rằng việc mất điện không báo trước kéo dài từ 10 -12 giờ đồng hồ.

Mất điện ở một quốc tại châu Á này được coi là chuyện 'cơm bữa'

Một phân tích của Reuters cũng chỉ ra rằng mức thâm hụt nguồn cung tổng thể đã đạt 15% trong tuần đầu tiên của tháng 6, gấp 3 lần mức trung bình 5,2% trong tháng 5 vừa qua.

Mất điện ở một quốc tại châu Á này được coi là chuyện 'cơm bữa'

Dữ liệu của Chính phủ cho thấy tình trạng thiếu nhiên liệu là nguyên nhân chính dẫn đến thiếu hụt nguồn cung. Báo cáo của nhà điều hành lưới điện quốc gia cho biết khoảng 1/4 công suất của nhà máy điện khí và 2/3 công suất nhà máy điện than đã đã phải ngưng vì thiếu nhiên liệu. Hơn 40% công suất của các nhà máy điện chạy bằng dầu diesel và dầu mazut cũng không thể vận hành do thiếu nhiên liệu.

Công ty xăng dầu nhà nước Bangladesh đã viết tâm thư đến Bộ điện lực vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, cảnh báo về việc không có khả năng thanh toán cho các công ty là Sinopec, Indian Oil và Vitol để cung cấp nhiên liệu do thiếu hụt ngoại tệ.

Mất điện ở một quốc tại châu Á này được coi là chuyện 'cơm bữa'

Giá trị đồng tiền taka của Bangladesh đã giảm hơn 1/6 trong năm tài chính tính đến tháng 5 và dự trữ USD vào tháng 4 cũng giảm 1/3 xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua.

Mất điện ở một quốc tại châu Á này được coi là chuyện 'cơm bữa'
Đồng Taka của Bangladesh đã giảm hơn 1/6 trong năm nay so với đồng USD, hạn chế khả năng mua nhập khẩu nhiên liệu quan trọng để phát điện

Dữ liệu cho thấy sản lượng điện từ than đá và nhiên liệu lỏng đã tăng lên do chi phí sản xuất điện từ khí đốt, dẫn đến chi phí điện năng trung bình cao hơn.

Mất điện ở một quốc tại châu Á này được coi là chuyện 'cơm bữa'

Tỷ lệ điện khí LNG trong tổng sản lượng điện đã giảm trong năm 2022 do trữ lượng giảm và thiếu các hợp đồng với các nhà cung cấp toàn cầu. Dữ liệu cũng cho thấy nhập khẩu điện của quốc gia này được giữ ở mức dưới 10% trên tổng nguồn cung.

Sự phụ thuộc vào than để sản xuất điện đã tăng lên hơn 14% trong 5 tháng đầu năm 2023, so với khoảng 8% trong cả năm 2022. Tỷ lệ điện sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch trong tổng công suất phát điện của Bangladesh vào năm 2022 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua.

Mất điện ở một quốc tại châu Á này được coi là chuyện 'cơm bữa'
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại