menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Irina Phạm

Mất đất sau khi cho doanh nghiệp thuê 10 năm (Thái Bình): Người dân quyết định khởi kiện ra tòa

Sau nhiều lần đòi đất không thành, người dân xã Đông Cơ (Tiền Hải, Thái Bình) đã quyết định khởi kiện ra tòa.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Đán – Chủ tịch UBND xã Đông Cơ cho biết, hiện người dân xã Đông Cơ đã quyết định khởi kiện ra TAND tỉnh Thái Bình vụ án hành chính liên quan đến việc 9 doanh nghiệp thuê đất ở KCN Tiền Hải hơn 10 năm trước.

Theo ông Vũ Minh Hệ (người được ủy quyền đại diện cho người dân xã Đông Cơ), người dân đại diện, được những người khác ở xã Đông Cơ ủy quyền) cho biết, người dân tại xã Đông Cơ chủ yếu đòi lại đất thuộc khu vực 9 doanh nghiệp: Xí nghiệp Đông Thái (Công ty Nicotex), Công ty Long Hải, Công ty gốm sứ Hảo Cảnh, Công ty Thanh Hải, Công ty nước khoáng Vital,...

Ông Hệ cho biết thêm, người dân đã gửi đơn lên TAND tỉnh Thái Bình từ rất lâu nhưng tòa yêu cầu bổ sung một số nội dung và văn bản tài liệu. Tòa cũng đã cử cán bộ tổ chức các buổi hòa giải, đối thoại với doanh nghiệp nhưng các bên vẫn không đi đến thống nhất.

Được biết, trước đó (tháng 6/2016) sau nhiều năm người dân liên tục kiến nghị để đòi lại đất, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Tiền Hải hỗ trợ bổ sung các hộ gia đình bị thu hồi đất ở xã Đông Cơ giai đoạn 2001-2007. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải áp dụng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động bị thu hồi đất cộng thêm lãi suất tiền gửi qua từng thời kỳ... Kể cả doanh nghiệp ngoài KCN, UBND huyện vận động hỗ trợ bổ sung cho các hộ gia đình...

Theo đó, UBND huyện Tiền Hải cũng đã có Quyết định phương án bồi thường hỗ trợ bổ sung cho một số hộ gia đình. Tuy nhiên qua các cuộc làm việc thỏa thuận mức bồi thương hỗ trợ, người dân cho rằng không thỏa đáng và không đồng bộ nên không đồng ý nhận tiền bổ sung. Sau nhiều lần giải quyết không thành, người dân đã quyết định kiện ra tòa.

Ông Phan Bích Miên, thôn Đức Cơ, xã Đông Cơ cho biết: "Bà con chúng tôi không hiểu biết nhiều, quanh năm chỉ biết ruộng đồng. Đến khi chính quyền xã xuống động viên giao đất cho doanh nghiệp thuê thì chúng tôi cũng đồng ý. Đến năm 2014 chúng tôi lên UBND xã hỏi thì được chính quyền xã trả lời là đất của chúng tôi đã bị thu hồi, giờ chúng tôi không có quyền sử dụng đất này. Nhưng chúng tôi chỉ ký hợp đồng cho thuê đất chứ đâu ký vào quyết định thu hồi đất".

Ông Nguyễn Ngọc Quản ở xóm 1, Đông Cơ cũng bức xúc không kém, "gia đình tôi cũng như hơn 100 gia đình khác bị chính quyền thu hồi đất để bàn giao cho doanh nghiệp mà không hề hay biết. Điều đáng nói, đất của gia đình tôi bị thu hồi mà không có quyết định, không bồi thường, chỉ hỗ trợ hoa màu trong vòng 10 năm".

Như DĐDN đã thông tin trước đó, hàng trăm hộ dân tại 2 xã Đông Cơ và Đông Lâm (huyện Tiền Hải – Thái bình) nhiều năm qua đội đơn đi khiếu nại khắp cơ quan ban ngành yêu cầu trả lại đất ruộng mà họ bị thu hồi hơn 10 năm trước để cho các doanh nghiệp thuê tại KCN Tiền Hải. Người dân cho rằng thời điểm đó, chính quyền và họ đã thống nhất cho các doanh nghiệp gạch, gốm sứ như: Viglacera, Long Hầu, Hảo Cảnh, MIKADO,... thuê đất trong 10 năm. Vậy nhưng hết thời hạn 10 năm không có doanh nghiệp nào trả đất cho họ và được trả lời rằng đất của họ đã bị thu hồi vĩnh viễn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại