menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Mất danh tiếng vì bột phấn rôm gây ung thư, Johnson & Johnson định chi 8,9 tỷ USD dàn xếp

Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J), thương hiệu nổi tiếng với các dòng sữa tắm, phấm rôm dịu nhẹ cho trẻ em, vừa quyết định chi đến 8,9 tỷ USD để giải quyết toàn bộ các vụ kiện liên quan đến việc bột talc có trong các sản phẩm của hãng có thể gây ung thư buồng trứng cho người sử dụng.

Bị cáo buộc sản xuất phấn rôm chứa chất gây ung thư

Kể từ năm 2013, J&J đã phải đối mặt với hàng nghìn vụ kiện về việc phấn rôm của hãng sử dụng bột talc có chứa amiăng, nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư trên cơ thể người. Rất nhiều khách hàng đã buộc tội sản phẩm phấn rôm của J&J là nguyên nhân khiến họ mắc bệnh ung thư buồng trứng và yêu cầu giám đốc điều hành J&J phải lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng về rủi ro sức khoẻ khi sử dụng loại bột này.

Bằng chứng được đưa ra là những bản báo cáo từ những năm 1970, khi các công nhân làm việc tại nhà máy của tập đoàn cảnh báo quản lý của họ về những dấu hiệu cho thấy amiăng tồn tại trong các sản phẩm đóng chai chứa bột talc dành cho trẻ em.

“Tôi cho rằng J&J cần tìm ra một giải pháp công bằng và thoả đáng để đền bù cho những tổn thất nghiêm trọng mà rất nhiều phụ nữ Mỹ đã phải hứng chịu”, ông Mark Lanier, một luật sư tại Texas lên tiếng.

Đứng trước các khiếu nại này, phía tập đoàn chưa bao giờ chính thức lên tiếng thừa nhận bất kỳ một cáo buộc nào. “Toàn bộ những nhận định về bột talc đều là hư cấu và thiếu cơ sở khoa học”, Phó chủ tịch tranh tụng toàn cầu của J&J, ông Erik Haas nhận định.

Mặc dù vậy, các sản phẩm phấn rôm trẻ em của J&J tại Mỹ đã được ngừng bán vào tháng 5/2020. Ngoài ra, nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ hàng đầu thế giới cũng rút lại toàn bộ các sản phẩm phấn rôm trẻ em cũng như các sản phẩm có chứa bột talc khác khỏi thị trường.

Đề nghị trả 8,9 tỷ USD nhằm giải quyết các khiếu nại

Ngày 4/4 vừa qua, J&J đã lên tiếng về mong muốn giàn xếp ổn thoả hàng nghìn cáo buộc gây ung thư từ sản phẩm chứa bột talc bằng số tiền 8,9 tỷ USD.

Phía tập đoàn khẳng định, đề xuất bồi thường “không phải là thừa nhận hành vi sai trái, công ty vẫn giữ nguyên quan điểm lâu nay rằng toàn bộ các sản phẩm chưa bột talc của mình là an toàn với người dùng”.

Động thái bồi thường này của tập đoàn nhằm mục đích xử lý hơn 60.000 khiếu nại yêu cầu bồi thường trước đây và thành lập quỹ uỷ thác tại Toà án Phá sản Mỹ tại bang New Jersey để chi trả cho các khiếu nại trong tương lai.

“Đề xuất giải quyết này sẽ cho phép những người khiếu nại được bồi thường kịp thời” ông Erik Haas bày tỏ.

Nếu mức đền bù này được thông qua bởi một toà án tại Mỹ, số tiền 8,9 tỷ USD sẽ giúp tập đoàn xử lý hàng nghìn khiếu nại trong suốt 25 năm qua.

J&J cũng nhấn mạnh lại mục đích của khoản chi trị giá gần 9 tỷ USD lần này chỉ nhằm mục đích giải quyết các khiếu nại nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể với tất cả các bên.

Nếu có đủ nạn nhân đồng ý tham gia thoả thuận, J&J có thể sẽ không phải bào chữa trước những cáo buộc liên quan đến phấn rôm của hãng chứa amiăng gây ung thư.

Đối với J&J, vụ kiện kéo dài này là một mối đe doạ nghiêm trọng đối với tài chính công ty, kể cả khi giá trị vốn hoá thị trường của tập đoàn đang là hơn 478 tỷ USD. Từ thời điểm xuất hiện hàng loạt cáo buộc, J&J liên tục phải nhận những phán quyết trị giá hàng tỷ USD từ bồi thẩm đoàn, đe doạ trực tiếp tới tài chính doanh nghiệp. Ngoài ra, các thông tin này cũng khiến tập đoàn cũng bị tổn hại nghiêm trọng về mặt uy tín trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại