menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Mất cơ hội vì 'dỗi giá nhà cao nên không mua'

Về nguyên tắc, giá nhà đất có thể theo biểu đồ hình sin, nhưng tổng thể luôn đi lên.

Cách đây 100 năm thế giới có hai tỷ người. Mới có 100 năm sau (tức hiện nay) thế giới đã có 8 tỷ. Vì thế các bạn hãy tin rằng đất cát ở đâu và bao giờ cũng lên giá (trừ những nơi con người không thể sống được, ví dụ như sa mạc.

Tôi kể các bạn nghe chuyện này ở Đức. Cách đây mới có 7 năm, vợ chồng con gái tôi định mua một căn hộ ở một khu dân cư cách trung tâm một thành phố lớn chừng 30-40 phút đi làm.

Tôi tư vấn là đã mua thì mua ngay lõi thành phố, mỗi ngày tiết kiệm được ít nhất một tiếng thời gian. Sau 15-20 năm khi con cái (của chúng) lớn, không ở cùng bố mẹ nữa thì bán đi, mua nhà mặt đất ở ngoại thành, vừa làm nhẹ nhàng vừa an hưởng tuổi già...

Và nay, mới có sau 7 năm, căn hộ đã có giá gần gấp đôi. Trong khi nhà, đất ở ngoại thành tốc độ tăng giá không cao. Kể cả có tăng giá bằng nhau cũng không vấn đề gì. Vấn đề là luôn mua sớm nhất khi có thể. Đừng chờ đợi.

Cùng lúc đó, anh bạn đồng nghiệp với con tôi sau khi đi xem khắp nơi, thấy nhà cửa đắt hơn vài năm trước nên cứ chần chừ. Sau vài lần như vậy họ dỗi không mua nữa và đến nay thì vô cùng ân hận.

Cơ hội càng ngày càng vượt xa khỏi tầm tay. Tôi chắc nhiều độc giả cũng đã từng rơi vào cảm giác dỗi không mua, vì cứ lần sau định mua lại đắt hơn lần trước và rồi cơ hội cứ mất dần trong sự tiếc nuối buồn phiền.

Tôi đã qua tuổi lục thập hoa giáp, chứng kiến giá nhà đi lên từ khi tôi có nhận thức, tức là cách đây đã hơn 45 năm. Và tôi đã sớm có nhận thức "Giá nhà chỉ rẻ (và thậm chí rất rẻ) khi có biến động lớn, từ đó tôi quyết định mua và đầu tư vào nhà, đất từ cách đây tròn 40 năm, ngay khi nhận được những tháng lương đầu tiên.

Chục năm nay tôi đã chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ, rằng: "Chỉ cần các bạn gần đủ điều kiện thì hãy xuống tiền mua nhà, bất cứ thời điểm nào, đừng chờ đợi.

Nếu không may, lúc mua xong rồi bị rớt giá thì chỉ một năm sau nó sẽ lại lên bằng lúc bạn mua rồi chững lại, rồi lại lên hai, lại xuống một, lại lên ba... như một đồ thị hình sin. Nhưng tổng thể nó sẽ là một mũi tên đi lên.

Đừng chần chừ và đừng chờ đợi. Hãy mua khi có thể. Hãy mua khi ít người nói đến chuyện đất cát. Mua rồi chỗ nào ở thì ở, chỗ nào cho thuê thì cho. Sau chục năm kiểu gì các bạn cũng có cái để tự hào.

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý ít nhất hai điểm. Một là không mua khi đâu đâu và ai ai cũng nói đến sốt đất. Hai là nơi mua - cực kỳ quan trọng, nó có thể là chìa khóa để bạn trở thành người thành đạt, giàu có, hoặc ngược lại.

Tôi đưa ra ví dụ nhỏ: Năm 1998, bạn tôi mua căn nhà phố Hàng Bông, Hà Nội với giá 300 cây vàng. Cùng khi ấy tôi mua căn nhà ở phố Trần Quang Khải, Hải Phòng với giá 220 cây vàng. Sau 20 năm căn nhà phố Hàng Bông của bạn tôi có giá gấp 5 lần căn nhà của tôi ở Hải Phòng.

Chúc các bạn trẻ sớm có quyết định đúng đắn, may mắn và thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
1 Bình luận 36 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại