menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Mặt bằng bán lẻ ngành F&B gượng dậy sau 'bão' dịch

Những mặt bằng nhà phố, trung tâm thương mại có vị trí đắc địa thường có giá thuê rất cao, khiến nhiều doanh nghiệp không chịu được chi phí thuê 

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, chuỗi cửa hàng đồ uống Soya Garden đã phải đóng cửa tại nhiều vị trí "vàng". Trường hợp của Soya Garden là tình cảnh chung của nhiều doanh nghiệp F&B hiện nay. Liệu thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ có gượng dậy được sau "bão" dịch, biến động nào sẽ đến với thị trường vốn rất ăn nên làm ra này không?

Các doanh nghiệp F&B còn tồn tại được đến thời điểm hiện nay phần lớn đều đã phải chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng giảm thiểu tối đa chi phí mặt bằng bằng cách thu hẹp diện tích, hoặc phải thương thuyết lại chi phí thuê mặt bằng, và đóng những cửa hàng hoạt động không hiệu quả.

Phải đóng cửa hàng sau giãn cách kéo dài, tình cảnh như của Soya Garden không phải là cá biệt. Xu hướng các chuỗi F&B tại Hà Nội và TP.HCM trả lại mặt bằng diễn ra từ năm 2020. Dịch Covid-19 bùng phát, và trở nên nghiêm trọng với làn sóng thứ 4, nhiều tháng liền phải đóng cửa do giãn cách xã hội, doanh thu gần như bằng 0 trong khi vẫn phải chịu các chi phí mặt bằng khá lớn khiến nhiều đơn vị lao đao.

Đóng bớt cửa hàng, thu hẹp diện tích

Khai trương vào tháng 7/2019, chỉ thời gian ngắn sau, chuỗi cửa hàng đồ uống Soya Garden đánh dấu mở cửa hàng thứ 50 ở 5 thị trường là TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Nha Trang. Thế nhưng, sau 2 năm 2019-2020 thua lỗ 139 tỷ đồng, chuỗi cửa hàng Soya Garden âm vốn chủ sở hữu 53 tỷ đồng trên vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Doanh thu sụt giảm từ 96 tỷ đồng xuống còn 56 tỷ đồng, tức giảm hơn 40%.

Dịch Covid bùng phát, chuỗi cửa hàng Soya Garden đã phải đóng cửa tại nhiều vị trí "vàng" ở các quận trung tâm tại TP.HCM. Còn tại Hà Nội, sau làn sóng dịch lần thứ tư, từ 8 cửa hàng, Soya Garden nay chỉ còn lại 6 cửa hàng.

Chia sẻ với VnBusiness, đại diện Egroup - đơn vị rót vốn cho Soya Garden cho biết, việc đóng cửa nhiều cửa hàng trong chuỗi là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp này nhằm tiết giảm chi phí mặt bằng.

"Nguyên nhân đầu tiên đó là do cửa hàng thuê tại những mặt bằng có vị trí đẹp trong các trung tâm thương mại và nhà phố tại quận trung tâm, doanh thu mùa dịch giảm sút nghiêm trọng, nên doanh nghiệp này đã buộc phải đóng bớt cửa hàng. Ngoài ra, còn do nguồn nguyên liệu hạn chế và việc tuyển dụng nhân viên cũng rất khó khăn", đại diện Egroup nói.

​Hiện trạng này của Soya Garden không phải là cá biệt. Toàn ngành F&B, từ thương hiệu lớn đến nhỏ, đều không tránh khỏi tác động tiêu cực từ làn sóng Covid-19 lần 4. Mới đây, The Coffee House đã phải đóng cửa hàng biểu tượng (signature) duy nhất của mình. Còn Starbucks cũng thông báo dừng hoạt động chi nhánh tại "đất vàng" Rex Hotel ngay sau giãn cách.

Khảo sát cho thấy, doanh thu của ngành F&B hiện chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng 4-5 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt, cộng thêm đợt dịch bùng phát mạnh đã khiến chi phí mặt bằng là một “gánh nặng”.

Các doanh nghiệp F&B còn tồn tại được đến thời điểm hiện nay phần lớn đều đã phải chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng giảm thiểu tối đa chi phí mặt bằng bằng cách thu hẹp diện tích, hoặc phải thương thuyết lại chi phí thuê mặt bằng, và đóng những cửa hàng hoạt động không hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại