menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Mất ăn mất ngủ khi lô đất 2 tỷ đồng mất giá 50% sau một năm

Từng mang lại những khoản lãi lớn cho nhiều người, tuy nhiên việc thị trường trầm lắng thời gian qua khiến nhiều nhà đầu tư ôm đất nền nhận cái kết đắng ngắt khi giá trị nhiều lô đất giảm sâu từ 30 đến 50%.

Trong giai đoạn sốt đất 2018 đến đầu năm 2022, nhiều người có tiền nhàn rỗi sẵn sàng chi tiền tỷ để mua đất nền với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng để bán kiếm lời. Tuy nhiên, khi thị trường BĐS rơi vào trầm lắng kể từ nửa cuối năm 2022 đến nay, nhiều nhà đầu tư vào BĐS nhận cái kết đắng khi giá trị nhiều khu đất đã giảm từ 10-20%, thậm chí nhiều khu vực do chưa hoàn thiện hạ tầng cũng như pháp lý, giá đất nền đã giảm sâu từ 30-50% nhưng giao dịch vẫn trầm lắng.

Chia sẻ trong một diễn đàn về đầu tư BĐS mới đây, anh Tiến một nhà đầu tư BĐS tại Bình Dương cho biết đang là một trong những người mắc kẹt khi đầu tư vào đất nền trong đỉnh sóng.

Nhà đầu tư này cho biết cách đây 1 năm, anh xuống tiền mua một nền đất của một chủ dự án lớn ở Long An với giá 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay khi thị trường BĐS rơi vào trầm lắng, chủ dự án đã giảm mạnh giá trị các lô đất chỉ còn 1 tỷ đồng/lô.

Anh Tiến cho biết việc chủ đầu tư giảm 50% giá trị lô đất với những nhà đầu tư mới khiến những người xuống tiền mua sớm như anh thiệt hại nặng nề. Bởi nếu tính theo lãi suất tiết kiệm ngân hàng trong vòng 1 năm qua thì giá trị lô đất của anh hiện tại đã giảm tới 55-60% chứ không phải chỉ là 50% như chủ dự án đang rao bán những lô đất còn lại. Nhà đầu tư này thừa nhận, việc giá trị lô đất giảm mạnh chỉ sau một năm khiến anh “mất ăn, mất ngủ” bởi chưa biết đến khi nào khoản đầu tư này có thể hoàn vốn.

Mất ăn mất ngủ khi lô đất 2 tỷ đồng mất giá 50% sau một năm
Nhiều nhà đầu tư BĐS đang mắc kẹt số tiền lớn trong đất nền

Chia sẻ của anh Tiến đã nhận được sự đồng cảm của các nhà đầu tư BĐS khác. Nhiều nhà đầu tư thậm chí còn có mức lỗ sâu hơn anh Tiến rất nhiều khi xuống tiền đầu tư không đúng thời điểm. Anh Khánh, một nhà đầu tư kỳ cựu chia sẻ trong ngắn hạn nếu mua hớ BĐS thì một năm giảm 50% là hoàn toàn có thể xảy ra. Giống như bên chứng khoán, cuối 2021 đến cuối 2022 có những mã cổ phiếu giảm nhiều hơn 50% giá trị.

Trong khi đó, anh Hữu, một nhà đầu tư BĐS khác chia sẻ cuối năm 2021, anh xuống tiền mua một lô đất nền diện tích 100m2 với giá 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi cơn sốt đất trong khu vực anh xuống tiền đầu tư đi qua, giá thị trường hiện tại đang giao dịch ở mức chỉ 800 triệu đồng. “Nghĩ tới mức giá đất trong khu vực hiện tại, những người đu đỉnh sóng như tôi khóc không ra nước mắt”, nhà đầu tư này chia sẻ.

Theo khảo sát, giá đất nền nhiều tỉnh thành phía Nam đã giảm đáng kể từ đầu năm đến nay. Cụ thể, mặt bằng giá đất nền Nhơn Trạch (Đồng Nai) giảm phổ biến từ 15-30% so với đầu năm 2022. Thị trường giao dịch ảm đạm khiến nhiều môi giới bỏ nghề, sàn đóng cửa.

Diễn biến thị trường nhà đất huyện Long Thành (Đồng Nai) cũng diễn ra tương tự. Các giao dịch đất nền thứ cấp hạn chế, giá có dấu hiệu sụt giảm trên dưới 20%. Ở một số dự án quy mô lớn, giá thứ cấp đất nền giảm từ 10-15% so với thời điểm đầu năm 2022. Nhiều nhà đầu tư khó ra hàng do vừa vướng sản phẩm của chủ đầu tư, vừa thấp hơn giá mua vào.

Tại Long An, các dự án đất nền thuộc Đức Hoà, Cần Giuộc, Cần Đước…vẫn khá im ắng giao dịch. Cùng với đó, mặt bằng giá có dấu hiệu giảm từ 10-20% (tuỳ khu vực). Nguồn hàng đất nền thứ cấp gửi môi giới ra hàng ở thời điểm này tăng lên so với giai đoạn cuối năm 2022 nhưng mức độ quan tâm còn khá khiêm tốn.

Theo báo cáo quý II của DKRA Group, giá đất nền thứ cấp tại TP HCM và các tỉnh phía Nam ghi nhận tiếp tục giảm 12% so với cùng kỳ. Các sản phẩm bị rớt giá phần lớn tập trung ở nhóm dự án chưa hoàn thiện pháp lý, nhà đầu tư khó khăn tài chính cần thoát hàng.

Tương tự, theo báo cáo của Batdongsan trong quý II/2023 cho biết giá đất nền loại hình bất động sản được người tiêu dùng mong muốn mua nhất trong vòng một năm tới, cũng thuộc nhóm giảm giá. Trong đó, nhiều khu vực giảm sâu hơn mặt bằng chung như khu vực Bàu Bàng, Bình Dương (-39%), huyện Bến Lức, Long An (-22%).

Bất chấp thị trường còn nhiều sóng gió, báo cáo của Batdongsan cho biết địa ốc vẫn là kênh đầu tư ổn định trong dài hạn. Theo đó, trong một khảo sát mới đây của Batdongsan, trong tổng số 1.000 người tham gia khảo sát có tới 61% dự định sẽ mua bất động sản trong 1 năm tới. Điều này cho thấy, tâm lý của người mua đang dần hồi phục hơn so với trước kia, nhất là lúc thị trường bất động sản đang trầm lắng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại