menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

'Mất 300 triệu đồng vì không mua nhà sớm'

Một người đầu năm có 3,7 tỷ đồng nhưng không mua nhà, cuối năm giá nhà tăng lên 4 tỷ đồng, như vậy có gọi là mất 300 triệu đồng?

Thời gian qua, có nhiều bài viết của độc giả chia sẻ về chuyện mua nhà như: "Vỡ mộng vì ngồi chờ nhà đất giảm giá", 'Mất thêm 300 triệu đồng vì chờ giá nhà giảm', "12 năm không mua được nhà vì chê lô đất 800 triệu đồng ở huyện"... Điểm chung của những ý kiến này là đều khuyên mọi người nên mua đất sớm vì giá bất động sản sẽ chỉ càng ngày càng tăng. Tôi không đồng tình với quan điểm này.

Detroit - thành phố lớn nhất của Michigan, kinh đô một thời của ngành xe hơi Mỹ, nay đã trở thành phế đô với những ngôi nhà hoang. Nó không theo cái gọi là "xu hướng giảm nhẹ hoặc đứng giá, sau đó sẽ lại tăng mạnh" mà nhiều người hay nghĩ về thị trường bất động sản. Nói về câu chuyện giá nhà đất, tôi vẫn nghe nhiều người khẳng định chắc nịch rằng giá bất động sản sẽ chỉ tăng lên theo thời gian, ngay cả khi nó chững lại cũng chỉ là bước nghỉ để chuẩn bị cho một đợt tăng giá mới.

Nếu tôi nhớ không nhầm, hồi đầu năm cũng từng có độc giả lập chủ đề "Sai lầm mỗi tháng mua một chỉ vàng để dưỡng già" và có không ít người khuyên rằng vàng chỉ là kênh nên mua khoảng chục lượng đổ lại, nếu để dành cả trăm lượng mà so với đầu tư bất động sản thì lỗ to.

Nhưng thực tế sau đó thế nào? Ai mà bỏ trăm lượng vàng đầu tư bất động sản từ đầu năm nay có lẽ bây giờ đang khóc ròng vì bị chôn vốn. Còn ai bỏ tiền mua trăm lượng vàng tích trữ thì hẳn giờ đang lãi to (ít nhất 10% - gấp đôi lãi suất ngân hàng). Thế nên, đừng thần thánh hóa chuyện đầu tư bất động sản theo kiểu cứ mua sớm là ắt sẽ giàu.

Người có tiền mua bất động sản để làm gì? Để chứng tỏ họ giàu sao? Họ không thiếu nhà, không thiếu tiền, vậy thì việc gì phải vội? Giá nhà có lên nữa họ vẫn mua được thoải mái. Giá nhà có xuống nữa thì họ chỉ càng có lợi hơn mà thôi. Thế thì việc gì phải mua ngay lúc này?

Và đừng tưởng người giàu có thể quyết định toàn bộ giá cả bất động sản. Thị trường mới là nơi quyết định giá cả. "Cá mập" có thể thao túng giá, nhưng nếu đám đông không theo thì "cá mập" cũng chết sặc. Trên thị trường, "cá mập" không chỉ "ăn thịt cá con" mà còn "ăn thịt lẫn nhau". Đấy mới là những phi vụ lớn. Cho nên, lấy mác người giàu ra để láo nháo lao vào thị trường thì coi chừng có bữa sẽ "đứt tay". Cứ nhìn thị trường chứng khoán thì biết, các quỹ lớn còn lỗ chứ chẳng chừa một ai.

Góc nhìn cá nhân, hay người ta còn gọi là góc nhìn của nhỏ lẻ, thường bị chi phối bởi cảm xúc, bởi được - mất. Thành ra, tình huống bình thường nhưng họ có thể nhìn thành bất thường và cá nhân họ lấy suy nghĩ của mình để đại diện cho cả thị trường. Đó là một sai lầm nghiêm trọng.

Một người đầu năm có trong tay 3,7 tỷ đồng nhưng không mua nhà. Cuối năm giá nhà tăng lên 4 tỷ đồng. Có người nói rằng "như vậy là như mất 300 triệu đồng chỉ vì không chịu mua nhà sớm". Nhưng tôi cho rằng 300 triệu đồng đó thực chất chỉ là "đếm cua trong lỗ". Vì sao?

300 triệu so với 3,7 tỷ chỉ chiếm khoảng 5% ngang lãi ngân hàng. Nếu đầu năm người đó không mua nhà mà dùng tiền đó gửi tiết kiệm, cuối năm họ vẫn có thêm 300 triệu đồng, vẫn đủ mua căn nhà 4 tỷ đồng kia (nếu nhà tăng giá). Còn nếu nhà giảm giá hoặc đứng giá thì họ còn có dư. Hoặc nếu mua vàng từ đầu năm, cuối năm vàng tăng 10%, thì thậm chí họ còn dư 200 triệu đồng để mua nhà tăng giá.

Thị trường bất động sản hiện tại đang đi ngang. Giá vài nơi có tăng, có giảm, nhưng chỉ trong một biên độ nhất định. Tuy nhiên, với nhiều người, giá mới nhích lên một chút thì họ đã nghĩ rằng giá tăng mạnh và sẽ tiếp đà tăng nữa, chứ không có chuyện tăng rồi lại giảm. Còn khi giá giảm một chút thì họ lại nghĩ sẽ còn giảm nữa, thậm chí giảm sâu. Tâm lý phổ biến ấy khiến nhiều người vội vàng mua nhà khi thấy giá tăng nhẹ, hay nhanh chóng bán lỗ khi giá giảm đi chút ít. Tất cả đều dẫn tới những sai lầm trong đầu tư.

Trong giai đoạn thị trường đi ngang, có những pha "test" cung - cầu hoặc tâm lý để xem phản ứng của nhà đầu tư, giá có thể đi lên hoặc xuống nhanh trong thời gian ngắn. Chính trong những thời điểm ấy, ai tỉnh táo và bình tĩnh mới là người chiến thắng sau cùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả