Mark Zuckerberg tính toán gì với đồng tiền ảo “Zuck Bucks”?
Dự án “Zuck Bucks” của Meta khác xa với Diem và giấc mơ tạo ra một loại tiền điện tử, khi cố gắng cung cấp một loại tiền kỹ thuật số không dựa trên Blockchain nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn nhất.
Nguồn tin từ trang The Guardian cho hay, Mark Zuckerberg đang tìm cách phát triển đồng tiền ảo, được nhân viên đặt biệt danh là “Zuck Bucks” cho người dùng Facebook và Instagram, như một phần của bộ sản phẩm được thiết kế để giảm sự phụ thuộc của nền tảng vào quảng cáo trong tương lai.
Cùng với đó, Tập đoàn mẹ của Facebook là Meta cũng đang tìm cách phát triển một loạt các sản phẩm ảo, bao gồm mã thông báo kỹ thuật số và “đồng tiền của người sáng tạo”, nhằm đa dạng hóa thu nhập và hồi sinh cơ sở người dùng của mình, vốn đang ngày càng chuyển sang các đối thủ mới hơn như TikTok.
Trong khi Meta vẫn là nhà cung cấp mạng xã hội thống trị, với doanh thu đã tăng 37% lên 118 tỷ USD vào năm 2021, khi các nhà quảng cáo cố gắng đạt được 4,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook và Instagram. TikTok cũng đã xây dựng một doanh nghiệp phi quảng cáo lớn dựa trên việc mua ứng dụng và thương mại điện tử.
Theo Financial Times, Meta - công ty đã chứng minh được các sản phẩm thành công nhanh chóng được tung ra bởi các đối thủ như Snapchat, hiện đang khám phá các cách để kiếm tiền hơn nữa từ cơ sở người dùng của mình.
Các sản phẩm đang được xem xét bao gồm “mã thông báo xã hội” hoặc “mã thông báo danh tiếng”, có thể được người dùng sử dụng làm phần thưởng. Nó cũng đang xem xét "tiền của người sáng tạo", có thể được sử dụng bởi những người có ảnh hưởng trên Instagram.
Giống như Twitch của Amazon, hay TikTok sử dụng một hệ thống tính tiền mà người hâm mộ có thể mua quà để tặng cho những người sáng tạo yêu thích của họ bằng cách mua thông qua tiền xu - Người sáng tạo cũng có thể mua tiền xu để sử dụng các công cụ như quảng cáo nhằm tăng tương tác các video TikTok, tăng người xem hoặc người theo dõi.
Các sáng kiến được dẫn đầu bởi chi nhánh tài chính của Facebook - Meta Financial Technologies, theo sau bước đột phá của công ty trong việc cố gắng tạo ra một loại tiền điện tử toàn cầu, một dự án trước đó có tên Libra và sau đó là Diem, đã bị thất bại bởi các vấn đề với cơ quan quản lý Hoa Kỳ.
Đây không phải là lần đầu tiên Facebook muốn tiến vào thế giới tài chính ảo. Vào năm 2009, nền tảng này đã từng tung ra Facebook Credits để tạo điều kiện mua hàng trong ứng dụng trong các trò chơi rất phổ biến lúc bấy giờ như FarmVille của Zynga. Mặc dù thành công, nhưng đã phải đóng cửa 4 năm sau đó sau khi sự tăng trưởng quốc tế của Facebook phải chịu mức phí cao vì chuyển đổi ngoại tệ.
Meta cũng đang tìm cách tham gia vào thế giới của các mã thông báo không thể thay thế (NFT), với kế hoạch cho phép tích hợp chúng vào Instagram và Facebook. Theo một bản ghi nhớ được chia sẻ nội bộ gần đây, Meta có kế hoạch triển khai thử nghiệm đăng và chia sẻ NFT trên Facebook vào giữa tháng 5. Điều này sẽ được nhanh chóng triển khai bằng cách thử nghiệm một tính năng cho phép trở thành thành viên của các nhóm Facebook dựa trên quyền sở hữu NFT và một tính năng khác để đúc tiền (một thuật ngữ để tạo ra NFT).
Hồi tháng 2, Meta đã mất hơn 220 tỷ USD so với mức định giá thị trường, cũng là ngày mà công ty tiết lộ rằng, người dùng đang dành nhiều thời gian hơn cho các đối thủ mới hơn, chẳng hạn như ứng dụng video dạng ngắn trên TikTok. Công ty gần đây đã tìm kiếm các nguồn doanh thu khác và hỗ trợ thương mại điện tử trên nền tảng này, nghiên cứu sâu hơn về tiền điện tử và công nghệ Blockchain. Còn các đối thủ công nghệ lớn của họ như Google và Apple lại tỏ ra thận trọng hơn trong việc thâm nhập vào không gian còn non trẻ này.
Giữa những thất vọng đến từ nội bộ, bộ phận tài chính của Meta đã phải hứng chịu một “cuộc di cư hàng loạt” của các nhân sự trong sáu tháng qua. Người đứng đầu David Marcus, nhà đồng sáng lập Diem đã rời đi vào cuối năm 2021, cùng với các kỹ sư chủ chốt, nhân viên tuân thủ và gần như toàn bộ đội ngũ pháp lý... Những người ở lại đang tìm cách tạo hoặc hỗ trợ các loại tiền kỹ thuật số trong Metaverse - một thế giới ảo mà Zuckerberg hy vọng cuối cùng sẽ tạo ra hàng tỷ USD thương mại cho hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số.
Các kế hoạch mới thể hiện khác xa với Diem và giấc mơ tạo ra một loại tiền điện tử. Các nhân viên hiện đang cố gắng tìm ra cách ít bị quản lý nhất để cung cấp một loại tiền kỹ thuật số không dựa trên blockchain đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn nhất.
Kasriel, người thay thế David Marcus cho biết, công ty sẽ đẩy nhanh các khoản đầu tư để tạo điều kiện thanh toán trong WhatsApp và Messenger và giúp người sáng tạo kiếm tiền từ hoạt động của họ, chẳng hạn như thông qua NFT. Ông cũng ra hiệu về kế hoạch hợp nhất ví của mình cho Facebook Pay - hệ thống thanh toán ngang hàng hiện tại không sử dụng công nghệ blockchain - với Novi, ví tiền kỹ thuật số ban đầu được cho là giữ đồng Diem.
“Ví sẽ cung cấp các khoản thanh toán, danh tính và quản lý tài sản kỹ thuật số trong dòng ứng dụng, cánh tay thực tế ảo và tăng cường và theo thời gian là sẽ cho các ứng dụng hoặc trang web khác”, ông nói.
Có thể thấy, một số nỗ lực của Meta đang tập trung vào thanh toán kỹ thuật số, các nỗ lực khác thuộc một phần của kế hoạch rộng lớn hơn, là sử dụng công nghệ blockchain để giới thiệu “phân quyền” nhiều hơn trên các nền tảng của nó, trong bối cảnh đang ngày càng có nhiều tiếng vang ở Thung lũng Silicon xung quanh phong trào Web3. Những người ủng hộ Web3 thường tìm cách sử dụng công nghệ sổ cái phân tán để cho phép người dùng kiểm soát và sở hữu nhiều hơn đối với dữ liệu của họ và loại bỏ các nhóm công nghệ lớn, thường kiếm tiền từ dữ liệu đó như một phần của mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo.
Một chuyên gia công nghệ nhận định, Meta dường như đang chấp nhận một số lý tưởng Web3. Họ đang khám phá xem có nên lưu trữ dữ liệu trên một Blockchain hay không, cách có thể cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với danh tính kỹ thuật số và liệu danh tính hoặc tài khoản đó có thể được chuyển sang hoặc sử dụng trên các nền tảng khác ngoài ứng dụng của Meta hay không...
Trong khi đó, kế hoạch thưởng cho người dùng có nội dung đáng tin cậy bằng mã thông báo xã hội, có thể cho phép Meta tự loại bỏ mình với tư cách là người kiểm duyệt nội dung trung tâm và cung cấp cho cộng đồng Facebook nhiều quyền lực hơn trong việc kiểm duyệt chính họ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận