menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tấn Pháp - Thợ săn cổ phiếu Pro

Margin và những điều bạn nên hiểu trước khi dùng!

Khi đầu tư chứng khoán, bạn sẽ rất quen thuộc với thuật ngữ Margin - nói về các khoản tiền vay từ công ty chứng khoán để có thể mua thêm cổ phiếu, dùng chính cổ phiếu của bạn để thế chấp làm tài sản đảm bảo.

Nhưng nó rất khác với các kiểu tiền vay thông thường ngoài kia. Có bao giờ bạn đi vay mà chưa tới hạn thì đã bị đòi nợ và siết nợ không?

Nếu bạn đi vay tiền ở Ngân Hàng, bạn chỉ cần đảm bảo trả lãi và nợ đúng hạn thì không có vấn đề gì với tài sản của bạn. Cho dù tài sản ấy có rớt giá, chỉ khi nào bạn mất khả năng thanh toán thì tài sản của bạn mới bị đụng đến. Rất hiếm Ngân Hàng tự ý thu hồi nợ của bạn khi chưa tới hạn và bạn không chịu thanh toán.

Trong Chứng Khoán thì rất khác, thay vì đó là thế chấp tài sản, thì nó được xem là "tài sản ký quỹ" giống như bạn đặt cọc tiền cầm cố hoặc cho vay. Bên cho vay có thể thu hồi nợ lại bất cứ lúc nào (miễn là tỷ lệ Ký Quỹ bị thay đổi - mà chính họ lại có thể là tự ý thay đô tỷ lệ đó nếu cần). Mỗi khi tài sản của bạn bị thay đổi định giá theo thị trường, thì "họ" có thể điều chỉnh việc thu hồi nợ rất nhanh, bạn phải nộp thêm tiền "gấp" hoặc bán tài sản đó ra "ngay" đổi thành tiền để trả nợ.

Vấn đề ở chỗ, Bên cho vay cũng là 1 thành viên của thị trường chứng khoán, họ cùng "chơi" với NĐT, họ cũng giao dịch để kiếm lợi nhuận từ chính các khách hàng đi vay của họ. Giống như một nhà cái mà vừa tổ chức sòng, vừa cho khách vay, vừa đánh cược với khách, rồi vừa thu tiền sâu của khách nữa! Bạn có thấy vấn đề không?

Có bao giờ bạn có 1 tỷ, bạn đi vay thêm tiền Ngân Hàng để mua nhà, ngôi nhà được Ngân hàng định giá 2 tỷ, rồi họ cho bạn vay thêm 1 tỷ. Một tháng sau Ngân Hàng thay đổi định giá ngôi nhà đó chỉ còn 1,5 tỷ vì lý do "trời mưa, ngân hàng cần bảo vệ thị trường bđs", rồi quyết định không cho bạn vay 1 tỷ nữa, bạn phải gấp rút trả nợ, ít nhất 500tr, kèm lãi suất . Điều này rất buồn cười đúng không?

Nhưng TTCK là zậy đó! các công ty chứng khoán thì hoàn toàn có thể làm vậy. Họ cho NĐT vay tiền (mắc nợ) rồi sau đó ra thông báo "để bảo vệ nhà đầu tư khỏi gặp nguy hiểm từ các khoản nợ (hoặc vì lý dó abc xyz), chúng tôi quyết định thu nợ, như vậy là chúng tôi đang giúp các bạn đó".

Khi đầu tư chứng khoán, bạn phải luôn thận trọng với các khoản tiền vay MARGIN này, cách tốt nhất là cần phải biết rằng, lợi thế không thuộc về bạn, hãy trả nợ càng sớm càng tốt, vì MARGIN chỉ nên dùng như các khoản nợ rất ngắn hạn mà thôi, nhưng rủi ro với nó cũng là quá lớn.

Kinh nghiệm của mình là chỉ dùng nó mỗi khi bắt đáy quá bán, và lướt T0-đảo hàng để tối ưu nhất. Còn vay MARGIN cho trung và dài hạn thì mình khuyên các NĐT là "ĐỪNG NÊN", nếu không bạn sẽ sớm mắc câu của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả