menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trường Money Pro

Margin: Nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ trên thị trường

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra cho mọi người chưa rành về margin, hiểu rõ hơn vấn đề, và cách sử dụng. Việc sử dụng quá bừa bãi hiện nay chính là các nhát dao "đâm chết" bạn. Thị trường giết bạn rất khó, nhưng margin giết thì rất dễ.

Bạn biết đó 2010 Công ty chứng khoán (CTCK) cho bạn dùng margin 2:8, 1:10. Kết quả là không những nhà đầu tư chết thảm sát diện rộng, mà còn có CTCK mất vốn đến 2000 tỷ đồng là có thật. Tôi chính mắt thấy 2 người mà nợ CTCK hàng trăm tỷ, mất hoàn toàn khả năng thanh toán, bán 7 cái nhà vẫn không ăn thua. Bạn phải thấm nó. Để không nên lạm dụng. Tất nhiên margin cũng là thứ làm bạn đạt lợi nhuận lớn và cực kỳ nhanh, tôi không phủ nhận nó, chỉ là hãy lượng sức mình, hay đặt ra tiêu chuẩn trước mà thôi.

Margin: là việc nhà đầu tư có thể sử dụng khoản vay từ công ty chứng khoán để mua thêm cổ phiếu (CP) và sử dụng chính những cổ phiếu này để đảm bảo cho khoản vay. Thông thường chúng ta hay dùng là margin sau mua, tức là tỷ lệ ký quỹ (margin) = Tài Sản ròng/giá trị danh mục. Ví dụ bạn bỏ ra 50% để mua một danh mục 100%, hay là bạn bỏ ra 50 triệu đồng để mua danh mục 100 triệu đồng, đây là tỷ lệ margin 50%(1:2).

1. Hệ quả khi sử dụng margin

= Trả lãi vay thường quanh 1% tháng

= Giá CP biến động tác động nhanh đến danh mục, lãi lỗ

= Khi tỷ lệ margin đi xuống tài khoản bạn trở nên rủi ro, và khi giá CP CP đi xuống mạnh rủi ro tăng cực kỳ nhanh.

= Ngưỡng Call margin đây là ngưỡng dưới an toàn CTCK sẽ gọi bạn bổ sung tiền hoặc sẽ bán một phần CP hoặc bán hết để đảm bảo ngưỡng an toàn.

2. Mức lỗ tài sản ròng trong margin khi giá CP giảm

= Khi bạn margin tỷ lệ 50%, Giá CP giảm 10% điều này có nghĩa bạn lỗ 20% tài sản ròng. Bạn muốn hòa vôn cho danh mục giá CP cần tăng trở lại 25%. (Giá CP giảm 10% bạn phải lãi 25% mới hòa vốn)

= Margin 50%: Khi giá giảm 30% tài sản ròng của bạn vơi đi 60%. Bạn muốn hòa vốn phải lãi trở lại 150% tài sản ròng. Giá CP giảm 30%, bạn phải gỡ lại mức lãi 150%. thật khốc liệt.

= Một số lượng không nhỏ đang dùng margin 1:3, Khi giá CP giảm 10%, bạn lỗ 30%. Bạn phải lãi 43% tài sản ròng mới hòa vốn, Khi bạn lỗ danh mục 20% thì giống như trên bạn phải lãi 150% tài sản ròng mới hòa vốn. Và khi giá CP giảm 30% cũng có nghĩa bạn đã cháy tài khoản khét lẹt.

Chốt lại vấn đề, CP là một ngành có lợi cho kinh tế quốc gia trong dài hạn, là tài sản của NĐT. Đầu tư đúng đắn là không sử dụng margin, bởi vì phần đông đảo NĐT có sự hiểu biết sâu rộng về CP không lớn, margin là một con dao 3 lưỡi cái Cán ở giữa và đâm bạn chết bất cứ lúc nào, hướng nào. Theo quy luật tự nhiên 80% số người trên TTCK sẽ không hiểu sâu về CP vậy mà còn sử dụng margin nữa thì sẽ đi về đâu?

LỜI KHUYÊN CỦA TÔI, BẠN PHẢI CHẮC CHẮN RẰNG, KẾ HOẠCH & NGUYÊN TẮC SỬ DỤNG BẠN PHẢI BIẾT RÕ KHI ĐÓ HÃY SỬ DỤNG MARGIN. ĐA SỐ NĐT ĐẾN RỒI ĐI VỚI TTCK ĐỀU TẠI MARGIN MÀ THÔI.

Một lưu ý nữa, bạn chọn CP đã quá tệ rồi, con ưa thích chọn CP kinh doanh chẳng ra hồn gì, thì dùng margin giống như bạn đang ở trong thế tứ bề thọ địch, đã chống 3 thứ trên thị trường rồi, nay còn chống những ông bán phở nữa…

3. Sử dụng margin cho trading quanh năm

= Đây là khẩu vị của rất rất nhiều NĐT, những người này rất ưa thích dùng margin, Chỉ riêng chi phí giao dịch của họ phải chiếm 50-100% tài sản ròng/năm. Rủi ro cực kỳ lớn.

= Tôi không khuyến khích làm điều này, nên mục này tôi không viết, mặc dù tôi hiểu rõ và có thể áp chỉ dẫn dụng được. Chết thì ráng chịu, không nên đưa ra cách sử dụng này. Làm giàu cho môi giới, làm giàu cho CTCK, làm giàu cho thuế phí mà thôi.

Đặc tính của kiểu ưa thích này là cho bạn thắng thoải mái, thắng sướng thì thôi. Chỉ cần bạn thua một trận là trắng tay. 100-1=0, câu nói tôi nói suốt thời gian dài là “BẠN THẮNG 99 TRẬN CHỈ ĐỦ ĐỂ TRẢ CHO TRẬN THỨ 100 THUA”

4. Margin cho CP đã tầm soát chất lượng cực kỳ cao trong thời kỳ bão hòa, thị trường không nóng

Tỷ lệ tiền mặt và tỷ lệ nắm giữ bình thường tùy theo CP đó và thời gian mà bạn có những nguyên tắc rõ ràng.

Cách 1: Trong giữa hai kỳ báo cáo lợi nhuận, thường giá CP sẽ có những lúc giảm 7-15% hoặc giảm 20% do tác động tâm lý, do thông tin thị trường, do diễn biến của thị trường. LÚC NÀY CÓ NHIỀU NĐT DÀY KINH NGHIỆM NGƯỜI TA DÙNG MARGIN ĐỂ GIA TĂNG CP Ở NHỮNG CHỐT CHẶN NGƯỜI TA TÍNH TOÁN TRƯỚC, khi cân bằng và bước vào đợt tăng giá mới tỷ lệ margin này được đẩy lên cao. Khi giá CP lắp đầy một định giá mới theo kỳ báo cáo được công bố, người ta hạ tỷ lệ margin về 0 (bán phần margin dần cho đến hết). Sau đó người ta đợi lại giữa 2 kỳ báo cáo tiếp theo. (1)

Cách 2: Khi giá CP đạt cân bằng (đã tạo nền giá, gap được lấp đi) đồng thời, dòng tiền vào CP tăng lên, xuất hiện chu kỳ tăng giá ngắn hạn mới. Người ta bắt đầu sử dụng margin đây là điểm an toàn, Khi hiệu quả tăng lên, tức giá đã tăng lên, người ta lại đẩy tỷ lệ margin lên cao cho đến kịch khung. Mục đích là gia tăng lợi nhuận nhanh chóng. (2)

Cách 3: Lấy lãi để chống lại rủi ro, Tức là khi đang nắm giữ CP bằng tiền mặt, giá CP càng tăng thi KL mua vào tăng theo. Chú ý là điểm tăng KL là vùng cân bằng chứ không phải máy móc giá tăng là KL tăng lên thông qua margin. Hay nói cho dễ hiểu là càng tăng margin càng lớn. Cách này người ta dồn hết hỏa lực margin cho những đợt tăng giá mà kế hoạch được vạch ra trước. (3)

(1) , (2), (3) Cả 3 cách trên bạn đều phải đặt giới hạn bán phần margin khi các ngưỡng an toàn mà bạn định trước bị phá bỏ. Điều này bắc buộc bạn phải tuân thủ 100%.

Ở những CP, cho dù chất lượng đến mấy, bạn sử dụng margin vô tội vạ. Bạn lỗ, xanh cỏ, trắng tay chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Đây cũng chính là lời giải cho 80% NĐT thua lỗ trên TTCK. Tại sao các quỹ thường lãi rất tốt, các tổ chức hiếm khi thua lỗ là vậy. Bởi vì họ không sử dụng margin, danh mục chọn lựa CP có những tiêu chuẩn đề ra trước. Học chỉ không thể siêu lãi như một số NĐT cá nhân mà thôi. Thứ người ta có là lãi kép trong 5-10-30 năm sau. Điều mà ít NĐT cá nhân có được.

Khi đọc bài của tôi, bạn bắt buộc phải đọc các bài trước, thì mới sâu chuỗi lại vấn đề và biết tính đúng đắn của nó, Những ưu nhược điểm và điều nhấn mạnh phải được lưu tâm cho quá trình hình thành tư duy đầu tư. Ngoài kia có những người đọc qua loa rồi suy nghĩa bừa bãi. Tôi không và sẽ không nói đến thị trường hiện tại. Mục đích của tôi rất rõ ràng là mang tri thức cổ phiếu đến với mọi người, thông qua một quá trình chuẩn mực để thành công trên con đường đầu tư tài chính này. Tôi đủ sức tự mình tìm thành công suốt hơn 20 năm qua, thông qua lãi kép cũng đủ kiếm chút cháo. Hàng nghìn công ty trên sàn tha hồ bạn phán xét và lựa chọn.

Chắc chắn 100%, Khi bạn tầm soát gắt gao, đầy đủ tiêu chuẩn như tôi chúng ta sẽ gặp nhau ở CP đó, dù không cần nói với nhau câu nào, đó là tính tư tưởng lớn của người đầu tư gặp nhau. Bạn cầm trên tay danh sách 50 CP lớn nhất, trong đó có 4 CP tôi đầu tư từ 31/3- 2020 đến nay. Nhưng có một CP chắc chắn đã tăng lớn nhất trong số đó.

Có những CP mà cực kỳ chất lượng, bạn sử dụng margin theo các nguyên lý rõ ràng rồi, cổ tức tiền mặt bạn nhận thừa sức cho trả lãi margin. Đó cũng là điều cực kỳ tốt. Tôi đã có lần nắm giữ CP suốt 3 năm cổ tức tiền mặt bằng 15 sau đó lên 25% trên tài sản Và giá CP tăng 500% thì tôi bán đi. Vì vậy chờ đợi hiện thực hóa tăng trưởng vào giá, Cổ tức tiền mặt đôi khi cũng rất tốt.

5. Margin trong thời kỳ nóng sốt: Thời kỳ nóng sốt là như 2006-2009-2017-2020…và hàng chục cơn sau này.

Chọn CP vẫn không thay đổi: Tầm soát CP như tôi thường hay nói, bạn đã chon ra CP ưu tú (phải cực kỳ chất lượng, phải tăng trưởng thuộc hàng nhất bảng, rõ ràng, chắc chắn, tin cậy nhé bạn)

Càng tăng càng sữ dụng margin, càng tăng cao, dòng tiền vào càng lớn càng sử dụng margin.

Không chấp nhận tài khoản có CP yếu, CP lỗ. Phải thanh lý môn hộ ngay lập tức, phải chọn những CP cực kỳ chất lượng, đặc biệt có dòng tiền lớn. Phải thuộc nằm lòng thần chú “dòng tiền, dòng tiền & dòng tiền”

Phải đặt ra tiêu chuẩn không cho phép tài khoản lỗ, hay ván đầu tư đó lỗ, chạm tiêu chuẩn an toàn mà bạn đặt trước phải triệt để cắt bỏ: Tuyệt đối phải thuộc câu thần chú “Find the loss, cut the loss”

Việc tăng tỷ lệ margin lên, càng tăng chơi càng lớn phải triệt để tuân thủ các kịch bản biến động mang tính an toàn, phải triệt để xử lý theo nguyên tắc đặt ra trước, giới hạn đó phải thực thi.

Phải hiểu rằng, thời kỳ nóng là thời kỳ rất dài, thường có cơn sóng thần kéo dài đều hơn 1 năm: như 2005-2007, 2009-6/2010, 2017-5/2018, 4/2020-bây giờ…Phải bạn chấp nhận “ĂN TRỌN CON SÓNG, TRẢ MỘT CON GÀ TÂY” (các bài trước đọc mởi hiểu bài này)

Việc sử dụng cũng như cách trên, tuy nhiên bạn chỉ cần làm cho nó phù hợp hơn vời thời kỳ dòng tiền nóng. Mục tiêu là ăn trọng con sóng thần, trả lại một con gà Tây

Một luy ý cực kỳ quan trọng. Bạn đầu tư chất lượng cao nhất. Nhưng trong thời kỳ nóng sốt, giá CP sẽ tăng vượt xa giá trị định giá thông thường, giá trị này là giá trị của những năm TT cổ phiếu bình thường định giá. Chính vì vậy CP cho dù tốt mấy cũng phải sẽ phải trở về giá trị bình thường. Thị trường là luôn luôn đúng, khi trái bóng xì hơi thì bạn không có cách nào khác là phải hạ tỷ trọng, đợi CP về giá trị bình thường và gia tăng trở lại. Nhiều người không hiểu điểm này, và xem như là CP siêu hạng phải đầu tư xuyên xuốt. ĐIỀU NÀY CŨNG ĐƯỢC, BẠN CHỈ MẤT MỘT MỚ KHA KHÁ THÔI DO GIÁ CP TÌM CÂN BẰNG. Chọn sao thì tùy bạn.

Và ….tôi chẳng dại gì, sẽ đến lúc không bao giờ đem tờ 20k đi mua tờ 10k. Bạn đem tờ tiền 50k đi mua tờ 10k. Vâng trên TTCK là vậy đó bạn

6. Đặc biệt của bài viết Margin Đại Pháp

Khái niệm này tôi tự đặc ra mấy hôm trước. Nó chỉ mang tính hài hước đu trend.

= Nhiều ngày nay, tôi suy nghĩ về một kịch bản mà chưa từng có trong tiền lệ, và suy nghĩ mãi liệu có viết ra đây để bạn có tư duy đó hay không. Hôm nay tôi nói về nó mặc dù tôi không có một căn cứ nào đủ lớn để khẳng định, xem nó như là một kịch bản nhé, nhớ là kịch bản.

Khi mà 200k tỷ đến 250k tỷ bơm vào TTCK từ đầu năm đến nay, margin tại các CTCK chỉ ở khoản 115k tỷ đồng, vậy là việc tranh gianh margin đã xảy ra cực kỳ căng thẳng của các NĐT với nhau (*)

Trong thời gian ngắn tới đây, CTCK được bơm thêm cho NĐT số lượng margin thêm là 30-35k tỷ nữa (**) đây là lượng khá lớn

Năm nay lượng CP mới thông qua chia chát, phát hành là vào khoản cứ cho là 200.000 tỷ, được bổ sung, Tiền được hút về doanh nghiệp từ tháng 7 đến tháng 12 một lượng cũng rất lớn tôi không thống kê được (***)

NĐTNN liên tục bán ròng đến này chắc cỡ 1,5 tỷ đô (cứ cho là vậy.(****)

Kết luận: từ (*) cho đến (****) trên thì Liệu, liệu và liệu rằng có một cuộc nhường margin trên diện rộng cho những người ưa thích đáp ứng cơn khát margin trên thị trường đang diễn ra. Tôi gọi đó là MARGIN ĐẠI PHÁP. Tôi không kết luận nó, nhường cho bạn kết luật và điều này do tôi nghĩ ra.

Bạn nên nhớ, TTCK leo một mức thang cao hơn ví dụ vượt qua 1.400 lên vùng 1,500 phải có giá trị giao dịch tăng lên, ít nhất là duy trì vùng 35.000 tỷ phiên trên Hose và chúng ta xe giá trị giao dịch diễn biến, hay thị trường làm điều đó như thế nào, nếu không sẽ không tốt cho TT & kỳ vọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trường Money Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
45 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại