menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Aladdin Jesse Pro

Margin con dao hai lưỡi

“Margin hay giao dịch ký quỹ là một thuật ngữ trong đầu tư chứng khoán đề cập đến việc nhà đầu tư có thể sử dụng khoản vay từ công ty CTCK và thế chấp khoản vay bằng chính cổ phiếu mà nhà đầu tư đã mua”.

1. MARGIN: ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM

“Margin hay giao dịch ký quỹ là một thuật ngữ trong đầu tư chứng khoán đề cập đến việc nhà đầu tư có thể sử dụng khoản vay từ công ty CTCK và thế chấp khoản vay bằng chính cổ phiếu mà nhà đầu tư đã mua”.

Có thể thấy rằng sau khi vay nợ ngân hàng, vay nợ người thân, bạn bè thì margin chính là một đại dương để thỏa mãn cơn khát vốn của những người say mê đầu tư tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng.

Ưu điểm:

+ Sử dụng margin đúng lúc, đúng chỗ sẽ tối ưu hóa được lợi nhuận. Tùy theo khả năng chính xác của dự đoán mà x2 x3 lợi nhuận so với không margin;

Nhược điểm:

+ Sử dụng margin sai, không đúng chỗ sẽ làm tồi tệ thêm phần lỗ. Tùy theo khả năng phán đoán sai lầm mà x2 x3 phần lỗ so với không margin. Nhất là khi bị force sell thì không thể giữ được nguyên khối lượng cổ phiếu như khi không margin mà khối lượng cổ phiếu bị giảm đi nhiều;

+ Đã margin thì phải trả tiền lãi, theo mình tìm hiểu thì phần lớn các công ty chứng khoán đều có lãi suất dài hạn là từ 12-14%. CÁC BẠN THỬ CHECK XEM LÃI SUẤT MARGIN TẠI CÔNG TY CK BẠN ĐANG SỬ DỤNG LÀ BAO NHIÊU RỒI COMMENT NHÉ?

Đây là mức lãi suất không hề nhỏ. Và nếu như bạn gồng lỗ có sử dụng margin thì hàng ngày, cty chứng khoán sẽ cộng dồn số nợ theo từng ngày và cứ khấu dần. Đến một lúc nào đó có thể giá cổ phiếu không giảm nhưng bạn vẫn bị force sell.

Trên đây là lợi và hại của việc sử dụng margin.

2. CÁCH DÙNG MARGIN SAO CHO TỐI ƯU: Hãy là người sử dụng Margin thông minh

Margin có cái lợi và cái hại nó cũng như con dao, biết sử dụng thì nó rất hữu ích, không biết sử dụng thì có thể đứt tay. Đối với nhưng trader bình thường, chưa có kinh nghiệm và kiến thức thì tôi thành thật khuyên không bao giờ nên dùng margin. Vì nó là con dao, muốn dùng phải biết cách mới hạn chế đứt tay. Mình không có kiến thức và kinh nghiệm, thôi thì không dùng cho nó khỏe.

Còn với những người có một chút kiến thức và kinh nghiệm, tôi xin đưa ra một số lời khuyên như sau:

MARGIN CHỈ DÙNG Ở CÁC TRƯỜNG HỢP SAU:

1. Dùng margin để mua thêm hàng có sẵn trong tài khoản (30-50% lượng hàng đã về tài khảon) để tận dụng đà tăng giá mạnh, mua xong thì sau đó 1-2 phiên hoặc lợi nhuận của phần margin mới mua tầm 5% trở lên là sẵn sàng bán. VÀ nếu mua xong thị trường xấu không như kỳ vọng thì sẵn sàng cutloss phần mua mới margin ngay và luôn (lúc này đang có hàng sẵn).

Nếu đà tăng cổ phiếu còn thì có thể hold, nhưng có tín hiệu đảo chiều là phải bán ngay phần maring. TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC COI PHẦN CỔ PHIẾU MUA BẰNG MARGIN LÀ ĐỂ HOLD.

2. Dùng margin để bắt đáy các cổ phiếu có sẵn để giảm giá vốn (30% lượng hàng đã về tài khoản). Tương tự bên trên, nếu có lợi nhuận phần margin 5% trở lên sẵn sàng chốt phần mua margin, có thể bán ngay trong phiên.

3. Tính toán thật kỹ mình sẽ mua bao nhiêu vốn, rủi ro bao nhiêu, thời gian hold là bao nhiêu, lãi suất là bao nhiêu. Sau đó sử dụng margin để tối thiểu hóa vốn đưa vào chứng khoán.

Có thể thấy các trường hợp sử dụng margin đều đòi hỏi sự quyết đoán, kinh nghiệm, có kiến thức rất sâu. Và chắc chắn không dành cho đám đông. Tuy nhiên nếu đủ tự tin thì các bạn có thể áp dụng cách dùng margin như bên trên tôi đã đưa ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Aladdin Jesse Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại