menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Mập mờ đào “cộp mác” Sa Pa

Gần đây, tại nhiều cửa hàng cũng như gánh hàng rong bán hoa quả xuất hiện loại trái cây được quảng cáo là đào Sa Pa được không ít người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người cho biết loại đào này có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đào Sa Pa từ lâu được xem là một đặc sản trái cây của thành phố du lịch nổi tiếng ở miền núi phía Bắc. Tháng 5 - 6 hàng năm là mùa đào Sa Pa, vì thế loại trái cây này được bày bán khắp các con đường ở địa phương, đồng thời được bán ở các cửa hàng, gánh hàng rong ở nhiều tỉnh, thành khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đào Sa Pa có đặc tính thơm ngọt, có không ít tác dụng như giàu lượng vitamin A, C, E; các loại khoáng chất kali hoặc sắt; hỗ trợ sản xuất melatonin (một loại chất có tác dụng điều hòa giấc ngủ) giúp giảm stress; giúp tăng cường trí nhớ; có khả năng giúp giảm nguy cơ đối với hệ tim mạch... Chính vì thế, đào Sa Pa luôn được rất nhiều người yêu thích và săn đón mỗi khi mùa về bởi bên cạnh những tác dụng kể trên, giá 1 kg đào Sa Pa cũng không quá đắt khi chỉ dao động từ 30.000 - 40.000 đồng.

Tuy nhiên, nhiều năm gần đây cũng như hiện tại, thị trường đào Việt Nam xuất hiện nhan nhản những đào được quảng cáo của Sa Pa mà chưa rõ nguồn gốc, khiến người mua rất khó phân biệt thật giả. Dạo quanh một vòng các tuyến phố ở Hà Nội như: Giảng Võ, Cầu Giấy, Tố Hữu, Láng, Lê Văn Lương, Kim Mã, Quang Trung, Đội Cấn… không khó để bắt gặp những gánh hàng rong và cửa hàng ghi biển “Đào Sa Pa, 15.000 đồng/kg”. Loại trái cây này được rất nhiều người mua vì trái to, đẹp và nhìn rất tươi.

Thế nhưng, một số người cho biết, loại đào này có vị rất khác đào Sa Pa. Chị Tống Mai (Hà Đông) sau khi mua 2 kg đào Sa Pa ở phố Tố Hữu chia sẻ, về hình dáng thì đào Sa Pa có cuống cong lên như mỏ quạ. Khi bổ ra, phần thịt đào cứng hơn chứ không mềm như loại đào chị đã mua ở gánh hàng rong. Hương vị đào Sa Pa cũng khác, phớt chua. Chính vì thế, chị Mai cho rằng đào Sa Pa trên thị trường hiện nay rất có thể là đào Trung Quốc chứ không phải đặc sản hoa quả ở Sa Pa.

Bà Quý – một người bán hàng rong cho biết 1 kg đào loại này có giá 40.000 đồng. Khi được hỏi “đây có thật sự là đào Sa Pa?” thì bà Quý cười và thẳng thắn chia sẻ: “đào có nhiều loại, tuỳ theo giá. Người ta bảo đào Sa Pa nhưng không phải đâu. Tôi bán, tôi nói thẳng là đào Trung Quốc. Đào Sa Pa có đặc điểm dễ nhận biết, trái chỉ nhỏ như chén uống trà, mùi vị thơm, giòn và hơi chua. Đặc biệt, đào Sa Pa vỏ có lớp lông tơ mềm. Cũng vì vậy mà người dân ở đây còn gọi với cái tên là “đào lông Sa Pa”. Trong khi đó, đào Trung Quốc có vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít hoặc không có và có kích thước khá lớn. Đào Trung Quốc không giữ được độ giòn lâu, cùi màu vàng, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt. Hè nóng thế này người ta hay mua về làm trà đào, trung bình một ngày tôi bán được vài yến, có ngày lên đến cả tạ”.

Cách đây không lâu, đại diện chợ đầu mối nông sản quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho biết, dọc các đường Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai (quận 10), Cộng Hoà (quận Tân Bình), Điện Biên Phủ, Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh)... các khu chợ Bà Chiểu, Phạm Văn Hai, Nguyễn Văn Trỗi khoảng một tháng nay xuất hiện la liệt các xe, sạp bán đào được người bán ghi biển, quảng cáo là đào Sa Pa với giá 30.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tại chợ Bà Chiểu, một tiểu thương không giấu giếm rằng đa số đào, táo, lê kinh doanh tại chợ và bán tràn trên đường đều là hàng Trung Quốc. Được biết, hiện nay, lượng đào Trung Quốc về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức 6 là 2.350 tấn/tháng với giá bán sỉ khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Trước thực tế trên, nhiều người chia sẻ kinh nghiệm, khi mua đào Sa Pa, ngoài việc quan sát về màu sắc bề ngoài, kích thước, mùi vị… thì nên chú ý cầm đào trên tay, bóp nhẹ để xem độ tươi ngon của ruột quả. Nếu bên ngoài vẫn còn tươi ngon mà bên trong lại bị thối và mềm nhũn thì chắc chắn đây là đào Trung Quốc. Bên cạnh đó, người mua nên mua đào chính vụ, ở các cửa hàng uy tín, có thương hiệu thay vì mua dọc đường và những cửa hàng không đáng tin cậy trên mạng để tránh “tiền mất tật mang”. Thực tế, đào Trung Quốc nhập lậu thường kém chất lượng, tẩm hoá chất bảo quản, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của người sử dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại