menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Mạnh tay khuyến mại, du lịch dịp Tết Nguyên đán vẫn trầm lắng

Nếu làm tour phải cộng với phí phụ thu tour ngày Tết, khiến giá tour (đường không) khởi hành từ miền Bắc đến khu vực miền Trung, miền Nam đội lên cao, điều này tác động rất lớn đến tâm lý tiêu dùng của khách.

Nhu cầu du lịch dịp Tết Nguyên đán của người dân khá trầm lắng, mặc dù chiến dịch khuyến mại, giảm giá được các đơn vị lữ hành tung ra rầm rộ với kỳ vọng đẩy mạnh kích cầu.

Bà Xuân Lan, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Golden Life Travel cho hay, những năm trước, khoảng thời gian này là lúc các doanh nghiệp lữ hành hết sức bận rộn vì bán tour du xuân, tour lễ hội cho du khách, nhưng năm nay, phần lớn là “ngồi chơi xơi nước” vì nhu cầu mua tour rất thấp.

“Golden Life Travel đặt văn phòng tại các địa bàn trọng điểm về du lịch, vì thế nắm bắt tình hình thị trường khá sát. Chưa bao giờ hoạt động du lịch đầu năm lại trầm lắng như năm nay. Đây là điều chưa từng xảy ra với giới lữ hành từ trước đến nay”, bà Lan nói.

Cùng tâm trạng như bà Lan, giám đốc một doanh nghiệp lữ hành khá tên tuổi tại Hà Nội chia sẻ, những năm trước, tour truyền thống của công ty là Hà Nội - Bình Định (dự lễ hội Đống Đa, Tây Sơn, Bình Định) khởi hành ngày mồng 3 Tết âm lịch đều kín khách, song năm nay chỉ có khách ghép.

Trước đó, giới lữ hành dự đoán nhu cầu du lịch của người dân sẽ tăng mạnh trong dịp Tết, bởi tâm lý “xả hơi” sau một năm “cày cuốc”. Hàng loạt sản phẩm mới được tung ra để du khách lựa chọn.

Dù nhiều doanh nghiệp chi khá mạnh tay cho truyền thông, quảng bá, nhưng các tín hiệu cho thấy, thị trường du lịch dịp Tết vẫn khá trầm lắng.

Quảng bá về chương trình du lịch được thiết kế mới để tạo sự phong phú về sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, Tết Nguyên đán 2021, lần đầu tiên Công ty cho ra mắt chương trình du lịch xuyên Việt với nhiều ưu điểm, đó là hành trình dài ngày xuyên qua các tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến Cần Thơ, tạo cơ hội để du khách trải nghiệm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhiều vùng miền trên cả nước.

Điểm nổi bật là du khách không nhất thiết phải tham gia toàn bộ chương trình, mà có thể lựa chọn từng chặng, với mức giá từ 900.000 đồng đến 1.200.000 đồng/ngày/khách. Hành trình xuyên Việt được kỳ vọng thổi một làn gió mới cho kỳ nghỉ Tết dài ngày, mang lại những trải nghiệm khác biệt cho du khách.

Flamingo Redtours cũng tung ra sản phẩm “Cùng nhau đi trọn giang sơn” với các điểm check-in được mệnh danh là “thiên đường sống ảo”, thời gian 3 ngày, 2 đêm được xem là khá hợp lý.

Nhiều đơn vị lữ hành cũng rốt ráo “làm mới” tour du lịch để tạo ra sắc thái khác lạ, đó là trên nền tảng những điểm đến cũ, được lồng ghép chương trình tâm linh (lễ đền, chùa…) hoặc kết hợp liên tuyến một hành trình - nhiều điểm đến…

Tuy nhiên, diễn biến thị trường hoàn toàn trái ngược với dự đoán của các doanh nghiệp lữ hành. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, mặc dù nhiều doanh nghiệp chi khá mạnh tay cho truyền thông, quảng bá, nhưng các tín hiệu thị trường vẫn trầm lắng.

Giám đốc một doanh nghiệp vận chuyển du lịch tiết lộ, những năm trước, lượng xe 45 chỗ các đơn vị lữ hành “book” cho dịp Tết đều kín lịch, nhưng năm nay chỉ bằng 20%. “Trước đó, chúng tôi đã cân nhắc việc đưa dàn xe 45 chỗ của công ty đang hoạt động ở khu vực miền Trung ra Bắc để phục vụ nhu cầu các đơn vị lữ hành dịp Tết, nhưng sau đó phải bỏ dự định này”, vị này cho biết.

Theo đại diện một số doanh nghiệp lữ hành, sau những diễn biến của đại dịch Covid-19, xu hướng của du khách có sự thay đổi rất lớn. “Trước đây du khách đi theo đoàn đông, hết sức sôi động và khí thế, tạo thành phong trào, nhưng hiện nay khách đi nhóm nhỏ, có thể là nhóm bạn bè thân thiết, nhóm gia đình với phương tiện tự lái, điểm đến không quá xa”, bà Xuân Lan nhận định.

Một yếu tố khác được giới lữ hành lý giải, là trong dịp đầu năm mới, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, dẫn tới giá vé máy bay cao hơn nhiều so với ngày thường.

“Tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dân đã thể hiện rất rõ ngay trong thời điểm kích cầu du lịch lần 2, lúc đó các doanh nghiệp đã giảm giá tour tối đa để kích cầu nhưng sức mua vẫn rất hạn chế. Thời điểm Tết là lúc hầu hết các gia đình đã “dốc hầu bao” khá nhiều cho mua sắm thực phẩm, vật dụng, trang hoàng nhà cửa… dẫn tới nhu cầu du lịch không nhiều”, Giám đốc Times Tours Nguyễn Thành Phương phân tích.

Ông Ngô Văn Huy, Trưởng phòng nội địa SaigonTourist cho biết, lượng tour bán ra từ khu vực miền Bắc không đáng kể, chủ yếu là khách từ TP.HCM đi du lịch miền Bắc với các điểm đến Tây Bắc như Sapa, Hà Giang, Cao Bằng, Hạ Long, thời gian trung bình 4 ngày, 3 đêm… “So với năm 2019, lượng khách đi du lịch Tết của Saigon Tourist giảm rất nhiều”, ông Huy nói.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc tiếp thị Bến Thành Tourist cũng thông tin, đến thời điểm hiện tại, Công ty mới “chốt” được 9 đoàn khách từ TP.HCM đi du lịch Tết phía Bắc, với các điểm đến như Sapa, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hòa Bình, Sơn La, Ninh Bình, Hạ Long…, thời gian 6 ngày, khởi hành ngày mồng 1, mồng 2 Tết âm lịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại