menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Mãng cầu núi Bà Đen giá đắt đỏ vẫn hút khách

Mỗi kg mãng cầu loại 1 VietGAP ở núi Bà Đen được nhiều cửa hàng bán giá 120.000 đồng, đắt gấp đôi hàng thường vẫn hút khách.

Mãng cầu (còn gọi là na) tại Bà Đen được coi là một đặc sản ở Tây Ninh, chiếm hơn 40% thị phần mãng cầu cả nước. Đây là một trong những mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế lớn của địa phương này.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, mãng cầu núi Bà Đen bán lẻ loại thường đang có giá 50.000-70.000 đồng một kg, còn loại trồng theo tiêu chuẩn VietGAP trái bự tròn dao động 120.000 đồng, tăng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá này đắt gấp đôi hàng thường và cao hơn cả na khổng lồ giống Thái Lan.

Vừa đặt mua 3 kg mãng cầu VietGAP núi Bà Đen, chị Thanh cho biết giá tăng 40.000-50.000 đồng mỗi kg so với đầu năm. "Giá mãng cầu loại này tăng liên tục nhưng tôi vẫn thích mua vì chúng có vị ngọt đậm đà, thịt dai và thơm hơn hẳn các giống khác", chị Thanh nói.

Bán không kịp nhập, chị Hoa, chủ cửa hàng trái cây trên đường Thống Nhất (Gò Vấp) cho hay, mỗi ngày tiêu thụ 20-50 kg na VietGAP núi Bà Đen. Vì là hàng loại 1, số lượng khá hạn chế nên có nhiều khách phải đặt 2-3 ngày mới được giao.

Nhiều tiểu thương buôn bán trái cây tại chợ truyền thống TP HCM cũng cho rằng mãng cầu núi Bà Đen ngày càng hút hàng do chất lượng ngày càng cải thiện. Nếu trước đây 6-7 trái mới được một kg, nay chỉ 2-4 trái. Do đó, dù lượng hàng về nhiều vẫn không đủ bán.

Giá mãng cầu liên tục tăng và hút khách khiến người trồng rất phấn khởi. Ông Huỳnh Biển Chiêu, ngụ xã Thạnh Tân - sở hữu gần 15 ha mãng cầu và là người đầu tiên ở xã được cấp Chứng nhận mô hình sản xuất VietGAP - cho hay vụ năm nay, nhu cầu xuất khẩu và trong nước tăng cao nên giá bán tại vườn đạt 60.000 đồng một kg.

Không chỉ gia đình ông, các hộ trồng mãng cầu theo tiêu chuẩn VietGAP hiện nay cảm thấy rất vui. "Năm ngoái, Covid-19 khiến giao thương khó khăn, chúng tôi thua lỗ nặng. Năm nay, giá mãng cầu tăng cao đã giúp người trồng có lãi và bớt khó khăn", ông Chiêu nói.

Lý giải trái mãng cầu VietGAP ở Tây Ninh ngày càng hút khách, ông Chiêu cho rằng nhờ chúng có chất lượng khác biệt. Bề ngoài, mãng cầu Bà Đen có đặc trưng quả to, mắt dày, rãnh sâu rất ưa nhìn. Bên trong thịt chúng dai, ngọt đậm. Mặt khác nhờ canh tác sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu mà đa phần áp dụng biện pháp bao trái để phòng sâu bệnh nên khi chín, mãng cầu không có dòi như các sản phẩm trồng ở nơi khác.

Mãng cầu núi Bà Đen giá đắt đỏ vẫn hút khách
Mãng cầu loại 2 ở Tây Ninh đang được các cửa hàng TP HCM bán giá 70.000-80.000 đồng một kg. Ảnh: Thi Hà

Theo người dân địa phương, mãng cầu Tây Ninh có chất lượng tốt còn do được trồng ở khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp. Tại núi Bà Đen, khí hậu quanh năm ôn hòa, ban ngày nhiều nắng nhưng không quá gay gắt, đêm kéo dài và nhiệt độ thấp tạo sự kích thích và thúc đẩy mãng cầu ra hoa.

Bên cạnh đó, vùng núi Bà Đen có đất xám trên nền phù sa cổ, cùng với địa hình triền núi dốc thoai thoải không úng nước rất thích hợp cho việc trồng mãng cầu - loại cây không chịu được ngập.

Cũng vì liên tục cải tiến chất lượng và sự khác biệt nên mãng cầu núi Bà Đen đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Năm 2021, sản phẩm này được UBND tỉnh Tây Ninh xếp hạng sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao. Tây Ninh cũng là tỉnh có diện tích mãng cầu lớn nhất nước lên tới 5.000 ha.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại