menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

Mạng bitcoin toàn cầu sụt giảm vì biểu tình ở Kazakhstan

Mạng máy tính toàn cầu để khai thác bitcoin đang giảm hoạt động đáng kể sau khi mạng internet của Kazakhstan bị ngắt để chính phủ nước này đối phó với làn sóng biểu tình biến thành bạo loạn.

Kazakhstan trở thành trung tâm đào bitcoin lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, sau khi Trung Quốc cấm và truy quét hoạt động này, theo số liệu của Trung tâm Tài chính thay thế Cambrigde.

Nga đưa lính nhảy dù sang Kazakhstan từ ngày 6/1 để hỗ trợ xử lý đợt biểu tình nghiêm trọng trên nhiều thành phố của quốc gia láng giềng. Cảnh sát cho biết họ đã tiêu diệt hàng chục đối tượng nổi dậy ở thành phố Almaty, trong khi truyền hình nhà nước cho biết 13 thành viên của lực lượng an ninh cũng thiệt mạng.

Internet ở Kazakhstan bị ngắt trên cả nước từ ngày 5/1, khiến các thợ đào bitcoin ở quốc gia này không thể vào mạng bitcoin.

Bitcoin và các loại tiền số khác được tạo ra từ những chiếc máy tính tiêu tốn nhiều điện, đặt tại các trung tâm dữ liệu từ nhiều nơi trên thế giới để giải những phép toán phức tạp bằng quá trình hoạt động cực kỳ tốn điện của máy tính.

Theo số liệu cập nhật nhất, tính đến tháng 8 năm ngoái, Kazakhstan chiếm 18% “hashrate” toàn cầu. Đây là thuật ngữ chỉ sức mạnh băm trên giây, tức thước đo hiệu suất mà người khai thác giải mã bitcoin.

Đến tháng 4 năm ngoái, trước khi Trung Quốc truy quét hoạt động đào bitcoin, hashrate của Kazakhstan mới chỉ là 8%.

Hashrate của các nhóm đào bitcoin lớn, bao gồm AntPool và F2Pool, giảm khoảng 14% trong ngày 6/1, theo số liệu trên trang chuyên về đào bitcoin BTC.com.

Tuy nhiên, sự sụt giảm về hashrate không hẳn sẽ đẩy giá bitcoin lên.

Giá đồng tiền số này giảm xuống 43.000USD hôm 6/1, chạm mức thấp nhất trong nhiều tháng khi các nhà đầu tư muốn chuyển vốn khỏi các tài sản rủi ro hơn vì Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) đánh tín hiệu về khả năng sẽ có hành động quyết liệt hơn.

Càng có nhiều người tham gia đào bitcoin thì càng cần sức mạnh tính toán lớn hơn để đào bitcoin mới. Hashrate sẽ giảm nếu thợ đào rớt khỏi mạng. Về lý thuyết, điều này sẽ khiến các thợ đào còn lại dễ kiếm bitcoin hơn.

Các trung tâm đào tiền số ở Kazakhstan chủ yếu chạy bằng điện từ các nhà máy điện than cũ kỹ. Đây là cơn đau đầu đối với chính quyền khi họ đang muốn giảm phát thải khí carbon.

Năm ngoái, Chính phủ Kazakhstan cho biết họ sẽ truy quét những thợ đào “xám” không đăng ký với chính quyền, vì nhóm này dùng điện tốn gấp đôi nhóm thợ đào “trắng”, tức nhóm đã đăng ký hoạt động.

Bộ Năng lượng Kazakhstan năm ngoái cho biết nhóm thợ đào “xám” sử dụng 1,2 GWt điện, trong khi nhóm “trắng” dùng 600 MWt. Cả hai nhóm tiêu thụ khoảng 8% tổng công suất điện của nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại