menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Malaysia: “Túi đã sẵn sàng, nhưng không có ai giao” bởi các lái xe rời bỏ GrabFood, Foodpanda

Theo tờ The Ken, các nhà hàng ở Malaysia đang phải gánh chịu tổn thất khi những người lái xe không còn tham gia các nền tảng giao hàng ở Malaysia.

Các hãng giao đồ ăn lớn ở Malaysia đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, không phải vì nhu cầu giao đồ ăn tăng lên mà vì nguồn cung giảm, ngay cả khi nhu cầu giao đồ ăn tăng nhờ nhiều Lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) cấm ăn tối.

Kể từ tháng 3, GrabFood và foodpanda đã gặp phải tình trạng thiếu hụt lái xe giao hàng trầm trọng. Các chủ doanh nghiệp luôn coi những người lái xe giao đồ là điều cần thiết để tồn tại trong đại dịch. Nhưng hiện nay nạn ép giá đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Chủ nhà hàng nổi tiếng ở Malaysia mà tờ The Ken phỏng vấn cho biết rằng các đơn đặt hàng giao đồ ăn rất ít và ở xa trong khoảng thời gian từ tháng Ba đến tháng Tư. “Tôi nhận thấy chỉ có một vài đơn hàng giao đồ ăn đến trong những ngày liên tiếp. Sau đó, tôi nhận ra rằng GrabFood đã thu hẹp bán kính giao hàng vì không có đủ lái xe để giao hàng trong khu vực đó, điều này khiến lượng đặt hàng giảm. ” Ông Thomas, chủ một nhà bếp ở Kuala Lumpur cho biết. Nhà hàng của Ông đều đã đăng kí giao hàng trên cả Foodpanda và GrabFood.

Mặc dù Foodpanda không thu hẹp bán kính giao hàng, nhưng phải mất nhiều thời gian để chỉ định người giao cho mỗi đơn hàng, khiến khách hàng của Ông Thomas bị chậm trễ nghiêm trọng. Đối với các nhà hàng, nơi hoàn toàn phụ thuộc vào việc giao thức ăn, sự sụt giảm số lượng đặt hàng gây ra rắc rối thực sự.

“Đôi khi hệ thống vẫn không thể tìm thấy người giao hàng sau một giờ và thậm chí nó đã bị hủy — chúng tôi không biết liệu chính khách hàng hay người lái đã hủy đơn đặt hàng. Foodpanda cũng không thể giải thích cho chúng tôi. Kết quả là, chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời phàn nàn và đánh giá tiêu cực, ” Ông Thomas nói. Ông cho biết rằng lượng đặt hàng đã tăng khoảng 50% trong tháng 5 do hiện có nhiều lái xe giao hàng hơn, nhưng bán kính giao hàng vẫn “nhỏ hơn nhiều” so với trước khi tình trạng thiếu người giao hàng bắt đầu vào tháng 3 .

Điều đó có nghĩa là “treo túi” - túi giao hàng. Nhiều nhân viên giao hàng ở Malaysia đang từ bỏ công việc giao hàng và chuyển sang làm công việc khác khi chính phủ cho phép người lao động trở lại văn phòng vào tháng Tư.

Hơn 10 người đi giao đồ ăn trước đây và hiện tại nói với tờ The Ken rằng các nền tảng lớn như GrabFood và Foodpanda đã và đang giảm động lực của người giao hàng khi để mức phí thấp hoặc điều chỉnh ưu đãi cho người tiêu dùng đối với các dịch vụ mang đi (do thiếu người đi). Họ phàn nàn rằng việc điều chỉnh giá đã khiến thu nhập hàng tháng của họ giảm tới 40%.

Cả Foodpanda và GrabFood đều thừa nhận rằng số lượng lái xe giao hàng của họ đang giảm nhưng từ chối chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết cụ thể nào.

Trong khi việc cắt giảm các ưu đãi dành cho người giao hàng có thể giúp họ cải thiện lợi nhuận của trong thời gian ngắn, nhưng cuối cùng họ có nguy cơ mất người giao hàng, khu vực có thể kinh doanh, đối tác và cuối cùng là người tiêu dùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại