menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Khương

Mặc thương chiến, Apple chuyển sản xuất Mac Pro sang Trung Quốc

Việc sản xuất Mac Pro tại Mỹ diễn ra chậm chạp và khó lòng khả năng sản xuất đủ máy tính để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin cho biết, Apple sẽ sử dụng Quanta Computer (nhà sản xuất máy tính xách tay lớn nhất thế giới của Đài Loan) để sản xuất máy tính để bàn trị giá 6.000 USD và đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy gần Thượng Hải. Trước đó, vào ngày 28/06, tạp chí phố Wall đã báo cáo về động thái này của công ty.

Hiện tại, Trung Quốc và Mỹ đang ở trong một cuộc chiến thương mại với việc chính quyền tổng thống Donald Trump đã áp thuế đối với 200 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc và đe dọa áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa khác, trong đó có các sản phẩm của Apple. Tổng thống Trump đã yêu cầu Apple dịch chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Mỹ.

Apple cho biết trong một thông báo rằng: “Giống như tất cả các sản phẩm của chúng tôi, Mac Pro mới được thiết kế và chế tạo ở California và bao gồm các thành phần từ một số quốc gia, trong đó có Mỹ”. “Chúng tôi tự hào hỗ trợ các cơ sở sản xuất tại 30 tiểu bang của Mỹ và năm ngoái chúng tôi đã chi 60 tỷ USD với hơn 9.000 nhà cung cấp trên khắp nước Mỹ. Đầu tư và đổi mới của chúng tôi hỗ trợ 2 triệu việc làm của Mỹ. Lắp ráp cuối cùng chỉ là một phần của quy trình sản xuất”.

Bằng cách sản xuất Mac Pro tại cơ sở của Quanta, gần với các nhà cung cấp khác của Apple trên khắp châu Á, nó sẽ giúp Apple giảm bớt chi phí vận chuyển so với việc vận chuyển linh kiện sang Mỹ, theo WSJ.

Đối với chiếc Mac Pro được giới thiệu vào năm 2013, Tim Cook, CEO của Apple, đã thực hiện một chương trình sản xuất máy tính ở Austin, Texas, như một phần của chiến dịch Made in USA trị giá 100 triệu USD của công ty. Cuối năm 2018, Apple cho biết, họ sẽ đầu tư 1 tỷ USD để mở rộng hoạt động với khuôn viên mới.

Mac thuong chien, Apple chuyen san xuat Mac Pro sang Trung Quoc
Apple sẽ chuyển sản xuất máy tính Mac Pro mới trị giá 6.000 USD sang Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại. Ảnh: SCMP

Nhưng Apple cũng đang gặp khó với quá trình sản xuất Mac Pro, vì việc sản xuất diễn ra chậm chạp và khó lòng khả năng sản xuất đủ máy tính của Apple để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ba năm sau, một số kỹ sư của Apple đã cân nhắc khả năng chuyển sản xuất sang khu vực châu Á, nơi có chi phí sản xuất rẻ hơn và các nhà sản xuất có các kỹ năng cần thiết, theo nguồn thạo tin của Bloomberg.

Mac Pro là sản phẩm có sản lượng thấp nhất của Apple, tuy nhiên quyết định về địa điểm sản xuất mới đến vào thời điểm nhạy cảm. Trong hơn một năm qua, Apple đã tránh được thiệt hại lớn từ cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc, một phần nhờ vào Tim Cook đã tác động đến Nhà Trắng.

Tim Cook kêu gọi chính quyền Trump không tiến hành vòng thuế quan mới nhất bởi điều này sẽ làm giảm sự đóng góp của công ty cho nền kinh tế Mỹ.

Apple đã dành hàng thập kỷ để xây dựng một trong những chuỗi cung ứng lớn nhất thế giới. Công ty thiết kế và bán hầu hết các sản phẩm của mình tại Mỹ, nhưng lại thực hiện khâu lắp ráp sản phẩm tại Trung Quốc và nhập trở lại về Mỹ. Điều đó làm cho Apple trở thành một trong những công ty ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan. Theo một báo cáo gần đây của Nikkei Asian Review, công ty cũng đang xem xét dịch chuyển sản một số sản phẩm từ Trung Quốc sang các nơi khác ở châu Á.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại