menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Mắc nợ hàng nghìn USD vì game chạy bộ kiếm tiền

Nguyễn Tú (Bình Thuận) vay tiền ngân hàng và đổi ra hơn 6.200 USD để mua giày ảo trong game NFT có tên WingStep.

Tú cho biết, anh bắt đầu tham gia WingStep ngay khi game NFT thuộc thể loại chạy bộ kiếm tiền (M2E) này ra mắt giữa tháng 6. "Khi đó, tôi đầu tư một đôi giày giá 500 USD. Chỉ 15 ngày sau, tôi thu hồi vốn trong khi đôi giày ảo tăng giá lên 600 USD", anh kể lại.

Có kinh nghiệm chơi game NFT hơn hai năm, anh Tú cho biết đã tham khảo kỹ dự án và tự tin vào lựa chọn của mình, nhất là khi nó được quảng bá rầm rộ và đã tham gia tài trợ một số sự kiện blockchain trong nước. Anh cho rằng game sẽ "duy trì ít nhất vài tháng", nên gần giữa tháng 7, anh vay tiền để mua 5 đôi giày NFT và hai chiếc điện thoại. Kết hợp với ba chiếc điện thoại sẵn có, anh cài ứng dụng và chạy sau mỗi 18 tiếng (thời gian giày NFT phục hồi) bất kể ngày đêm.

"Ban đầu, mỗi ngày tôi vẫn kiếm được khoảng 250 USD chưa trừ chi phí sửa, trung bình chạy hai lần sẽ phải sửa một lần. Tôi nhẩm tính, sẽ mất khoảng 25 ngày sẽ trả được nợ và bắt đầu kiếm lời", anh nói

Tuy nhiên, khoảng 10 ngày sau, ứng dụng WingStep thông báo bảo trì hơn một ngày. Tiếp đó, WSS - token được tạo ra trong game với tổng cung vô hạn - bất ngờ giảm giá xuống còn 0,0008 USD, dù trước đó vẫn giữ mức hơn 0,001 USD. Đến chiều cùng ngày, giá token này còn khoảng 0,0005 USD.

Đáng chú ý, ứng dụng bất ngờ khóa tính năng chuyển từ WSS sang BUSD - một stablecoin ngang giá với đồng USD - vào 26/7. Ngày tiếp theo, mọi hoạt động giao dịch chuyển BUSD, cũng như token quản trị game WST bị ngưng trệ. Các đôi giày NFT cũng không thể sử dụng trong vài ngày, trước khi mở lại vào 28/7. Dù vậy, token WSS tạo ra khi chạy bộ cũng giảm một nửa.

"Số token gần 3.000 USD tôi đã kiếm được vẫn bị mắc kẹt trong game, chưa thể rút ra. Đến giờ, tôi vẫn chưa thể lấy về được đồng nào, còn thời gian trả lãi ngân hàng đang đến", anh Tú cho biết.

Trên nhóm Telegram WingStep và group về ứng dụng này trên Facebook, tình trạng hoảng loạn đang xảy ra. Một số người đầu tư tiền mua smartphone và giày NFTnói họ bị "mắc kẹt" hàng nghìn USD trong tài khoản game không thể rút ra.

Mắc nợ hàng nghìn USD vì game chạy bộ kiếm tiền
Hai đồng sáng lập đứng sau game WingStep.

WingStep là game dạng chạy bộ kiếm tiền M2E, trào lưu rộ lên gần đây sau xu hướng chơi để kiếm tiền P2E. Sách trắng dự án mô tả đội ngũ đứng sau chủ yếu từ Hàn Quốc, nhưng cũng có một số người Việt. Lộ trình phát triển game bắt đầu từ tháng quý II/2022 đến quý II/2023. Game bán giày NFT thông qua một số đại lý tùy theo thị trường, hoặc bán giày ngay trên ứng dụng. Người dùng trả bằng token BNB hay gần đây được bổ sung WSS.

Theo thống kê không chính thức trên một số nhóm của dự án về số lượng người chơi WingStep tại Việt Nam, đã có khoảng 20.000 tài khoản đăng ký và 10.000 tài khoản đã mua giày NFT trong vòng ba tháng qua.

Trong khi đó, ngày 28/7, trên kênh Telegram chính thức, đại diện WingStep cho biết game đã bị hacker tấn công. "Từ 26/7, hệ thống của chúng tôi bị thay đổi dữ liệu khiến việc hoán đổi và giá WSS dao động liên tục. Khi đang sửa chữa, chúng tôi tiếp tục bị tấn công lần nữa khiến mọi thứ nghiêm trọng hơn", người này chia sẻ.

Tuy nhiên, đến nay, kênh Telegram này cũng không còn hoạt động gì. Điều này khiến một số người tham gia nghi ngờ rằng đội ngũ đứng sau đang cố "câu giờ" để tìm cách chối bỏ trách nhiệm.

Vũ Thành, quản trị viên nhóm chuyên về chơi game kiếm tiền (P2E) với hơn 30.000 thành viên, nhận xét WingStep có dấu hiệu "lùa gà". Theo anh, các game NFT dạng M2E như WingStep hiện mọc lên như nấm và khiến không ít người đầu tư lao đao, kể cả những người đã có kinh nghiệm "ăn xổi" trên thị trường. "Thường sau thời gian thông báo sự cố, họ sẽ mở game trở lại, nhưng giá token lúc này mất giá mạnh, NFT bán không ai mua, người chơi chịu cảnh mất trắng", anh nói.

Thế Vĩ, người có 5 năm kinh nghiệm về game blockchain, nhận định đa số game NFT hiện nay có thể xem là "siêu ponzi" vì lấy tiền của người sau trả cho người trước. "Thông thường, giá token ban đầu ở mức thấp, có thể mua nhân vật, vật phẩm khá rẻ. Sau khi nhiều người biết đến, giá token tăng mạnh giúp họ thu lời. Đây chính là giai đoạn lùa gà", anh Vĩ giải thích. " Nhưng đến một lúc nào đó, đội ngũ đứng sau có thể bỏ trốn hoặc dần chối bỏ trách nhiệm. Người chơi giờ chỉ còn ôm đống NFT vô giá trị".

Ông Vĩ cũng nhấn mạnh, người chơi khi tham gia các dự án game NFT hiện nay, dù đội ngũ Việt Nam hay nước ngoài cũng nên tìm hiểu kỹ dự án. Nhưng kể cả dự án có lộ trình tốt đến đâu, người chơi nên xác định tâm lý mất trắng do game sập lúc nào không hay. Họ cũng khó nhận lại tiền, bởi các hình thức về tiền số và NFT hiện nay chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ.

Trong sự kiện về blockchain diễn ra tuần trước, ông Thái Thanh Liêm, CEO Topebox, cho rằng những dự án lùa gà thường kêu gọi tiền từ các quỹ đầu tư, cộng đồng người dùng blockchain thông qua việc bán token với định giá quá cao so với thực tế. Chúng chủ yếu là những dự án bánh vẽ và đội ngũ gần như không có khả năng thực hiện ý tưởng đưa ra. Hệ lụy của việc không trang bị đầy đủ kiến thức nhưng lại tham gia quá sâu vào thị trường là nhiều người bị mất tiền vào những dự án "rút thảm", kém tin cậy.

Theo khảo sát giai đoạn từ tháng 3 tới tháng 5 của Finder, hãng chuyên nghiên cứu dữ liệu trực tuyến tại Australia, Việt Nam là một trong năm quốc gia dẫn đầu về số lượng người chơi game NFT. 23% số người thực hiện khảo sát tại Việt Nam cho biết đang tham gia game NFT.

Còn với anh Tú và một số người "trót" đầu tư hàng nghìn USD vào WingStep, họ thừa nhận chỉ hy vọng game mở lại tính năng rút tiền để "thu được đồng nào hay đồng đó" và "không thiết tha gì việc chơi game NFT nữa".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại