menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Mặc kệ covid dòng tiền lớn vẫn đổ vào bất động sản

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 ập đến trong bối cảnh cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương đang siết lại "cơn sốt" đất nền tại các địa phương. Đất tại nhiều khu vực bắt đầu "hạ nhiệt", nhiều nhà đầu tư tháo chạy. Tuy nhiên, có một bộ phận “bắt đáy” và tiếp tục đổ tiền vào bất động sản (BĐS) khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh chững lại.

Đất nền hạ nhiệt

Đất tại nhiều nơi đã có dấu hiệu hạ nhiệt, trên nhiều trang thông tin lượng rao bán BĐS tăng vvà thực tế có nhiều người bắt đầu bán cắt lỗ. Anh Nguyễn Quang Khánh (TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, cơ sở kinh doanh đồ nội thất decor ế ẩm, anh đã săn tìm những khách hàng giảm giá đất nền bán ra để mua vào. Một lô đất có diện tích 90m2 ngay gần một khu đô thị mới ở TP. Chí Linh hồi sốt đất rao bán 1,9 tỷ đồng, nhưng nay chỉ còn 1,5 tỷ, nên anh đã quyết định mua. Tương tự, đất khu vực đấu giá của thành phố trước đó có mức 1,25 tỷ đồng/lô, nay giảm còn 1,1 tỷ đồng/lô.

Anh Phạm Quang Hoá, chủ một nhà hàng kinh doanh dịch vụ ẩm thực lớn tại Hà Nội chia sẻ, dịch bệnh quay trở lại, khách khứa thưa thớt, doanh thu hàng ngày giảm 80%, trong khi tiền thuê nhà và nhân công vẫn phải trả đủ, nên anh dự định tạm thời trả lại mặt bằng. Hiện tại, anh cũng đang “săn lùng” những sản phẩm đất nền của các nhà đầu tư hạ giá hoặc cắt lỗ. Anh khoe vừa mua được 2 lô đất đấu giá tại Đông Anh giảm 200-300 triệu đồng/lô.

“Kinh doanh nhà hàng thời buổi khó khăn thì lại chuyển sang đất đai. Khi mọi người tháo chạy khỏi đất nền thì mình lại đổ tiền vào bắt đáy”, anh Hoá chia sẻ.

Một sàn giao dịch BĐS có tiếng ở Từ Sơn, Bắc Ninh cũng cho biết, hồi giữa tháng 4/2021, thanh khoản đất nền tại đây chững lại và giá giảm. Tuy nhiên, mấy ngày đầu tháng 5 lại bắt đầu có khách quay trở lại tìm mua đất, nhưng giá không còn sốt nóng như hồi sau Tết.

Đón bắt cơ hội

Bộ Xây dựng cho biết, các chỉ số cơ bản của thị trường bất động sản như nguồn cung, lượng giao dịch, lượng vốn đầu tư, tín dụng, hoạt động của các doanh nghiệp vẫn duy trì sự ổn định. Trong các chỉ số của thị trường, chỉ có chỉ số về giá bất động sản có nhiều biến động, giá bất động sản nhìn chung đều có tăng và có hiện tượng sốt đất nền cục bộ tại một số khu vực của các địa phương do một số nguyên nhân.

Theo đó, các địa phương rất tích cực triển khai lập quy hoạch tỉnh, trong đó có chủ trương đầu tư các dự án lớn về phát triển đô thị, nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, việc sáp nhập, mở rộng, nâng cấp đô thị nhưng chưa có thông tin công khai, định hướng kịp thời cho người dân để giới đầu cơ lợi dụng tung tin, đồn thổi đẩy giá bất động sản.

Bộ này cho rằng, thời gian qua xu hướng các nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền vào lĩnh vực bất động sản ngày càng nhiều vì đây là kênh đầu tư được cho là an toàn và còn nhiều cơ hội phát triển. Theo đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ không ổn định và đang giao dịch mức cao; lãi suất tiền gửi với mức lãi suất thấp không còn đủ hấp dẫn nguồn tiền tích lũy của người dân.

Một số chuyên gia cho rằng, BĐS chưa trở lại với giá trị thực, bởi lẽ các nhà đầu tư tìm đến đất nền không phải để đầu tư phát triển, kinh doanh lâu dài, mà phần lớn là đầu cơ, môi giới không chuyên mua bán trao tay "lướt sóng" kiếm lời.

Vì thế, thời điểm này, thị trường chưa thật sự ổn định, vẫn còn dư âm của đợt sốt đất, giá trị thực của đất đã bị đẩy lên quá cao, nếu để trở lại với giá trị ban đầu thì cần thời gian và sự điều tiết của thị trường.

Trước đó, ông Lê Văn Bình, Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) cũng nhìn nhận, cứ qua mỗi lần sốt đất sẽ để lại những hệ lụy rất lớn cho việc điều hành kinh tế xã hội. Kể cả khi giá đất giảm thì cũng neo lại ở một mặt bằng giá mới.

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 làm nhiều ngành kinh tế bị suy giảm, từ đó dẫn đến nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những lĩnh vực sinh lợi nhanh, mang tính ngắn hạn như chứng khoán, đặc biệt là BĐS gia tăng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nhu cầu thực trong nước vẫn rất cao. Do vậy, trong bối cảnh dịch Covid bùng phát, nguồn tiền đầu tư vào BĐS và chứng khoán sẽ tiếp tục tăng đột biến, nhất là vào BĐS.

Tuy nhiên, qua “cơn sốt” vừa rồi, nhiều nhà đầu tư F0 đã phải trả giá cho việc đầu tư tràn lan, thiếu kiến thức về thị trường, mua phải đất đai không giấy tờ, “giá trên giời”, nên bị mắc cạn. Bởi vậy, không ít người trong số này sẽ rút khỏi thị trường.

Trên thị trường sẽ xuất hiện một lực lượng đầu tư mới cũng như các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã “lướt” qua được cơn sóng giá đất để tiếp tục đón bắt cơ hội đầu tư vào BĐS. Nhà đầu tư nước ngoài cũng tham gia vào thị trường BĐS nhưng là ở phân khúc khu công nghiệp, do nhận định kinh tế vĩ mô hồi phục tốt, Việt Nam kiểm soát dịch bệnh thành công.

"Lượng F0 mới sẽ rút kinh nghiệm từ bài học của F0 đi trước, đa phần sẽ tìm hiểu, cân nhắc kỹ từng phân khúc, từng khu vực trước khi xuống tiền", một chuyên gia nhận định.

Theo đó, phân khúc nhà ở, đất nền, BĐS công nghiệp vẫn là lựa chọn được các nhà đầu tư nói chung ưa chuộng. Ngoài ra, hiện nay, một lực lượng nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội ở BĐS du lịch đang “khủng hoảng” vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vẫn được đánh giá là lĩnh vực tiềm năng trong dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả