Mặc cho thương chiến, các công ty Mỹ vẫn theo người tiêu dùng đến Trung Quốc
Trong sự hỗn loạn của cuộc chiến thương mại, các công ty toàn cầu của Mỹ đang chuyển đến nơi có người tiêu dùng: Trung Quốc.
Do ít khách du lịch Trung Quốc đến thăm Mỹ hơn, Tiffany & Co. đã chuyển một số món đồ trang sức đắt nhất của họ đến các cửa hàng Bắc Kinh và Thượng Hải vào quý trước, đồng thời bán những mặt dây chuyền kim cương Tiffany Keys đặc biệt và bộ sưu tập Tiffany Love Bugs với số lượng hạn chế. Nhà bán lẻ có trụ sở tại New York này cũng đang nâng cấp cả ba tòa nhà quan trọng của họ ở Trung Quốc, kể cả Hồng Kông.
Ford Motor, công ty đang kỳ vọng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất cho dòng xe Lincolns trong vài năm tới, cho biết cuối cùng, họ đã có kế hoạch chế tạo tại chỗ hầu hết loại xe mà họ bán tại quốc gia này dưới thương hiệu đó, để tránh thuế quan. Tesla thì đang tập trung vào việc vận hành nhà máy tại Thượng Hải vào cuối năm nay. Tùy thuộc vào thời điểm, nhà sản xuất ô tô này có thể tìm cách để tránh đợt thuế quan mới nhất của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào tháng 12 tới.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng về sự trả đũa thuế quan mới nhất từ Trung Quốc bằng cách viết trên Twitter rằng các công ty của Mỹ được “ra lệnh phải bắt đầu tìm kiếm ngay lập tức một nơi thay thế cho Trung Quốc”. Trong thực tế, mặc dù đang bị suy thoái kinh tế, nhưng Trung Quốc vẫn là nơi mang lại tăng trưởng trong tương lai cho nhiều công ty toàn cầu đang phải đối mặt với thị trường bão hòa tại quê nhà. Vì vậy, điều đó khiến nước này trở thành nơi đầu tư lâu dài.
Hãy lấy Starbucks, công ty đang xoay trục về phía Trung Quốc khi họ giảm chi phí ở quê nhà, làm ví dụ. Trung Quốc đang trở thành thị trường ngày càng quan trọng đối với các nhà bán lẻ cà phê khi những người uống trà thuộc tầng lớp trung lưu của nước này ngày càng yêu thích hương vị của ly cà phê Java. Cứ mỗi 15 giờ, Starbucks, công ty hiện chiếm hơn 50% thị phần ở Trung Quốc, lại mở một cửa hàng ở nước này để vượt lên trước một đối thủ địa phương mà đang tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt.
Trung Quốc cũng là thị trường máy bay lớn nhất thế giới, và công ty Boeing đã mở nhà máy hoàn thiện 737 đầu tiên của họ tại đây vào cuối năm ngoái giữa bối cảnh căng thẳng thương mại đang gia tăng. Cơ sở này, một liên doanh với công ty sản xuất máy bay do Nhà nước sở hữu, là một cuộc “đột kích” công nghiệp hiếm hoi bên ngoài Mỹ đối với Boeing.
Từ xa xỉ đến rẻ tiền, sự thèm khát những món hàng Mỹ của người dân Trung Quốc không hề cho thấy dấu hiệu giảm đi. Chỉ trong tuần này, siêu thị đầu tiên của Costco tại Trung Quốc đã “thúc thủ” vì quá đông trong ngày khai trương, trong đó khách hàng sẵn sàng tranh giành nhau những sản phẩm giảm giá và chờ đợi hàng giờ để thanh toán tiền mua hàng, khiến ban quản lý siêu thị này tại Thượng Hải phải quyết định tạm thời đóng cửa.
Chuỗi hải sản Red Lobster (Tôm hùm đỏ), chỉ có hai địa điểm ở Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, cũng nhìn thấy tương lai của họ ở quốc gia này.
“Trung Quốc rất có thể là thị trường quốc tế lớn nhất của chúng tôi, có khả năng cách biệt khá rộng với các nơi khác theo thời gian”, Giám đốc điều hành Kim Lopdrup nói trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận