menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Mặc cảnh báo về lãi suất, dân "chơi chứng khoán" vẫn đổ tiền vào thị trường

Thị trường trái phiếu cuối cùng cũng đã hấp thụ thông điệp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về lãi suất nhưng phần lớn các nhà đầu tư chứng khoán tiếp tục phớt lờ những cảnh báo.

Dù thị trường có vẻ kém hơn một chút vào cuối tuần nhưng thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục thách thức điều đã nhiều lần được chứng minh trong các chu kỳ trước đây: Tác động của tăng lãi suất tới thị trường chứng khoán.

Với việc hàng loạt quan chức FED đe dọa tăng lãi suất sau khi các dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng nóng, lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ bắt đầu tăng cao và các nhà giao dịch cũng tin lãi suất sẽ tăng trong chu kỳ điều chỉnh sắp tới.

“Rủi ro là chúng ta đang phải đối mặt với một tình trạng lặp đi lặp lại, kéo dài suốt nhiều tháng qua. Nếu rủi ro lạm phát cao và vĩ mô biến động, cả cổ phiếu và trái phiếu đều sẽ dắt tay nhau đi xuống. Và đó cũng nên là mối quan ngại chính của chúng ta ở thời điểm hiện tại, nhất là sau khi thị trường có chút phục hồi. Chúng ta hoàn toàn có thể phải đối mặt với một cú sập khác”, Christian Mueller-Glissmann của Goldman Sachs cho biết.

Cả cổ phiếu và trái phiếu đều đã tăng mạnh vào đầu năm 2022, khi số liệu thống kê cho thấy tuyển dụng, số nhà ở và doanh số bán lẻ đều tăng cao một cách đáng ngạc nhiên. Thời điểm đó, những ngôn từ “diều hâu” từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã không thể hạ nhiệt được thị trường chứng khoán dù nó có khả năng tác động tới thị trường trái phiếu.

Điều tương tự đang xảy ra. Thị trường trái phiếu đã giảm còn chứng khoán Mỹ vẫn chưa có mấy biến động. Tuy nhiên, cú sập thảm khốc đầu năm 2022 có thể là bài học mà các nhà đầu tư cần cân nhắc trong năm 2023 hiện nay.

Các nhà đầu tư chứng khoán đặt cược vào một kịch bản mà trong đó nền kinh tế có thể hạ cánh mềm với tăng trưởng ổn định và lạm phát nhanh chóng hạ nhiệt trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, Mueller-Glissmann của Goldman cho rằng cả 2 điều này đều có thể sai. Các nhà kinh tế nói rằng FED đang thiết kế các chính sách để có một cú hạ cánh mềm nhưng họ cũng nghĩ rằng để kiểm soát lạm phát, tăng trưởng phải chậm lại.

Ngân hàng này khuyến nghị khách hàng nên phòng phủ đối với các tài sản rủi ro, bao gồm mua quyền chọn bán và tăng tỷ trọng tiền mặt đồng thời áp dụng các vị thế khác có lợi trong trường hợp lãi suất tăng cao hơn nữa.

“Thị trường đang đánh giá sai cả về lạm phát và lãi suất. Hậu quả là chúng ta có thể dễ dàng thất vọng cả về con số lạm phát lẫn đánh giá tăng trưởng của nền kinh tế”, Mueller-Glissmann nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại