menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Long

M&A bất động sản: Khối ngoại đang áp đảo

Những thách thức của thị trường bất động sản trong suốt 2 năm qua là nền tảng cho sự bùng nổ của hoạt động M&A bất động sản. Thời điểm cuối năm 2023, áp lực về dòng tiền với nhiều chủ đầu tư tăng mạnh khiến những nhà đầu tư có tiềm lực, đặc biệt là khối ngoại đẩy mạnh kế hoạch săn hàng và sẵn sàng mua vào các sản phẩm tốt.

M&A Bất Động Sản: Tăng Mạnh Cuối Năm

Trao đổi với Batdongsan.com.vn, chị Nguyễn Thu Phương, Giám đốc Nguồn vốn một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, danh sách các dự án bất động sản tìm kiếm chủ mới mà chị nhận được tại riêng thị trường khu vực phía Bắc đã lên tới gần 35 dự án. Các dự án được rao bán đa dạng từ nhà ở, bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại – dịch vụ, bất động sản nghỉ dưỡng… Đặc biệt từ tháng 9 đến thời điểm hiện tại, áp lực dòng tiền cuối năm lớn khiến số lượng dự án được rao bán tăng mạnh, bên bán cũng đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, kết nối. Trong suốt hơn 10 năm gắn bó với thị trường bất động sản, chưa khi nào chị Phương thấy hoạt động M&A bất động sản sôi động như hiện tại.

Cũng theo chị Phương, thời điểm tháng 7/2023, doanh nghiệp của chị có đặt vấn đề mua lại một dự án của một chủ đầu tư ở thị trường tỉnh nhưng không đồng thuận được vấn đề giá bán nên quá trình đàm phán dừng lại. Đầu tháng 11 năm nay, áp lực trả nợ cuối năm lớn, chủ đầu tư chủ động liên hệ, chấp nhận bán với mức giá bên chị đã đưa ra. Tuy nhiên, bên chị Phương lại đang dồn tiền cho một thương vụ M&A bất động sản khác nên không còn đủ tài chính để quay lại đàm phán thương vụ cũ. Hiện chị đang kết nối chủ đầu tư này với một số bên khác có nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết thị trường khó khăn khiến các hoạt động M&A bất động sản tăng mạnh từ năm 2022 đến nay. Sắp tới, khả năng thị trường sẽ ghi nhận nhiều thương vụ M&A bất động sản thành công do các hoạt động thăm dò, khảo sát đã được thực hiện trong suốt thời gian qua. Sau các bước này, quá trình thương lượng và đàm phán đang được xúc tiến và sẽ hoàn tất.

Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Áp Đảo Hoạt Động M&A Bất Động Sản

Theo dữ liệu của Cushman & Wakefield, tổng giá trị M&A bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 729 triệu USD. Đáng chú ý, các doanh nghiệp khối ngoại đang chiếm 90% lượng giao dịch, doanh nghiệp nội chỉ chiếm 10% giao dịch.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết những con số trên cho thấy tiềm lực tài chính mạnh của doanh nghiệp nước ngoài, trong khi doanh nghiệp nội hiện vẫn đang đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi như: tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, pháp lý dự án chưa được tháo gỡ, trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều bất cập, chưa tiếp cận được dòng vốn.

Các nhà đầu tư thuộc khối ngoại cũng là tập khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam có dự án muốn bán. Với tiềm lực tài chính mạnh, doanh nghiệp nước ngoài đang có lợi thế lớn trong việc tìm mua lại các dự án bất động sản của Việt Nam. Anh Trịnh Văn Cao, Trưởng phòng Đối ngoại của một doanh nghiệp chuyên M&A bất động sản cho biết, do lợi thế về tài chính, doanh nghiệp khối ngoại đang ở thế “kèo trên” với doanh nghiệp trong nước trong các thương vụ đàm phán. Ở vai trò trung gian môi giới, anh Cao rất cân não trong nhiều thương vụ đàm phán giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài nhằm đảm bảo lợi ích của cả 2 bên. Cũng theo anh Cao, bất động sản nhà ở và bất động sản công nghiệp là 2 dòng sản phẩm nằm trong điểm ngắm của nhà đầu tư nước ngoài và được nhà đầu tư nước ngoài hỏi mua nhiều nhất.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thu Phương cũng cho biết bất động sản nhà ở và bất động sản công nghiệp là 2 loại hình bất động sản được khối ngoại quan tâm nhiều nhất. Sức hút của bất động sản nhà ở Việt Nam với khối ngoại đến từ quy mô dân số lên tới khoảng 100 triệu người, xếp thứ 15 thế giới. Ngoài vấn đề dân số đông thì tầng lớp trung lưu Việt Nam liên tục tăng trưởng qua các năm, kéo thu nhu cầu về những không gian sống chất lượng. Với bất động sản công nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy rõ bất động sản công nghiệp liên tục tăng trưởng những năm qua, bất chấp Covid-19 và suy thoái kinh tế. Bất động sản công nghiệp Việt Nam có lợi thế rất lớn nhờ quỹ đất dồi dào, nhân công giá rẻ và các chính sách ưu đãi nhà đầu tư của nhà nước. Bà Phương nhấn mạnh hai phân khúc này sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong các thương vụ M&A bất động sản trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả