menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Lý lẽ đanh thép khi các bị cáo Trương Mỹ Lan, Đỗ Thị Nhàn vòng vo

Khi các bị báo Trương Mỹ Lan, Đỗ Thị Nhàn vòng vo, không trả lời trực tiếp câu hỏi, HĐXX và đại diện VKS đã có những lý lẽ đanh thép chất vấn, làm rõ hành vi phạm tội.

Ngày 11/3, trong phần xét hỏi các bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra - giám sát ngân hàng II (thuộc Ngân hàng Nhà nước), đã có những lúc HĐXX, đại diện VKS thể hiện lý lẽ đanh thép khi bị cáo vòng vo.

Tài xế chở hơn 108.000 tỷ đồng và 14,7 triệu USD từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Khác với sự thành khẩn nhận tội của các bị cáo thuộc nhóm thanh tra ngân hàng hay cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB, ở phần xét hỏi, bị cáo Trương Mỹ Lan lại cho rằng, cáo trạng nêu không đúng hành vi và phủ nhận nội dung nắm 91% cổ phần tại Ngân hàng SCB. Bị cáo Trương Mỹ Lan bày tỏ mong muốn HĐXX đừng dùng từ thâu tóm ngân hàng.

Sau phần đại diện VKS tham gia xét hỏi, một số bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB, bị cáo Lan trình bày, bản thân và gia đình nắm dưới 15% cổ phần, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên.

Lý lẽ đanh thép khi các bị cáo Trương Mỹ Lan, Đỗ Thị Nhàn vòng vo
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa. Ảnh: Nguyễn Huế

HĐXX dẫn chứng lời khai của các bị cáo nắm giữ cổ phần tại Ngân hàng SCB đều xác nhận phần lớn cổ phần đứng tên bà Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, bị cáo Trương Mỹ Lan lại cho rằng, trong quá trình điều tra, có lúc khai đúng, có phần khai chưa đúng và bản thân chưa bao giờ xác nhận nắm giữ 91% cổ phần tại Ngân hàng SCB.

Thẩm vấn tiếp về việc rút tiền trái pháp luật từ Ngân hàng SCB vận chuyển về nhà riêng, đã có những thời điểm bị cáo Trương Mỹ Lan vòng vo, không trả lời trực tiếp câu hỏi của HĐXX.

Theo cáo trạng truy tố, trong gần 7 tháng, từ 26/2 đến 12/9/2022, tài xế Bùi Văn Dũng đã vận chuyển hơn 108.000 tỷ đồng và gần 14,7 triệu USD từ Ngân hàng SCB về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhà riêng của bà Lan và giao cho người khác theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Tuy nhiên, khi Chủ tọa hỏi về việc tài xế Bùi Văn Dũng chở tiền về nhà theo yêu cầu của bị cáo?, bà Trương Mỹ Lan vòng vo, không trả thẳng vào câu hỏi này và nói “vào đây tôi mới biết con số này”.

Chủ tọa phiên tòa tiếp tục truy vấn: “Dũng có chở từng đó tiền về nhà bị cáo không?”, lúc này bà Lan xác nhận: “Có, nhưng không phải tôi chỉ đạo".

Đáng nói, ở diễn biến tiếp theo, khi HĐXX cho gọi Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB lên đối chất, bị cáo Dung thừa nhận tài xế Bùi Văn Dũng vận chuyển tiền đều do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo.

Thụ động mà 4 lần nhận tổng 5,2 triệu USD?

Trong diễn biến phiên xét xử buổi chiều, đại diện VKS đã dành thời gian xét hỏi các bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB; Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra - giám sát ngân hàng II.

Trong phần xét hỏi này, đã có những lúc Chủ tọa phiên tòa thể hiện lý lẽ đanh thép với bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận hành vi và số tiền nhận hối lộ như cáo trạng truy tố, nhưng mong HĐXX xem xét bối cảnh khi thực hiện chức năng nhiệm vụ.

Trước câu hỏi khi ban hành kết luận thanh tra, đã bàn bạc với bà Trương Mỹ Lan bao nhiêu lần, bị cáo Đỗ Thị Nhàn trả lời có gặp 2 lần, tuy nhiên, lý giải "không hề trao đổi là không đưa Ngân hàng SCB vào kiểm soát đặc biệt".

Lý lẽ đanh thép khi các bị cáo Trương Mỹ Lan, Đỗ Thị Nhàn vòng vo
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn. Ảnh: Nguyễn Huế

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận đã nhận tiền từ Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB-PV) nhưng lại nêu việc này hoàn toàn thụ động.

"Đứng trước sự lựa chọn an toàn cho bản thân và gia đình với việc tạm thời vi phạm pháp luật thì bị cáo chấp nhận nhận tiền để an toàn cho gia đình. Tiền nhận về bị cáo cũng chỉ để trong góc nhà, sau đó nhiều lần liên hệ để trả lại nhưng Văn không đến lấy", bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai.

Tuy nhiên, HĐXX ngay sau đó đã ngắt lời đại diện VKS và bị cáo Đỗ Thị Nhàn, đồng thời truy vấn: “Bị cáo nhận tiền mấy lần?”.

Trả lời câu hỏi này, bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận lời khai trước đó thể hiện 4 lần nhận tiền, tổng cộng 5,2 triệu USD.

“Nhận tiền 4 lần sao mà nói thụ động? Nếu không có ý thức nhận thì nhận tiền lần đầu rồi đem trả, nhưng vẫn nhận lần 2, 3, 4”, Chủ tọa phiên tòa chất vấn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại