menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Lý giải những điều khó hiểu khi cấp biển số xe theo mã định danh

'Việc cấp và quản lý biển số theo mã định danh rất tiện vì khi đổi xe, người dân không phải đi bấm biển lại, mà vẫn dùng biển cũ'.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong đó có nhiều điểm nổi bật như quy định về biển số định danh và đăng ký biển số xe trúng đấu giá. Theo đó, biển số định danh nghĩa là biển số cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Nhiều độc giả VnExpress thắc mắc: biển số theo mã định danh có phải sử dụng dãy số trên mã định danh cá nhân làm biển số không, có gây trùng lặp hay không, có nguy cơ làm lộ thông tin cá nhân của người sở hữu biến số không? Tuy nhiên, đây là một cách hiểu không đúng về quy định cấp biển số theo mã định danh.

Độc giả The Duong lý giải: "Đầu tiên, phải khẳng định cấp biển số theo mã định danh của chủ xe không phải là dùng 5 số cuối của mã định danh để làm biển số xe đó. Việc cấp số biển vẫn được diễn ra như trước đây, chỉ khác là biển số đó sẽ được quản lý bằng mã định danh của người đó. Bạn sẽ được sử dụng biển số đó theo xe, khi bán xe, bạn vẫn có quyền giữ lại biển số đó để đăng ký khi mua xe khác".

"Không phải là lấy năm số cuối của mã định danh cá nhân để làm biển số. Trước giờ biến số xe được gắn với số khung, số máy của xe, còn nay biển số đó thuộc chủ quyền theo số định danh của mỗi người. Điểm khác biệt cơ bản là khi trước kia bạn bán xe là kèm cả biển số theo xe, nhưng nay chủ cũ nếu mua xe mới sẽ lại tiếp tục dùng biển số cũ kia", bạn đọc Tôi bổ sung thêm.

Độc giả Her Green World giải thích về quy định mới: "Cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh cá nhân tức là biển số xe của mỗi người sẽ được lưu vào dữ liệu dân cư, gắn với mã định danh (số CCCD) của họ. Khi cơ quan công an cần truy xuất dữ liệu, họ chỉ cần nhập mã định danh sẽ ra người đó có bao nhiêu biển số xe, số nào, xe gì... Tóm lại, ở đây không phải là lấy số CCCD để làm biển số xe".

Ủng hộ quy định mới, bạn đọc Giang Pham nhận định: "Đây là cấp biển số theo mã định danh, chứ không phải lấy mã định danh để làm biển số. Việc cấp và quản lý biển số như thế này rất tiện vì khi thay đổi xe, người dân không phải đi bấm biển lại, mà chỉ thay đổi thông tin trên đăng ký xe. Nói cách khác, biển số đó sẽ gắn liền với bản thân mỗi người rồi. Còn trường hợp một người có nhiều xe thì bạn vẫn sẽ được cấp biển tương ứng, giống như dùng số điện thoại, tức biển vẫn cấp theo xe như cũ nhưng các biển số này sẽ gắn liền với chủ theo mã số định danh".

Đồng quan điểm, độc giả Duc Kien chỉ ra những lợi ích của quy định mới:"Cấp biển số định danh vẫn theo cách thức bình thường, chỉ có điều là giờ biển số sẽ đi theo người chứ không gắn với xe. Trước kia người ra bán xe là bán cả biển số theo xe, giờ phải nộp lại biển cho công an quản lý. Khi nào người bán mua xe mới, đi đăng ký, công an sẽ căn cứ vào mã định danh của người sở hữu biển số cũ để gắn vào xe mới. Cách này hay và tránh được việc xe không chính chủ. Mỗi người vẫn được sở hữu nhiều xe, nhiều biển số. Nói tóm lại là không lấy mã định danh của mình ra làm biển số, nên cũng sợ lộ lọt thông tin cá nhân ra bên ngoài như nhiều người vẫn sợ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại