menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thế Anh Pro

Lý do trái phiếu tiềm ẩn rủi do

​​​​​​​Trái phiếu sinh ra như một công cụ để DN huy động vốn từ các nhà đầu tư hay còn gọi là trái chủ với mục đích thu mua tài sản giá rẻ hoặc tái đầu tư vào DN nhằm tạo ra dòng tiền, sau đó chi trả cho các trái chủ thông qua LÃI SUẤT

Đứng từ góc nhìn của trái chủ thì hiện đang lo sợ do DN bị đóng băng và vào diện kiểm soát, rủi ro là không được thanh toán/rút tiền trước hạn/ thậm chí là mất trắng.

Đứng về góc nhìn kinh tế, lãi suất trái phiếu tăng mạnh (tức khoản chi trả cho trái chủ) trong khi các dự án liên tục bị chậm tiến độ hoặc độn giá thành sản phẩm, hàng hóa, bất động sản cao quá mức so với thu nhập của người dân làm cho dòng tiền bị ngưng đọng và tạo nên 1 khoản nợ to đùng mà DN cần phải trả cho các trái chủ.

Lúc này các DN này sẽ cơ cấu nợ bằng cách tiếp tục phát hành trái phiếu nhằm huy động vốn của các trái chủ mới.

Sẽ có nhiều người hỏi tại sao 1 DN nợ lại có thể huy động được tiếp và liên tục như vậy?

Câu trả lời là họ thế chấp bằng cổ phiếu để phát hành trái phiếu. "Bánh vẽ" các dự án nhằm kéo giá cổ phiếu và dùng giá trị cổ phần đó để thế chấp và phát hành thêm trái phiếu ra thị trường.

Việc phát hành trái phiếu sẽ thông qua ngân hàng hoặc công ty tài chính đặc thù. Bên thứ 3 này sẽ có vai trò như các đại lý trung gian giữa các trái chủ và DN phát hành. Sẽ có 2 trường hợp:

- Bảo lãnh PHÁT HÀNH

- Bảo lãnh THANH TOÁN

*Cái này sẽ cần làm rõ trên hợp đồng ký kết giữa trái chủ với DN và bên thứ 3*

Đến 1 thời điểm DN vượt quá xa giá trị thực, các tài sản bị thổi phồng khiến lạm phát tăng cao thì việc bong bóng vỡ nợ là điều sẽ xảy ra...

Cách giải quyết cho các trái chủ đó là cần xem lại hợp đồng trái phiếu, bên nào chịu trách nhiện thanh toán và có thế chấp bằng cổ phiếu hay loại tài sản nào khác hay không để có phương án xử lý kịp thời.

Chúc toàn thể mọi người sức khỏe và may mắn !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thế Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả