menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Lý do TP HCM chưa triển khai Nghị quyết 128

Tinh thần chung của Nghị quyết 128 đã vận dụng và cập nhật trong Chỉ thị 18 nên thành phố chưa có kế hoạch triển khai nghị quyết này, theo lãnh đạo TP HCM.

Thông tin được Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nói tại ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa X sáng 19/10, khi báo cáo về công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn.

Theo ông Mãi, thành phố đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế, trong đó có nghiên cứu, tiếp thu các định hướng từ dự thảo hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 của Trung ương. Chỉ thị 18 về phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế của thành phố áp dụng từ ngày 1/10 cũng đã tiếp thu những nội dung cập nhập nhất trong bản dự thảo mà sau này trở thành Nghị quyết 128 của Chính phủ.

"Đó là lý do đến giờ này, TP HCM chưa có kế hoạch tổng thể triển khai Nghị quyết 128. Trên thực tế, tinh thần chung của Nghị quyết 128 đã được vận dụng trong Chỉ thị 18", ông Mãi nói và cho biết thành phố đang khẩn trương tổng kết làn sóng dịch thứ 4. Dự kiến tháng 10 này, TP HCM ban hành phương án phòng chống dịch tổng thể.

Nghị quyết 128 được quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 hôm 11/10. Theo đó, có 4 cấp độ dịch bệnh, gồm: cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ.

Các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch gồm: tỷ lệ ca nhiễm mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vaccine (lưu ý nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi một, tiêm đủ liều); khả năng thu dung, điều trị của các tuyến.

Đến nay, đã có 40 tỉnh, thành công bố cấp độ dịch bệnh theo Nghị quyết mới của Chính phủ. Trong đó, 20 địa phương đạt cấp 1 (bình thường mới); 20 tỉnh cấp 2 (nguy cơ trung bình).

Trước đó, sau 4 tháng giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ, hôm 30/9 UBND TP HCM ban hành Chỉ thị 18 Điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội, áp dụng từ đầu tháng 10. Nhiều cơ quan, ngành nghề kinh doanh dịch vụ hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo an toàn Covid-19. Sau gần 20 ngày "mở cửa", nhiều quán xá đã hoạt động, đường phố nhộn nhịp, đô thị lớn nhất nước phần nào lấy lại sức sống.

Về hướng phòng chống dịch thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố cho biết thành phố sẽ có cơ chế giám sát, cảnh báo và có cơ sở dữ liệu khoa học làm nền tảng phục vụ việc ra quyết định để điều chỉnh theo hướng nới lỏng hay siết chặt các biện pháp ở từng địa bàn, thời điểm.

Thành phố cũng sẽ tập trung củng cố hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, theo hướng phát triển y tế cộng đồng, y tế điều trị và y tế phục hồi, gắn với hoàn thiện và phát huy mô hình điều trị 3 tầng cũng như tiêu chí an toàn phòng, chống dịch. Mục tiêu là đảm bảo năng lực phản ứng y tế khi có tình huống dịch bệnh.

Các bộ tiêu chí an toàn trong tròng phòng, chống dịch cũng sẽ được hoàn thiện, cập nhật để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, đời sống theo kết quả kiểm soát dịch.

Thành phố cũng sẽ đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người già neo đơn, trẻ mồ côi; có kế hoạch tri ân những đóng góp và mất mát, hy sinh trong đại dịch; tổ chức khen thưởng cho các cá nhân, đơn vị có đóng góp trong đại dịch; tổ chức các đoàn để đến địa phương, bộ, ngành đã hỗ trợ thành phố, trực tiếp gửi lời cảm ơn. Đồng thời, chính quyền thành phố sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất cải thiện nhà trọ, nhà trên kênh rạch, nhà thay thế chung cư cũ... để đảm bảo đời sống cho người dân.

Liên quan kế hoạch đón học sinh đến trường học trực tiếp ông Phan Văn Mãi đánh giá việc mở cửa trường học là vấn đề phức tạp, yêu cầu đặt ra là tổ chức hoạt động dạy học trong môi trường an toàn. Các trường học trước đây được sử dụng cho công tác phòng chống dịch thì nay được sửa chữa lại. Đồng thời, ngành giáo dục sửa lại chương trình dạy và học cho phù hợp với điều kiện giãn cách, rút gọn nhưng đảm bảo được trọng tâm, trọng điểm.

Thành phố cũng đang xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn để mở lại hoạt động dạy và học an toàn. Vừa qua, thường trực UBND TP HCM đã thống nhất mở cửa 2 trường học tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ để thí điểm trước.

Về vấn đề tiêm vaccine, ông Mãi cho biết thành phố thống nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng với "nguyên tắc tự nguyện", tôn trọng quyết định của phụ huynh. Thành phố sẽ tập trung tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các cháu có nguy cơ như béo phì, bệnh nền để giảm rủi ro khi mở cửa trường học.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại