menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lý do tại sao Fed chưa thể hạ lãi suất ngay

Lạm phát ở Mỹ có lẽ chỉ giảm dần vào tháng trước và doanh số bán lẻ phục hồi, minh họa tại sao Cục Dự trữ Liên bang không vội hạ lãi suất.


Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, thước đo không bao gồm thực phẩm và nhiên liệu để có bức tranh rõ hơn về lạm phát cơ bản, được dự đoán sẽ tăng 0,3% trong tháng 2 so với một tháng trước đó sau khi tăng 0,4% vào đầu năm. Bộ Lao động sẽ công bố báo cáo CPI vào thứ Ba.

Chỉ số giá dự kiến ​​​​sẽ tăng 3,7% so với một năm trước, đây sẽ là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Mặc dù con số so với cùng kỳ năm trước thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 6,6% đạt được vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn gần đây còn khiêm tốn.

Lý do tại sao Fed chưa thể hạ lãi suất ngay

Điều đó phù hợp với lời khai trước quốc hội của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuần qua, người đã nói rằng mặc dù việc cắt giảm lãi suất “vào một thời điểm nào đó trong năm nay” có thể là phù hợp nhưng ông và các đồng nghiệp vẫn chưa sẵn sàng.

Đó là bởi vì Fed muốn có những dấu hiệu thuyết phục rằng lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2%, dựa trên một thước đo riêng - chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân. Ngoài CPI, chỉ số giá sản xuất của chính phủ vào thứ Năm sẽ giúp cung cấp thông tin cho chỉ số PCE, sẽ được công bố sau cuộc họp chính sách ngày 19-20/3 của ngân hàng trung ương Mỹ.

Các quan chức Fed sẽ áp dụng một khoảng thời gian cấm phát biểu trước cuộc họp đó.

Ngoài lạm phát, có rất ít dấu hiệu căng thẳng trong nền kinh tế. Báo cáo việc làm mới nhất chỉ ra rằng tăng trưởng việc làm vừa phải nhưng lành mạnh sẽ giúp chi tiêu của người tiêu dùng tiếp tục tăng.

Số liệu của chính phủ hôm thứ Năm dự kiến ​​​​sẽ cho thấy doanh số bán lẻ tháng 2 tăng 0,8% sau khi giảm cùng mức độ một tháng trước đó. Kết quả như vậy sẽ cho thấy sự quay trở lại của những người mua sắm đã nghỉ ngơi sau một mùa mua sắm nghỉ lễ sôi động.

Các dữ liệu khác của Hoa Kỳ trong tuần tới bao gồm sản xuất công nghiệp tháng 2 và chỉ số tâm lý tiêu dùng sơ bộ tháng 3 của Đại học Michigan.

Quay về phía bắc, dữ liệu bảng cân đối quốc gia từ Canada sẽ cung cấp cái nhìn về tình hình tài chính của các hộ gia đình khi lãi suất cao đè nặng lên những người có thế chấp nợ nần chồng chất.

“Báo cáo CPI tháng 2 khó có thể mang lại sự đảm bảo mà Powell cần để áp dụng lập trường ôn hòa vững chắc. Xu hướng theo mùa được quan sát trong báo cáo tháng 1, khiến chỉ số CPI cơ bản tăng, dự kiến ​​sẽ tiếp tục tồn tại trong tháng 2. Chúng tôi nghĩ rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ đến gần vào giữa tháng 5 hoặc tháng 6.”

Châu Á

Các cuộc đàm phán tiền lương hàng năm được theo dõi chặt chẽ của Nhật Bản đã đạt được một cột mốc quan trọng với việc công bố kết quả vào thứ Sáu từ nhóm công đoàn chính, Rengo.

Những con số này dự kiến ​​​​sẽ vượt qua kết quả của năm ngoái, vốn là kết quả tốt nhất trong nhiều thập kỷ, mở đường cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chấm dứt lãi suất âm trong tháng này hoặc tháng tới.

Đồng thời, phần đó sẽ là số liệu thống kê tổng sản phẩm quốc nội quý 4 cuối cùng của Nhật Bản vào thứ Hai. Chúng có khả năng được điều chỉnh cao hơn để có thể kéo đất nước thoát khỏi suy thoái kỹ thuật, đây sẽ là một động thái bật đèn xanh khác cho BOJ.

Lý do tại sao Fed chưa thể hạ lãi suất ngay

Ở những nơi khác, sản lượng công nghiệp của Ấn Độ có thể đã tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 1, trong khi lạm phát tháng 2 được cho là đã giảm đi một chút.

Ấn Độ, Indonesia và Philippines sẽ nhận được dữ liệu thương mại trong tuần tới và Úc sẽ nhận được thước đo Điều kiện kinh doanh NAB tháng 2 và số liệu chi tiêu hộ gia đình.

Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi

Vương quốc Anh sẽ chiếm vị trí trung tâm trong khu vực, với dữ liệu tiền lương vào thứ Ba có thể cho thấy tốc độ tăng vẫn còn mạnh mẽ khiến Ngân hàng Trung ương Anh phải cảnh giác. Trong một dấu hiệu cho thấy sự thắt chặt của thị trường lao động, bản thân ngân hàng trung ương vừa buộc phải tăng lương cho nhân viên của mình để phù hợp với lạm phát.

Lý do tại sao Fed chưa thể hạ lãi suất ngay

Vào thứ Tư, số liệu GDP hàng tháng của Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ sau khi sụt giảm trong tháng 12, cho thấy nền kinh tế vẫn đang gặp khó khăn. BOE sẽ công bố khảo sát riêng về kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng vào thứ Sáu.

Chuyển sang khu vực đồng euro, báo cáo chính sẽ là sản xuất công nghiệp, được dự đoán sẽ cho thấy năm 2024 bắt đầu với mức giảm hàng tháng.

Cuộc họp của các bộ trưởng tài chính châu Âu vào thứ Hai và thứ Ba tại Brussels sẽ thảo luận về những diễn biến kinh tế vĩ mô và những diễn biến mới nhất về liên minh thị trường vốn.

Trong khi đó, sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào tuần trước báo hiệu việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6, một số quan chức sẽ phát biểu, bao gồm cả nhà kinh tế trưởng Philip Lane. Tổ chức này có thể công bố một bản cải tiến khung chính sách tiền tệ của mình vào thứ Tư.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại