menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Long

Lý do ngân hàng như Credit Suisse bị phá sản? đó là do thanh khoản

Nỗi sợ một Lehman Brothers thứ hai đối với Credit Suisse (CS) đã thổi bay ngàn tỷ đô vốn hoá trên TTCK toàn cầu.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, sự sợ hãi về một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 có vẻ như là tác nhân lớn nhất cho một phiên giảm điểm toàn tập hôm nay. VnIndex xuống dưới mốc 1.100.

Lý do ngân hàng như Credit Suisse bị phá sản? đó là do thanh khoản

Lehman Brothers, một ngân hàng đầu tư lớn bậc nhất thế giới, phá sản vào ngày 15/9/2008, đã là giọt nước tràn ly gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Nhưng ít bạn trẻ thế hệ sau biết là trong cùng ngày đó có một ngân hàng đầu tư khác còn lớn hơn là Merrill Lynch cũng "ra đi" nhưng được Chính phủ cứu và sáp nhập với Bank of America.

Giá cổ phiếu CS đã xuống $3.92, thấp hơn mức khi Merrill Lynch ở thời điểm ra đi. Mức phí Credit Default Swap (CDS) của CS tăng vọt, traders đặt cược vào việc short cổ phiếu CS, mua vào CDS, họ dự báo CS vỡ nợ (Default).

Một ngân hàng như CS vỡ nợ bởi Đòn bẩy tài chính quá cao, trong khi tài sản không thanh khoản (không bán được) mà giữ giá trị để có tiền trả nợ đến hạn.

Tại sao Lehman phá sản mà không được cứu? một trong những nguyên nhân là Lehman cook báo cáo tài chính thông qua sử dụng nghiệp vụ Repo 105 để làm đẹp chỉ số Đòn bẩy tài chính, che dấu tình trạng thanh khoản tồi tệ. Hình kèm theo là được trích từ chương trình Behind the Numbers khi làm case về Lehman. Con số giá trị Repo 105 ở quý cuối cùng khi phá sản lên đến 50 tỷ USD. Các con số đòn bẩy tài chính khi dùng Repo 105 và không dùng Repo 105 của 3 quý cuối, thị trường và các cơ quan giám sát vẫn tưởng Lehman còn ổn về thanh khoản với thủ thuật này.

Lý do ngân hàng như Credit Suisse bị phá sản? đó là do thanh khoản

Với CS, giới phân tích ước tính để đảm bảo thanh khoản họ cần huy động khoảng quanh con số 5 tỷ đô. Hôm nay, CEO của CS đã lên tiếng trấn an thị trường rằng CS vẫn ổn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
5 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại