menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Lý do nào Kusto đòi phế truất nhà sáng lập kiêm chủ tịch Nguyễn Bá Dương của Coteccons và Kusto thực sự là ai?

Mâu thẫn giữa Coteccons và Kusto đã xuất hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, đỉnh điểm được giới truyền thông chú ý chính từ thông cáo báo chí được phát đi chiều hôm 3 tháng 6 năm 2020 được ký bởi ông Nguyễn Sỹ Công, CEO của Coteccons đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và khẳng định Kusto phải chịu trách nhiệm trước việc bôi nhọ lãnh đạo công ty.

Tại sao một thương vụ M&A đình đám tại công ty xây dựng số 1 Việt Nam lại có một kết cục tồi tệ như vậy? Và Kusto là tổ chức nào?

520 tỷ đồng, nắm giữ 25% cổ phần để mở đầu cho cuộc M&A cứ ngỡ như mơ

“Ở Kusto, khi đánh giá khả năng đầu tư, chúng tôi muốn đầu tư vào nơi có một hệ thống quản lý tốt, và Coteccons không nằm ngoài trường hợp này.”, ông Talgat Turumbayev – Thành viên HĐQT của Kusto Group trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí đã dành những lời “có cánh” khi đánh giá về quyết định đầu tư vào Coteccons.

Xuất phát từ nhận định như thế nên Kusto quyết định lần đầu rót vốn vào Coteccons vào năm 2012, với giá trị 520 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần với mức giá 50.000 đồng/cp. Đây được xem là thương vụ M&A ngành xây dựng lớn nhất lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, những mâu thuẫn giữa cổ đông chiến lược Kusto với Coteccons lớn dần lên theo năm tháng. Năm 2017, Kusto đã bất ngờ can thiệp vào HĐQT Coteccons yêu cầu thay đổi chính sách ESOP cho cán bộ công nhân viên Coteccons. Phản ứng bất ngờ của Kusto được cho là ngọn lửa châm ngòi cho cuộc xung đột giữa ban lãnh đạo và nhóm Kusto. Đích thân ông Dương chủ tịch Coteccons phải đứng ra xin lỗi cổ đông.

Trước đó, Kusto âm thầm mua gom cổ phần của Coteccons để thực hiện cho mục đích thâu tóm công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam.

Theo đó, năm 2014, nhóm Kusto đã liên tục tăng sở hữu tại Coteccons thông qua công ty “chân gỗ” là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công.

Hiện tại, nhóm những nhà đầu tư liên quan đến Kusto đang nắm giữ ít nhất gần 35% quyền biểu quyết của Coteccons bao gồm Kustocem nắm giữ 18,2%, Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm giữ 14,6%, Talgat Turumbayev – thành viên HĐQT Coteccons nắm giữ 2,1%.

Trao đổi với chúng tôi, một luật sư chuyên về M&A (không muốn nêu tên) cho biết: theo luật pháp Việt Nam quy định, tỷ lệ sở hữu của Kusto vào Coteccons không thể ở mức cao như vậy, nêu nếu muốn nắm quyền chi phối Coteccons thì thực hiện các chiến lược như trên là cần thiết để Kusto đạt được mục đích.

Kusto và Coteccons mâu thuẫn xoay quanh những vấn đề gì

Theo ông Nguyễn Sỹ Công, Kusto đã có những can thiệp thô bạo vào các quyết định của Hội đồng quản trị Coteccons như: năm 2017 không đồng ý thông chính sách phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ công nhân viên của Coteccons. Ngoài ra, Kusto cũng phản đối quyết định sáp nhập Ricons (công ty mà Coteccons chiếm giữ 15% cổ phần) vào Coteccons để tận dụng thế mạnh của nhau.

Lý do nào Kusto đòi phế truất nhà sáng lập kiêm chủ tịch Nguyễn Bá Dương của Coteccons và Kusto thực sự là ai?
Talgat Turumbayev, Thành viên HĐQT của Kusto cũng là thành viên HĐQT của Coteccons

Đỉnh điểm năm 2019, họ còn yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, kiểm toán các công ty thành viên. Lý do mà Kusto đưa ra là có sự xung đột lợi ích giữa các nhà quản trị điều hành của Coteccons với các công ty thành viên trong tập đoàn.

Ngày 02 tháng 06 năm 2020, lần nữa Kusto đòi triệu tập đại hội cổ đông bất thường và yêu cầu phế trất nhà sáng lập kiêm chủ tịch Coteccons và toàn bộ ban điều hành để bầu HĐQT mới. “Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons”, thông cáo báo chí của Kusto viết.

Phía ngược lại, Coteccons cũng có những phản ứng gay gắt. Theo ông Nguyễn Sỹ Công, CEO của Coteccons: “Trong bối cảnh Coteccons đã được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào cuối tháng 6, chúng tôi khẳng định những cáo buộc vô căn cứ trong thông cáo báo chí của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh"

Ông Công cũng cho rằng, với các cáo buộc trên Kusto sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật từ những gì mình tạo ra.

Kusto là ai?

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, Kusto là một tập đoàn tư nhân quốc tế đa ngành có trụ sở tại Singapore. Hiện tại, Kusto là một tập đoàn điều hành nhiều tỷ đô la với hơn 10.000 nhân viên và đầu tư kinh doanh trên toàn cầu. Danh mục đầu tư bao gồm khai thác quặng, dầu mỏ và khí đốt (khai thác và chế biến tiêu thụ), phát triển bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, nông nghiệp và các dự án công nghệ thông tin. Kusto được lãnh đạo bởi Chủ tịch Yerkin Tatishev cùng với 3 cổ đông. Hiện tại, Kusto đang hoạt động tại Nga, Kazakhstan, Ukraine, Georgia, Israel, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lý do nào Kusto đòi phế truất nhà sáng lập kiêm chủ tịch Nguyễn Bá Dương của Coteccons và Kusto thực sự là ai?
Dự án Đảo Kim Cương là một trong những dự án Kusto đầu tư tại Việt Nam

Ở Việt Nam, Kusto đã thực hiện thành công 10 thương vụ đầu tư với tổng giá trị tài sản quản lý khoảng 700 triệu USD. Danh mục đầu tư bao gồm các công ty trong lĩnh vực Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu xây dựng, Vận tải và Logistics, Bán lẻ và các ngành hàng tiêu dùng khác.

Kusto được biết đến như nhà đầu tư lớn vào dự án Đảo Kim Cương tại quận 2, TP.HCM với diện tích 8ha với tổng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD. Đây là dự án có mức giá vào loại cao nhất vào giai đoạn 2008 đến 2009 khi có giao dịch từ 300 ngàn USD đến 3 triệu USD trên một sản phẩm.

Cũng từ năm 2016, Kusto đã trực tiếp tiếp quản dự án Đảo Kim Cương với tư cách không chỉ là chủ sở hữu, mà còn là đơn vị phát triển và vận hành dự án. Dự án này được tái khởi động với một cái tên mới – Kusto Home. Đây cũng là dự án được xây dựng bởi đối tác chiến lược Coteccons.

Ngoài Coteccons và Đảo Kim Cương, vào cuối những năm 2000, Kusto cũng đã gia nhập thị trường xi măng Việt Nam, với việc phát triển StarCemt có doanh số khá tốt tại miền Nam và TP.HCM.

Link nguồn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

72.70

-0.80 (-1.09%)

Biểu đồ mã CTD
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại